Cuộc bình chọn “Otofun Favourite Cars 2014” vừa chính thức khép lại với 16 cái tên xếp đầu các phân khúc xe thuộc hai nhóm phổ thông – sang trọng.
Nhóm xe phổ thông
Theo kết quả cuối cùng, OFC 2014 chứng kiến đột phá thú vị ở nhiều phân khúc - hệ quả trực tiếp của sự đa dạng hoá mạnh trên thị trường xe cũng như thị hiếu chuyển biến từ phía người tiêu dùng.
Điển hình như tại nhóm bình chọn B, mẫu xe được cộng đồng Otofun yêu thích nhất trong năm 2014 là Ford Fiesta. Điều này thể hiện rất rõ nét khi tỉ lệ phiếu của chiếc hatchback cỡ nhỏ nước Mỹ liên tục chiếm ưu thế suốt thời gian bỏ phiếu. Đây cũng là thay đổi lớn so với năm 2013 – khi VIOS giữ vị trí thống trị tuyệt đối.
Không chỉ dừng lại ở đó, dường như 2014 là năm rất thành công về mặt thị hiếu đối với Ford bởi lẽ ngoài Fiesta, hai mẫu xe khác của hãng cũng giành vị trí đầu trong bảng tổng sắp. Trong khi EcoSport thể hiện tuyệt hảo trong nhóm bình chọn “Gương mặt mới triển vọng năm 2014” thì Ranger tiếp tục duy trì vị thế hàng đầu trong nhóm xe bán tải với hơn 70% phiếu bầu.
Tương tự như thành công của Fiesta, Mazda6 cũng là “hiện tượng” của OFC 2014 – đúng với những gì mẫu xe này đã và đang thể hiện trên thị trường – khi chiếm đại đa số phiếu bình chọn (trên 55%). Đây là mức vượt khá xa so với Toyota Camry – mẫu xe vốn được kì vọng sẽ tiếp tục duy trì vị thế dẫn đầu của OFC 2013.
Trong nhóm SUV nhỏ phổ thông, sân chơi bình chọn phản ánh đúng thực trạng thị trường hiện nay khi cuộc tranh đua vị trí số một chủ yếu do hai đối thủ nặng kí là Honda CR-V và Mazda CX-5 “chiến đấu” với khoảng cách thay đổi liên tục trong suốt thời gian bình chọn. Tới phút chót, chiếc xe của Mazda đã vượt lên nhờ những ưu thế về kiểu dáng, khả năng tiết kiệm nhiên liệu, hệ truyền động AWD và cảm giác lái so với CR-V – mẫu xe vốn đã chứng minh được năng lực nhờ sự tiện dụng và bền bỉ suốt nhiều năm qua.
Mazda cũng sánh ngang với Ford trong sân chơi xe phổ thông khi đồng thời giành ba giải nhất tại phân khúc xe hạng C (với Mazda3), xe CUV (Mazda CX-5) và xe sedan D (Mazda-6). Mẫu bán tải BT-50 của hãng tuy được coi là anh em song sinh với Ford Ranger nhưng thua xa về số phiếu bình chọn.
Trong khi đó, nếu nhìn ở góc độ doanh nghiệp, Thaco là cái tên chiếm ưu thế trên bảng tổng sắp OFC 2014 với bốn mẫu xe dẫn đầu (bao gồm cả KIA Morning với hơn 63% số phiếu bầu trong phân khúc xe cỡ nhỏ A).
Ở nhóm SUV cỡ trung phổ thông, Hyundai SantaFe bất ngờ làm nên điều kì diệu khi vượt qua cả Fortuner – mẫu xe vốn được dự đoán là sẽ giành ngôi đầu. Như vậy, thương hiệu đã có chỗ đứng cùng với ngoại hình ấn tượng và trang thiết bị phong phú của thế hệ 2015 vừa ra mắt đã trở thành công thức hoàn hảo cho sự thành công của SantaFe.
Nhóm xe sang
Về phía nhóm xe sang, cuộc chiến diễn ra khốc liệt nhất ở phân khúc SUV cỡ nhỏ - một điều dễ hiểu bởi đây là nhóm xe có số lượng người dùng đông đảo.
Mercedes-Benz GLK – bất chấp mức giá khiêm tốn nhất - giữ vị trí số một với gần 30% số phiếu bầu. Theo sát là Range Rover Evoque. Điều thú vị hơn cả là dù mới ra mắt chưa lâu nhưng Porsche Macan gần như ngang ngửa với xe của Land Rover ở khoảng cách không đáng kể.
Bản thân Porsche cũng có một vị trí số một khác vào lúc này đó chính là ở nhóm xe thể thao hai cửa với chiếc Boxster lừng danh.
Riêng ở nhóm sedan, dường như vẫn chưa thương hiệu nào đủ sức vượt qua cái bóng quá lớn của Mercedes-Benz. Kết quả cuối cùng cho thấy, hãng xe Đức này gần như đang vượt trội ở mọi nhóm bình chọn – ngoại trừ phân khúc SUV cỡ lớn khi thương hiệu Land Rover lại vượt lên chiếm ưu thế dù mới chỉ gia nhập thị trường Việt Nam chưa lâu.
Có thể thấy rằng, sự vượt trội của Mercedes-Benz ở phân khúc xe sang ngày càng cho thấy tính đúng đắn trong việc xác lập thị phần trong nước – song song với động thái phát triển sản xuất – lắp ráp xe tại chỗ. Ưu thế giá, hàng loạt mẫu xe mới, thương hiệu mạnh, dịch vụ tốt đã tạo ra sức mạnh cho Mercedes.
Hai ứng cử viên mạnh khác là Audi và BMW dù năm 2014 có sức tăng trưởng và doanh số đều khá tốt nhưng có lẽ sẽ cần nỗ lực hơn trong việc chiếm thiện cảm của công chúng và tăng cường sự hiện diện hình ảnh trên thị trường nhiều hơn.
Có thể thấy rằng trong năm 2014 thị hiếu thị trường dường như đang có sự dịch chuyển theo hướng khác biệt rất lớn so với trước đây. Số đông người dùng bắt đầu hướng tới những dòng xe cá tính hơn, thiên về khả năng vận hành. Họ cũng có những đánh giá khách quan và thực tế hơn về các tuỳ chọn tiện nghi thay vì quá chú trọng tới ăn chắc mặc bền như nhiều năm qua. Liệu trào lưu này có tạo ra khác biệt về doanh số trong 2015 hay không?
Theo Tienphong.online