18997026_2462018.jpg
Đề - pa ở đèn đỏ

Đi đường trong phố rất đông và nhiều đèn đỏ, khi đó việc đề pa là điều đương nhiên.

Đầu tiên, bóp côn xe vào hết rồi sang số 1, ga cho vòng tua máy lên 1.500 vòng/phút rồi nhả côn ra gần hết thì giữ lại để xe không chết máy và giữ đều ga cho xe lăn bánh đi bình thường mới nhả hết côn và sang số tiếp theo bình thường.

Khi xe đi tốc độ cao bạn cũng cần sử dụng số cao để phù hợp, số thấp lúc này sẽ khiến máy xe bị gằn, không tốt cho động cơ.

Để đỡ mỏi tay côn

Các chuyên gia kỹ thuật cho biết, khi xe đã chạy và việc chuyển số hoàn tất, hãy buông tay côn ra hoàn toàn. Nếu cứ giữ tay côn (thói quen này thường ở thời gian đầu của người mới lái xe) sẽ làm giảm tuổi thọ của các lá côn.

Để xe không ì máy

Trong quá trình chạy, nếu xe chưa đủ tốc độ mà người lái đã vào số cao sẽ làm cho xe ì, tăng ga xe không tăng tốc mạnh -tức là chạy ép số. Vì thế, cần tạo đà cho xe bằng cách bóp nhẹ côn vẫn giữ ga vài giây và buông, lúc đó xe sẽ bốc vọt phù hợp với tốc độ bị thiếu, nếu không đủ lực thì phải về lại số.

Khi vận hành cần lưu ý sự tương thích giữa số và tốc độ xe. Cụ thể: số 1 tương ứng với tốc độ 5 - 10km/h, số 2: 10 - 20km/h, số 3: 20 - 30km/h, số 4: 30 - 40km/h, số 5: 40-50km/h, số 6: trên 50km/h.

Chạy xe lúc đông người và tắc đường

Khi chạy xe trong phố đông, những người mới lái thường để xe bị chết máy vì phối hợp côn - ga không đều. Nên nhớ rằng, để sang số, côn phải được cắt hoàn toàn, có nghĩa tay phải bóp côn hết vào.

Khi nhả côn để xe chuyển động, phải phối hợp nhịp nhàng giữa tay ga và tay côn để việc sang số diễn ra êm ái. Chỉ khi thực hiện đúng thao tác "nhả côn lên ga " (giảm ga và cắt côn nhanh - sang số - nhả côn từ từ kết hợp tăng ga), côn mới không bị mài mòn, máy mới khỏe, tránh bị ì.

Khi vượt chướng ngại vật trong phố chỗ đông người nên rà côn cho an toàn.