(Baonghean) Học kỳ 1 năm học 2011-2012, Trường THPT A ở Thành phố Vinh dự kiến tuyển thêm 1 giáo viên môn Địa lý và việc này được Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An phê duyệt với đối tượng phải đạt các tiêu chuẩn: "Tốt nghiệp đại học sư phạm hệ chính quy từ loại khá trở lên và có kết quả thử việc tại trường đạt loại khá trở lên".

Trường THPT A thông báo trên Đài Truyền hình Nghệ An 3 kỳ liên tiếp, trong thông báo nói rõ các quy định thời gian mà người dự tuyển nạp hồ sơ qua đường bưu điện.


Sinh viên Y có bằng tốt nghiệp đại học sư phạm hệ chính quy loại giỏi, tự thấy mình có đủ các điều kiện tuyển dụng nên phấn khởi đến ngay bưu điện gửi hồ sơ xét tuyển. Ngày 30/11/2011, Trường THPT A tổ chức xét tuyển, hồ sơ của sinh viên Y bị loại vì đã phạm quy do đã nạp sớm (bưu điện chuyển hồ sơ của Y đến cho Trường THPT A trước ngày tiếp nhận hồ sơ theo quy định). Thế là chỉ có mỗi một hồ sơ của sinh viên X hợp lệ và đủ điều kiện và X được tuyển dụng mà không hề gặp một khó khăn nào.


Việc loại hồ sơ của sinh viên Y (mặc dù Y tốt nghiệp loại giỏi) đã gây bất bình trong dư luận và các giáo viên Trường THPT A. Nhiều người cho rằng, lý do hồ sơ của sinh viên Y đến sớm theo quy định chỉ là cái cớ, nhưng nếu sinh viên Y có nạp hồ sơ đúng thời gian theo quy định thì vẫn bị loại, vì làm sao sinh viên Y có đủ điều kiện "có kết quả thử việc tại Trường THPT A đạt loại khá trở lên".


Sinh viên Y đâu biết, trước khi trình Sở phê duyệt, đối tượng tuyển dụng phải đạt các tiêu chuẩn: "Tốt nghiệp đại học sư phạm hệ chính quy từ loại khá trở lên và có kết quả thử việc tại Trường THPT A đạt loại khá trở lên", lãnh đạo Trường THPT A đã nhận duy nhất sinh viên X (tốt nghiệp đại học sư phạm hệ chính quy loại khá) vào hợp đồng thử việc.


Liệu có phải tiêu chuẩn mà Sở GD&ĐT Nghệ An phê duyệt nêu trên đã được Trường THPT A định ra từ những điều kiện mà sinh viên X đã có? Cách tuyển dụng của Trường THPT A liệu có minh bạch, công bằng?


Minh Trung