(Baonghean)- Cuộc họp chi bộ lần này không khí nghiêm nghị khác thường. Không còn những câu bông đùa thường lệ, cũng không còn những chuyện "ngoài lề" trước khi vào họp chính thức như nhiều lần trước.

Tôi ghé tai X, cây "hài hước" của chi bộ, nói nhỏ:


 
- Sao lại im lặng có vẻ "nghiêm trọng" thế này. Cậu mà cũng hết chuyện vui rồi à?.

X vừa gấp cuốn sách đang cầm trên tay vừa nói giọng vừa đủ hai người nghe:

- Thôi, mọi chuyện gác lại sang năm. Cậu không muốn thực hiện quyết tâm của đảng bộ à. Năm nay nếu đạt "trong sạch, vững mạnh" thì đảng bộ được công nhận là 5 năm liên tục, được cờ của cấp trên đấy.


 
Chúng tôi đang to nhỏ thì đồng chí bí thư chi bộ vỗ tay ra hiệu im lặng để bắt đầu họp. Bằng một giọng khá nghiêm túc, đồng chí bí thư cho biết đây là kỳ họp quan trọng, các đảng viên phải nhìn lại một năm hoạt động lãnh đạo của chi bộ, vai trò của từng đảng viên, từng đồng chí phải nghiêm khắc, trung thực kiểm điểm, tự xếp mức độ hoàn thành nhiệm vụ của mình. Dừng lại một lát, đồng chí bí thư nói tiếp:


 
- Đảng bộ ta đã 4 năm liền được công nhận là "trong sạch, vững mạnh", nếu lần này cũng đạt tức là 5 năm liên tục, sẽ được cấp trên tặng cờ thi đua. Nhưng đảng bộ có đạt hay không, còn phụ thuộc vào chất lượng của các chi bộ, bởi vì tỷ lệ các chi bộ đạt "trong sạch, vững mạnh" cao quyết định cho việc đạt hay không đạt của các đảng bộ.


Trên tinh thần đó, tôi đề nghị các đồng chí tập trung góp ý cho chi bộ và cho từng đồng chí một cách trung thực, thẳng thắn, có lý, có tình.


 
Là chi bộ tổng hợp ở một cơ quan tham mưu cho cấp ủy, các đảng viên nắm được khá nhiều chuyện. Ngày thường ở đây chúng tôi được nghe không ít chuyện về người, về mình, thậm chí cả chuyện "lình xình" ở đồng chí này, đồng chí nọ. Nhưng cái này hình như không ai muốn nói. Ngay anh H, mới hôm nào đang phản ứng gay gắt cách làm của một đồng chí phụ trách mảng công nghiệp, xây dựng và hẹn sẽ nói rõ trong cuộc họp chi bộ cuối năm, nhưng lúc này cũng lặng thinh coi như "không có chuyện gì xảy ra". Thậm chí, có người nói thẳng: "Chuyện tiêu cực thì ở đâu mà không có. Đưa ra phê phán nhau vừa mang oán, mang thù với nhau vừa mất thành tích của tập thể".


 
Thế là cuộc họp kết thúc với 100% đảng viên trong chi bộ đạt mức hoàn thành tốt nhiệm vụ, trong đó cỏ đủ 15% hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, không có đảng viên yếu kém. Đương nhiên là chi bộ đạt trong sạch, vững mạnh. Thành tích sau một năm phấn đấu đáng tự hào lắm chứ. Nhưng rời khỏi cuộc họp ai cũng không vui. Hình như chính họ cũng thấy thái độ tự phê của mình chưa thật đúng với tinh thần của Đảng. Nhưng rất nhiều người trong chúng tôi nhìn nhau, tặc lưỡi: "Thôi, mùa bình bầu là mùa "trong sạch, vững mạnh" mà. Nơi nào mà chẳng thế".


 
Không biết, nên buồn hay nên vui với những danh hiệu thi đua theo cách làm này?


Nhị Thanh