Một chiếc máy bay chở khách trong đó có công dân Mỹ, khởi hành từ Afghanistan đến Dubai, thuộc Các Tiểu vương quốc A-rập thống nhất (UAE) đã buộc phải hạ cánh tại miền nam Iran vài giờ trong ngày 5-9 do sự cố thông tin về kế hoạch bay, Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết.

images1042879_du.jpgMáy bay của hãng FlyDubai. (Ảnh: Ibitimes)



Người phát ngôn Bộ ngoại giao Mỹ Marie Harf khẳng định, máy bay này đã tới Dubai an toàn sau khi phải hạ cánh tại Iran, đồng thời bác bỏ thông tin về việc các máy bay chiến đấu của Iran đã cất cánh đột xuất trong tình huống này và miêu tả sự cố là “vấn đề quan liêu” liên quan đến kế hoạch bay của máy bay này.

“Chúng tôi đánh giá cao những nỗ lực của tất cả các bên để hỗ trợ các hành khách đến nơi một cách an toàn”, bà Harf nói trong thông cáo.

Trước đó, truyền thông cho biết, chiếc máy bay được Lực lượng hỗ trợ an ninh quốc tế do NATO đứng đầu tại Afghanistan thuê của hãng hàng không FlyDubai. Máy bay chở 140 hành khách trong đó bao gồm khoảng 100 người Mỹ, có lịch trình bay từ căn cứ không quân của Mỹ tại Bagram, bên ngoài Thủ đô Kabul (Afghanistan) đến Dubai, tuy nhiên đã buộc phải hạ cánh tại Iran trong vòng vài giờ.

Tờ Bưu điện Washington trích dẫn lời các quan chức Mỹ và khu vực cho biết, các phi công đã hạ cánh “theo ý muốn của họ” tại thành phố Bandar Abbas của Iran sau khi được cảnh báo rằng máy bay có thể bị chặn nếu họ không hạ cánh.

Theo một quan chức trong khu vực, sự cố xảy ra khi máy bay rời Bagram vài giờ sau thời gian cất cánh theo kế hoạch, do các nhân viên kiểm soát không lưu tại Iran không có thông tin cập nhật về chuyến bay khi máy này bay vào không phận của Iran.

Trong khi đó, một quan chức Mỹ cho biết, phía Iran đã lệnh cho máy bay quay trở lại Afghanistan nhưng phi công hồi đáp rằng họ không đủ nhiên liệu để quay trở lại điểm xuất phát. Phía Iran sau đó đã lệnh cho máy bay hạ cánh.


                                                                                                    Theo NDĐT