Thời gian miễn của lần này tăng từ 1 năm thành 3 năm, bắt đầu từ 1/7/2018 đến 30/6/2021.
Theo Bộ trưởng Mai Tiến Dũng, năm 2016 có 720.000 lượt khách Tây Âu đến Việt Nam, năm 2017 tăng lên 1,5 triệu lượt. Tất nhiên, không chỉ có chính sách thông thoáng về visa mà chúng ta có được kết quả này mà còn nhờ việc quảng bá tốt du lịch. Nhờ đó, Việt Nam liên tục giữ được tăng trưởng xấp xỉ 30% khách quốc tế.
Chính sách visa được xem là một điểm nghẽn với ngành du lịch, bởi Việt Nam đang ở vùng trũng trong khu vực Đông Nam Á khi mới miễn visa cho công dân 24 nước, ít hơn nhiều so với các nước trong khu vực.
Trong khi đó, Singapore, Malaysia, Indonesia và Philippines, mỗi nước miễn thị thực cho hơn 160 thị trường. Thái Lan cũng miễn thị thực cho công dân 61 nước, vùng lãnh thổ,...
Trong khi đó, khách Tây Âu lại có mức chi trả khá cao. Theo kết quả điều tra của Tổng cục Du lịch, mức chi tiêu trung bình của khách du lịch từ 5 nước được miễn thị thực tại Việt Nam là 1.316 USD. Với số lượng khách tăng thêm 87.000 lượt người năm 2016, tổng thu trực tiếp tăng thêm đạt hơn 114 triệu USD, thu gián tiếp và lan tỏa đạt hơn 124 triệu USD. Tổng thu tăng thêm từ lượng khách du lịch từ 5 nước Tây Âu ước đạt hơn 238 triệu USD.
Hội đồng Tư vấn Du lịch (TAB) tính toán, khi Việt Nam miễn thị thực cho 5 nước Tây Âu (là những thị trường có mức chi tiêu cao), số thu từ phí visa tuy giảm khoảng 17,3 triệu USD song qua đó, lượng khách sẽ tăng trên 10%, cho doanh thu lên tới gần 102 triệu USD. Thay vì gần 700.000 lượt khách hiện nay, chúng ta hoàn toàn có thể lôi kéo được nhiều khách hơn trong tổng số gần 5,8 triệu lượt khách đến khu vực Đông Nam Á mỗi năm.