(Baonghean.vn) SEA Games 26 đã khép lại, nhưng nỗi đau về sự thất bại bẽ bàng của U23 Việt Nam tại đấu trường này xem ra khó nguôi ngoai. Mấy ngày qua, các phương tiện thông tin đại chúng và người hâm mộ dành khá nhiều thời gian, tâm trí để phân tích, bình luận về nguyên nhân dẫn đến "sự bẽ bàng" này.

Nhiều lý do được đưa ra để chỉ trích U23 Việt Nam. Người thì cho rằng các cầu thủ bán độ, yêu cầu cơ quan điều tra cần phải vào cuộc làm rõ; một thành viên trong BHL U23 Việt Nam cho rằng nguyên nhân thất bại là do cách dùng người của HLV trưởng; người thì đổ cho tinh thần thi đấu bạc nhược của các cầu thủ... Tất cả đều theo kiểu "một mất mười ngờ".


Sự thật của thất bại này chỉ được hé lộ khi HLV Falko Goetz đã thẳng thắn trả lời các câu hỏi của báo chí. HLV trưởng U23 Việt Nam cho rằng, các cầu thủ chúng ta đã chơi hết khả năng và U23 Việt Nam thua vì các đối thủ mạnh hơn! Các cầu thủ chúng ta còn thiếu kinh nghiệm thi đấu, không được cọ xát nhiều, nên từ tâm lý cho đến kỹ năng chiến thuật còn thấp thua các đội bóng Indonesia, Malaysia.


Nguyên nhân sâu xa dẫn đến vấn đề này là tại các giải đấu bóng đá ở Việt Nam, từ hạng Nhì, hạng Nhất cho đến V.League, các đội đều đua nhau sử dụng cầu thủ ngoại. Với chính sách nhập tịch vừa qua, có những đội bóng, đội hình ra sân tới 6 "ông Tây" nên cầu thủ trẻ không có chỗ trong đội hình chính là điều tất nhiên. Theo HLV Falko Goetz thì việc được thi đấu thường xuyên ở giải đấu quốc nội có ý nghĩa rất quan trọng với sự trưởng thành của các cầu thủ trẻ. Do đó, muốn các cầu thủ nhanh chóng trưởng thành thì chúng ta phải làm sao để các tuyển thủ phải được thi đấu thường xuyên ở hạng cao nhất của bóng đá Việt Nam và cần phải có nhiều trận đấu cọ xát hơn nữa với các đối thủ quốc tế.


Kỳ vọng lắm thì thất vọng cũng nhiều, nhưng chúng ta cũng cần phải có cái nhìn thẳng thắn, như vị HLV người Đức đã nói: "Tôi biết trong lịch sử bóng đá Việt Nam chúng ta chưa từng đoạt chức vô địch SEA Games nên khát khao của người hâm mộ là rất lớn. Tuy nhiên, chúng ta cần phải thực tế, vì SEA Games vừa qua chúng ta không đủ lực để vô địch bởi có nhiều đội bóng mạnh hơn chúng ta".


Thất bại tại SEA Games 26 giúp cho những người làm bóng đá Việt Nam rút ra nhiều bài học. Vấn đề là những bài học này có được áp dụng vào thực tiễn hay không, hay cũng chỉ là "rút kinh nghiệm sâu sắc" để rồi lại "một mất mười ngờ"!?


Đức Dũng