Không chỉ có khả năng vận tải, C-295M của Không quân Việt Nam còn có thể dễ dàng trở thành cường kích, săn ngầm và tiếp dầu.

Nhà sản xuất máy bay của châu Âu là Airbus vừa cho máy bay C295 thử nghiệm thành công khả năng tiếp dầu trên không. Máy bay tiếp dầu thuộc biến thể C295W và C295 là chiếc được nhận. Khi thực hiện màn tiếp dầu lịch sử này, cả 2 máy bay ổn định ở tốc độ khoảng trên 200km/h.
Nhà sản xuất máy bay của châu Âu là Airbus vừa cho máy bay C295 thử nghiệm thành công khả năng tiếp dầu trên không. Máy bay tiếp dầu thuộc biến thể C295W và C295 là chiếc được nhận. Khi thực hiện màn tiếp dầu lịch sử này, cả 2 máy bay ổn định ở tốc độ khoảng trên 200km/h.
Sau cuộc thử nghiệm lịch sử này, đại diện của Tập đoàn Airbus cho biết, họ sẽ tiếp tục cho C295W tiếp dầu cho trực thăng và UAV... Việc tiếp dầu này đặc biệt hữu ích khi hỗ trợ cho các lực lượng đặc biệt và mở rộng hoạt động tìm kiếm cứu hộ của máy bay.
Không chỉ trở thành máy bay tiếp dầu trên không, tất cả các phiên bản máy bay C295 do Airbus sản xuất đều còn đứng trước cơ hội trở thành máy bay cường kích hạng nặng và săn ngầm bằng loạt trang bị mới.
Ở phiên bản cường kích, chiếc C295 có thể mang được những loại vũ khí bao gồm: Rocket dẫn đường laser CIRIT cỡ 70mm; tên lửa chống tăng UMTAS và bom thông minh Mk81 155kg và Mk 82 270kg lắp bộ dẫn đường chính xác cao. Điều đặc biệt là C295W là phiên bản mở rộng của dòng máy bay vận tải C295 với cánh phụ ở đầu cánh chính, nâng cấp động cơ đem lại hiệu suất bay tốt hơn.
Cơ bản thì C295W vẫn sử dụng khung thân gốc phiên bản tiêu chuẩn máy bay vận tải C295M xuất khẩu tới Việt Nam và nhiều nước khác. Chính vì thế, nếu nâng cấp thành công C295W trang bị vũ khí dẫn đường thì sẽ mở ra cơ hội cho các máy bay vận tải C295M của Việt Nam trở thành cường kích hạng nhẹ.
Ngoài ra, những máy bay vận tải C295M như của Việt Nam hoàn toàn có thể trở thành máy bay tuần tra săn ngầm nhờ vào gói nâng cấp do Tập đoàn PT Dirgantara của Indonesia (PTDI) thực hiện. Hiện nay, Việt Nam hiện đã nhận bàn giao 3 chiếc vận tải C295M của Airbus và biên chế về Lữ đoàn Không quân 918 vốn trước đó đang vận hành các máy bay vận tải An-26 sắp hết niên hạn sử dụng.
So với An-26, C295 có tải trọng gần gấp đôi, tầm bay xa hơn và khả năng cất hạ cánh đường băng ngắn cùng hệ thống điện tử hàng không tiên tiến. C295M được trang bị cặp động cơ tuốc bin cánh quạt do Canada sản xuất - PW127G với cánh quạt 6 lá cung cấp tải trọng, tốc độ và hành trình bay tương tự như phiên bản CN295 do Indonesia sản xuất.
Và mới đây, nhà sản xuất châu Âu đã đưa phiên bản săn ngầm C-295MPA đến Việt Nam để giới thiệu đã mở ra cơ hội rất lớn cho chúng ta tiếp cận với phiên bản đặc biệt của C-295M mà Không quân Việt Nam đang sử dụng.

Theo Baodatviet

TIN LIÊN QUAN