(Baonghean) - Đến nay, BHL SLNA đã dùng 21/27 cầu thủ có tên trong danh sách đăng ký tham dự V-League 2016. Chưa lần nào, HLV Ngô Quang Trường dùng nguyên đội hình thi đấu ra sân 2 trận liên tiếp. Lẽ nào BHL SLNA vẫn đang mải miết đi tìm cho mình một đội hình ưng ý?
 
Nếu như không chấn thương hoặc bị thẻ phạt thì những cái tên như thủ môn Nguyên Mạnh, trung vệ Minh Đức, Ngọc Hải, hậu vệ phải Đình Hoàng, tiền vệ Phi Sơn và cặp đôi ngoại binh Odat Onoriode Marshal, Ouattara Baba S.Affoloh mặc nhiên được ra sân.
 
Cũng giống như khá nhiều CLB khác, SLNA quyết định chọn phương án dùng 2 ngoại binh cho hàng công nhưng đã biến hóa thay đổi khá nhiều qua các trận đấu. Nếu như 2 vòng đầu, SLNA đá 4-4-2 với khẩu súng 2 nòng mang tên Odat Onoriode Marshal, Ouattara Baba S.Affoloh không hiệu quả thì lượt trận thứ 3, Quang Trường đã chuyển đá 4-4-1-1. 
 
images1524478_1a.jpgOdah Minh Đức Văn Khánh Mạnh Hùng trong trận gặp Than Quảng Ninh. Ảnh: Trung Won
 
Khi Quế Ngọc Hải trở lại, SLNA vẫn đá với đội hình này nhưng Ngọc Hải được chơi tự do và nhiều khi đội hình này đã trở thành 4-1-4-1 với Ngọc Toàn  trong vai trò tiền vệ trụ thu hồi bóng. Với trận thua ngược 1-3 thì HLV Quang Trường lại trở về chiến thuật 4-4-1-1 như ban đầu, Quế Ngọc Hải được đưa về đá vị trí trung vệ sở trường.
 
Phải nói rằng, đến vòng 7 thì SLNA mới có được hàng hậu vệ ưng ý nhất và việc họ hòa 0-0 trên cao nguyên với dàn tiền vệ nổi tiếng đá sáng tạo là nhờ điều chỉnh này. Nhưng với góc nhìn chuyên môn của chúng tôi, BHL SLNA đang “phí phạm” tiền đạo Bờ biển Ngà Ouattara Baba. Quan sát Baba thi đấu trên  Pleiku mới thấy những pha đột phá khu vực 16,6 m của HAGL ở phút 24, hay tình huống ngon ăn khi khung thành HAGL bỏ trống ở phút 59 Ouattara Baba vẫn thiếu sự tinh tế nhất định. Bù lại, anh lui về phòng thủ khá tích cực và đã vô hiệu hóa tiền vệ người Nhật Bản Ideguchi, càn quét khu vực giữa sân tranh chấp tích cực với Văn Thanh, Văn Pho.
 
Thực chất, hiệp 2 đội hình của SLNA đã biến thành 4-3-2-1 với 3 tiền vệ trung tâm Ngọc Toàn, Khắc Ngọc và Ouattara Baba. Đội hình này tỏ ra rất hiệu quả khi gặp đối thủ mạnh và phải thi đấu trên sân khách nhưng lại tỏ ra thiếu người khi cần thiết phải có bàn thắng. Tiền đạo cắm Odat Onoriode Marshal khá đơn độc tuyến trên khi Phi Sơn gần đây thi đấu khá mờ nhạt, Văn Vinh hoặc Xuân Thắng cánh đối diện chưa có tiếng nói chung với Odat.
 
Hàng tiền vệ vốn không có chân làm bóng sáng tạo, đội hình tấn công mỏng nên tình huống nguy hiểm trước khung thành đối phương không nhiều. Trong khi đó, do lùi khá sâu, khi tấn công trực diện, phải di chuyển một khoảng cách xa Ouattara Baba không có được những xử lý pha tinh tế, cộng với tâm lý căng thẳng chưa có bàn thắng nào kể từ đầu mùa giải khiến anh ta thêm phần vụng về.
 
Hai ngoại binh Odah Marshal và Baba Salia của SLNA trong trận gặp QNK QN. Ảnh: Trung Won
 
Chuyên gia bóng đá Đặng Gia Mẫn trao đổi: Tại sao BHL SLNA không mạnh dạn thử nghiệm đưa Ouattara Baba về đá tiền vệ trụ, đưa một cầu thủ trẻ vào đá cặp tiền đạo với Odat? Những cái tên Tuấn Tài, Phúc Tịnh, Viết Nguyên rất cần đưa vào thử lửa, nếu có “vô duyên” chắc cũng không “chân gỗ” như Ouattara Baba trên Cao Nguyên. Nhìn cách Trương Việt Hoàng dùng Đình Bảo, một cầu thủ trưởng thành từ lò SLNA trong trận đấu vừa qua người hâm mộ xứ Nghệ tin rằng 3 cái tên trên hoàn toàn có thể làm được nhiệm vụ ghi bàn.
 
Với một đội bóng có hàng tấn công không mạnh như Long An, BHL SLNA còn chần chừ gì nữa mà không thử nghiệm dùng tiền đạo nội. Biết đâu, khi được giải phóng khỏi tâm lý “phải ghi được bàn thắng” thì Ouattara Baba thi đấu ở vị trí mới lại thăng hoa và lần đầu tiên có tên trên bảng điện tử. Một công đôi việc, hãy mạnh dạn thử nghiệm…
 
An Thanh

TIN LIÊN QUAN