(Baonghean) - Móng cột điện bị khoét rỗng chân, ngọn cây tre vươn lên gác vào dây điện trần, nhiều nơi cột điện bằng thân cây gỗ cong queo, mối mọt... là mối nguy hiểm xẩy ra tai nạn cho người, vật nuôi trên hệ thống điện nông thôn ở Tân Kỳ bất cứ lúc nào.

 

Hiện nay, ở Tân Kỳ rất nhiều đường điện hạ thế không đảm bảo an toàn. Tại xóm 2 xã Tân Sơn, một cột điện bằng bê tông trên có 4 dây điện trần (đường điện 0,4 KW) đứng giữa ao nước, có nguy cơ đổ cả cột điện bất cứ lúc nào. Ngay sát bờ ao, cạnh con đường nhỏ vào khu dân cư, một bụi tre rậm rạp, có cây vươn ra gác cả ngọn lên 4 sợi dây điện trần. Nghĩa là tại chiếc cột điện này đang tiềm ẩn 2 nguy cơ tai nạn điện, đó là đổ cột và nhiễm điện từ ngọn tre xuống đường. Vào những ngày mưa to, khi có người hoặc súc vật đi qua đoạn đường này rất dễ xảy ra tai nạn do nhiễm điện lưới.


774910_small_73444.jpg

          Cột điện này đang hiện hữu tại xóm 2, xã Tân Sơn, huyện Tân Kỳ.


Tình trạng đường dây điện mất an toàn như thế đã xảy ra từ lâu, song không hiểu lý do gì mà chưa được khắc phục?


Còn trên đường Hồ Chí Minh đoạn qua xã Nghĩa Hợp, Tân Sơn, lại tồn tại rất nhiều cột điện "xương cá" bằng thân cây rừng cong queo, thậm chí có những cột được nối 2 - 3 đoạn gỗ. Điều này rất nguy hiểm đối với các phương tiện tham gia giao thông trên tuyến đường này. Tại xóm 6 xã Tân Sơn, rất nhiều cột điện bằng thân gỗ chạy dài hai bên đường Hồ Chí Minh, thậm chí có nhiều nơi đường dây bắc ngang qua trục đường, hai bên là 2 cột gỗ rất tạm bợ, có thể đổ gãy bất cứ lúc nào. Sự mất an toàn lưới điện ở đây đang khiến người dân sinh sống ở khu vực này lo lắng, bất an.


Trao đổi với Giám đốc Chi nhánh Điện Tân Kỳ - ông Phan Kiến Thiết cho biết: Chi nhánh điện Tân Kỳ hiện quản lý 32 xã, thị trấn, trong đó có 22 xã, thị trấn của Tân Kỳ, 4 xã của huyện Yên Thành, 6 xã của huyện Đô Lương. Đến thời điểm này, Chi nhánh đã tiếp nhận bàn giao điện 17 xã của huyện Tân Kỳ. Sau khi tiếp nhận đường điện, Chi nhánh tiến hành thay công tơ điện được 14 xã, khắc phục những nơi xung yếu để tránh xảy ra tai nạn điện. Chi phí cho sửa chữa, khắc phục nhỏ hàng năm rất ít. Hiện tại, trên địa bàn huyện Tân Kỳ vẫn còn khoảng 400 km đường điện xương cá không đảm bảo an toàn, trong đó số cột điện bằng gỗ rất nhiều.


Thế nhưng, khi đề cập đến một số cột điện có nguy cơ mất an toàn cao mà chúng tôi vừa chứng kiến, thì ông Thiết không hề biết, cho rằng đội ngũ cán bộ ngành Điện đã giao trách nhiệm phụ trách địa bàn không thấy báo cáo. Ông Thiết cho rằng, năm nào Chi nhánh cũng triển khai công tác bảo vệ hành lang lưới điện, đặc biệt là trước mùa mưa bão để đảm bảo an toàn. Tìm hiểu chúng tôi được biết, những năm qua, năm nào trên địa bàn huyện Tân Kỳ cũng xẩy ra nhiều vụ tai nạn điện giật chết trâu của nông dân.


Thiết nghĩ, để đảm bảo an toàn lưới điện nông thôn mọi lúc mọi nơi, các cấp chính quyền cùng với ngành Điện cần phải thường xuyên kiểm tra, khắc phục những điểm xung yếu, nhằm tránh rủi ro xảy ra.


Xuân Hoàng