Đặt ra nhiệm vụ cho ngành Giáo dục đào tạo năm 2019, Bí thư Tỉnh ủy cho rằng cần phải tiếp tục duy trì, phát huy kết quả đạt được; muốn vậy thì ngành phải bám sát cơ sở, bám sát các trường chỉ đạo, hướng dẫn, gắn tăng cường kiểm tra, giám sát thường xuyên; vừa tạo điều kiện cho các trường hoàn thành nhiệm vụ, vừa nhắc nhở, uốn nắn ngay những vấn đề phát sinh.
Bí thư Tỉnh ủy cũng thẳng thắn nêu nhiều trăn trở, mong muốn đối với ngành Giáo dục - Đào tạo Nghệ An tiếp tục tư duy, sáng tạo trên cơ sở các chủ trương, định hướng của Đảng, Tỉnh ủy, UBND tỉnh nhằm tạo những đột phá trong thời gian tới.
Trước hết là đổi mới giáo dục, bên cạnh đổi mới chương trình, sách giáo khoa, bồi dưỡng giáo viên, phương pháp dạy học theo chủ trương chung thì Sở cần nghiên cứu để mạnh dạn xây dựng các mô hình trường chất lượng tương tự như Trường THPT chuyên Phan Bội Châu theo vùng miền trên cơ sở các trường có truyền thống về chất lượng thời gian qua; vừa tạo cơ hội cho những học sinh học giỏi gặp được thầy giỏi, từ đó phát hiện phẩm chất, nhân tố, nhân tài để bồi dưỡng; vừa tạo điều kiện cho học sinh có hoàn cảnh kinh tế khó khăn học giỏi vẫn được học tập trong một ngôi trường chất lượng, không nhất thiết phải về Vinh học tập.
“Việc xây dựng trường chất lượng không chỉ bằng tư duy phải có nguồn lực tài chính, mà cần tạo cơ chế thu hút giáo viên giỏi, cơ chế để nhà trường vận hành tốt, cơ chế xây dựng chuẩn mực văn hóa… Muốn làm được vấn đề này, Ban Giám đốc Sở cần có đề án và giao trách nhiệm cụ thể cho cá nhân phụ trách, trên cơ sở đó xem xét, đánh giá sự tâm huyết, quyết tâm của cán bộ, tạo sự thi đua thật sự” - Bí thư Tỉnh ủy chia sẻ cách làm.
Cùng với nội dung trên, Bí thư Tỉnh ủy cũng đặt ra yêu cầu đối với ngành Giáo dục - Đào tạo Nghệ An cần nghiên cứu xây dựng lực lượng thanh tra học đường trên cơ sở quy tụ các nhà giáo, nhà quản lý giáo dục có uy tín, đặc biệt là tâm huyết, trách nhiệm và đang rất đau đáu với sự nghiệp giáo dục tỉnh nhà để thông qua họ giám sát, thanh tra nề nếp giáo dục ở các trường, đồng thời phát hiện kịp thời những bất cập, hạn chế nhằm giữ kỷ cương, nề nếp trong nhà trường; chứ không phải là lực lượng đương chức hay thanh tra Sở.
Bí thư Tỉnh ủy cho rằng, kết quả của giáo dục đào tạo không chỉ “nằm” ở điểm số mà điều quan trọng của sản phẩm giáo dục - đào tạo là ý thức, phương pháp và sự quyết tâm trong công việc của mỗi con người Nghệ An khi trưởng thành; bởi vậy ngành cần phấn đấu đảm bảo trung thực trong môi trường giáo dục nói chung và thi cử nói riêng; xây dựng được môi trường: thầy trung thực, trò trung thực và cán bộ quản lý trung thực; đề cao phẩm chất thầy đồ xứ Nghệ “lấy tự trọng làm đầu”, tốt thì nói tốt, không tốt thì nói không tốt, môi trường giáo dục là sự chuẩn mực của xã hội.
“Điểm số trong học tập, thi cử là một tiêu chuẩn để học sinh phấn đấu, rèn luyện và phân loại học sinh, chứ không để các yếu tố xã hội tác động khiến các điểm số trở thành ban phát, sự tô vẽ dẫn đến những tiêu cực và sự không trung thực trong môi trường giáo dục” - Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh.
Bí thư cũng mong muốn Sở Giáo dục - Đào tạo cần xây dựng khối đoàn kết, gắn bó, ý chí nỗ lực cao và bên cạnh đổi mới tư duy, nhận thức thì điều quan trọng là đổi mới cách làm nhằm tạo sự đổi mới và sự đột phá mạnh mẽ cho giáo dục đào tạo tỉnh nhà trong thời gian tới.