(Baonghean.vn) - Có một vài mẹo nhỏ mà bạn không cần phải đo đạc, chỉ cần quan sát, test rất nhanh là có thể biết chiếc xe máy đang đi có đang "ăn" xăng hay không.

Khi vận hành

Mẹo nhận biết nhanh xe máy 'ăn' xăng

Xe máy ăn xăng có thể nhận biết được khi khởi động. Khởi động khó nổ máy hoặc phải nhấn nút đề lâu hơn. Lúc vận hành trên đường, người lái thường xuyên phải kéo ga nhiều, kèm theo cổ tay mỏi dù chỉ lái xe trên quãng đường ngắn.

Có tiếng nổ bất thường khi giảm tốc độ. Có khi chỉ là tiếng lụp bụp nhỏ nhưng cũng khi có tiếng nổ lớn như pháo. Xe yếu, tăng tốc chậm hoặc có tiếng động bất thường. Xe hay chết máy, không khởi động lại được.

Quan sát bu-gi

Phát hiện xe hao xăng bằng cách quan sát bu gi cũng cho đánh giá tương đối; bu gi đen là thừa xăng, xe hao xăng. Theo lý thuyết, xe chạy càng nhanh chân sứ và chấu bu gi càng đỏ, nhưng xe hao xăng thì cho dù xe chạy nhanh mấy mở bu gi ra xem vẫn đen.

Trường hợp này xe hao xăng do thừa xăng, hoặc cũng có thể do bu gi hỏng phóng mát nên đánh lửa kém, xăng không cháy hết chỉ thải bỏ nên xe hao xăng

Nhìn màu khói thải 

Những chiếc xe bình thường, khi lái xe rồ mạnh ga quan sát thấy khí thải từ pô ra trong veo, không màu. Ngược lại, xe tốn xăng khí thải sẽ có màu đen. Do hòa khí dư xăng mới có khói đen, xe thường xuyên chạy chậm ứ khói trong pô.... khiến xe chạy không thể tiết kiệm xăng.

Trường hợp rồ mạnh ga thấy khí thải từ pô ra khói màu trắng thì động cơ đã bị hở piston bạc, máy yếu cũng dẫn đến “ăn” xăng.

Kiểm tra bình xăng con

Mẹo nhỏ cuối cùng bạn có thể thực hiện là chạm vào bình xăng con và thử xem nhiệt độ. Nếu xe tiết kiệm xăng, thân bình xăng con sẽ ấm. Ngược lại, xe chạy “ăn” xăng thì bình xăng con sẽ mát lạnh, càng lạnh lại càng tốn xăng.

Ngoài ra, nếu thấy bình xăng con có hơi nước đọng quanh bình đó cũng là dấu hiệu cho thấy xe đang ở tình trạng tốn xăng hơn mức bình thường.

Quan sát đoạn đường đi được thực tế

Thông thường, xe máy số động cơ dung tích 100 - 110cc nếu chạy tiết kiệm xăng trong nội thànhsẽ tốn  45 - 50km/lít xăng. Xe tay ga 110 - 125cc chạy tiết kiệm xăng trong nội thành  từ 35 - 37km/lít xăng.

Bạn có thể căn cứ vào thông số này để kiểm định xe của mình; nếu vượt qua nhưng con số nói trên được cho là xe tốn xăng.

* Những nguyên nhân làm  xe máy  hao xăng

- Xe bị kẹt phanh hoặc người điều khiển xe phanh quá nhiều bắt buộc phải kéo ga để xe vận hành trở lại.

- Ốc chỉnh gió để sai vị trí. Chỉ cần xiết thêm hoặc nới 1/4 vòng so với vị trí chuẩn, 1 lít xăng thay vì chạy được 56 km chỉ còn chạy được 45 km).

- Kim ga đặt sai vị trí .

- Lọc gió bị nghẹt do sử dụng lâu ngày mà không được vệ sinh hoặc bảo dưỡng.

- Cân lửa sai.

- Khe hở bugi điều chỉnh sai quy định. Thông thường đối với các loại xe, khe hở nên để ở mức 0,6-0,7 mm.

- Bugi  bẩn, chất lượng xấu hoặc sử dụng quá hạn.

Riêng đối với những xe cũ. Hao xăng còn do kim ga bị mòn khuyết, mức xăng trong bình xăng con (chế hoà khí) cao hoặc thấp hơn quy định.

Súp páp có thể bị dỗ, mòn, dơ .

Ngọc Anh

(Tổng hợp)

TIN LIÊN QUAN