Việc lắp ráp xe trong nước (CKD) hay nhập khẩu xe nguyên chiếc (CBU) đang là bài toán cực kỳ khó khăn đối với bất kỳ thương hiệu ôtô tại Việt Nam, do những hàng rào kỹ thuật của Chính phủ đặt ra với đối với dòng xe nhập khẩu; văn bản theo quy chuẩn, các tiêu chuẩn kỹ thuật nhiều và rắc rối (ngay cả Thông tư 03/TT-BGTVT vừa ban hành cũng cần những văn bản khác bổ sung), trong khi muốn lắp ráp trong nước thì phải có đủ sản lượng, năng lực của các nhà cung ứng linh kiện nếu không muốn giá thành cao.
Và ngay cả với Mitsubishi, việc quyết định lắp ráp mẫu Outlander trong nước từ giữa năm 2017 đã cứu hãng “một bàn thua trắng” khi còn có một mẫu xe lắp ráp trong nước để duy trì thị phần, trong khi toàn bộ các mẫu xe nhập khẩu nguyên chiếc khác (từ Thái Lan, Nhật Bản…) đều phải tạm dừng, ít nhất trong nửa đầu năm 2018.
Hiện tại, ở khu vực Đông Nam Á, Mitsubishi đang sản xuất mẫu Expander tại Indonesia với duy nhất trang bị động cơ xăng I4 1.5L MIVEC đi kèm hộp số tự động 4 cấp hoặc hộp số sàn 5 cấp, cho công suất 104 mã lực và momen xoắn cực đại 141 Nm. Mẫu xe này tại Indonesia có giá bán từ 189 triệu rupiah, tương đương 14.100 USD (khoảng 320 triệu đồng).
Và nếu về Việt Nam, Mitsubishi Xpander sẽ có đối thủ trực tiếp là KIA Rondo (giá bán từ 609 triệu đồng), Chevrolet Orlando (từ 639 triệu đồng); trước đó thị trường còn có mẫu Nissan Livina nhưng nay đã dừng sản xuất.