Xe hạng phổ thông có mức giá khá rẻ, chỉ cần 350 - 600 triệu đồng, là có thể sở hữu một chiếc xe thuộc phân khúc này.
Trước khi lăn bánh trên đường, chủ xe bắt buộc phải mua phí bảo hiểm dân sự khoảng 400 nghìn đồng/năm, lệ phí đăng kiểm định kỳ khoảng 250 nghìn đồng/lần, phí bảo trì đường bộ khoảng 1,6 triệu đồng/năm.
Chi phí “nuôi” xe hạng trung
Xe hạng trung là những dòng xe có giá trị từ 800 triệu đến 1,4 tỉ đồng.
Về nhiên liệu, mỗi mẫu xe trong phân khúc này sẽ có dung tích xi-lanh và mức độ tiêu tốn nhiên liệu khác nhau. Theo đó, mức tiêu thụ nhiên liệu của dòng xe hạng này khoảng 8 lít/100km đường trường, tương đương với 13 lít/100km đường đô thị. Như vậy, chủ xe hàng tháng sẽ tốn thêm từ 4-6 triệu đồng khi di chuyển quãng đường tương đương 1.500km.
Chi phí “nuôi” xe hạng sang
Chi phí lăn bánh cho phân khúc hạng sang dao động từ 4 - 7 tỉ đồng.
Đáng chú ý, chi phí bảo dưỡng, sửa chữa và duy trì của phân khúc này cao hơn nhiều so với phân khúc hạng trung. Bên cạnh đó, khi sửa chữa, thay thế các chi tiết, bộ phận trên xe cũng sẽ tiêu tốn những khoản tiền “khủng” so với bình thường.
Mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình khoảng 12 - 20 lít/100km, tùy thuộc vào đoạn đường di chuyển. Nếu cộng thêm các chi phí như bảo dưỡng, gửi xe… thì chủ xe hạng sang có thể tốn khoảng 10 - 20 triệu đồng/tháng. Đây là lý do khiến nhiều người không mua ô tô