Cùng một loại xe nhưng lại bị áp mức lệ phí trước bạ không thống nhất tại nhiều địa phương, thậm chí trong cùng một tỉnh hoặc thành phố, mức thu lệ phí trước bạ cũng khác nhau. Đó là trường hợp đang xảy ra với dòng xe bán tải (pick up), phương tiện thích hợp cho các nhu cầu vận chuyển hàng hóa.

Thời gian gần đây xu hướng người tiêu dùng lựa chọn sử dụng xe bán tải ngày càng tăng lên. Thực tế cũng cho thấy, đây là loại xe phù hợp với mục đích sử dụng và đặc điểm địa hình, hạ tầng giao thông Việt Nam, nhất tại các khu vực ngoại ô và nông thôn do tính đa dụng (vừa chở người, vừa chở hàng) của nó. 

Lệ phí trước bạ xe bán tải mỗi nơi một kiểu ảnh 1

Nắm bắt được tiềm năng lớn, các hãng ôtô có mặt tại Việt Nam đang tập trung thúc đẩy phát triển phân khúc này. Liên tiếp trong vài ba năm trở lại đây, một loạt mẫu xe bán tải mới hoặc thế hệ mới được tung ra thị trường và đã ít nhiều gặt hái được thành công như Ford Ranger, Toyota Hilux, Mitsubishi Triton hay Isuzu D-Max.

Theo Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), dòng xe bán tải (pickup) chở hàng (tên nêu trong các văn bản hướng dẫn về lệ phí trước bạ của tổng cục Thuế) hay xe pickup cabin kép (tên ghi trên giấy Chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới nhập khẩu của cục Đăng kiểm Việt Nam) của một số thành viên VAMA vẫn gặp tình trạng thu lệ phí trước bạ (LPTB) không đồng nhất giữa các tỉnh, thành phố trên cả nước. Cụ thể, hiện chỉ có Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh, Đà Nẵng, Đồng Nai và huyện Dĩ An, tỉnh Bình Dương là thu đúng mức 2%. Trong khi đó, TP.HCM vẫn thu ở mức cao nhất là 15%, các địa phương còn lại thu từ 10 - 12%.

VAMA cho biết, hiện theo Tiêu chuẩn Việt Nam, dòng xe này phù hợp với 5 tiêu chí về xe pick up chở hàng/ ô tô tải theo TCVN 7271: 2003 về việc phân loại các phương tiện giao thông mà Cục Đăng kiểm lấy làm căn cứ phân loại kiểu loại xe.

Trong khi đó, trong Giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới nhập khẩu do Cục Đăng kiểm cấp thì loại phương tiện ghi là Ô tô tải (pick up cabin kép). Ngoài ra, khi nhập khẩu về Việt Nam, thuế suất thuế nhập khẩu của các dòng xe này ở mức 5%, là mức áp dụng cho xe ô tô tải.

VAMA nhấn mạnh, việc các tỉnh, thành phố không áp dụng mức lệ phí trước bạ 2% cho xe pick-up chở hàng là trái với quy định tại Công văn 2824/BTC-TCT của Bộ Tài chính ngày 5-3-2012 ban hành, giải đáp chính sách về lệ phí trước bạ đối với xe pick-up quy định tại Thông tư 124/2011/TT-BTC ngày 31-8-2011 của Bộ Tài chính và Công văn số 1830/TCT-CS ngày 28-5-2012 của Tổng cục thuế gửi Cục thuế các tỉnh/thành phố hướng dẫn mức thu lệ phí trước bạ.

Rõ ràng, mức thu LPTB quá khác biệt theo từng địa phương đã gây nhiều khó khăn cho cả người bán và người mua, bởi với loại xe bán tải giá bán thường dao động từ 400 - 600 triệu thì mức chênh lệch LPTB 13% sẽ tạo ra giá trị tuyệt đối từ 52 - 78 triệu đồng. Con số đó ảnh hưởng mạnh đến quyết định mua xe của các khách hàng tiềm năng, trong đó phần lớn là các doanh nghiệp cần mua xe phục vụ sản xuất, kinh doanh. 

"Việc thu phí trước bạ nhập nhằng không đồng bộ như hiện nay sẽ ảnh hưởng rất lớn đến tâm lý người tiêu dùng, gây cản trở không ít đến sức tiêu thụ, trong khi nhu cầu về dòng xe này ngày một tăng nhờ tính thiết thực và tiện dụng trong đời sống, sản xuất”, văn bản này khẳng định.

Song, lý lẽ của các cơ quan thuế địa phương đang áp dụng mức lệ phí trước bạ 10-20% đối với loại xe này chính là ở nội dung Công văn 2824/BTC-TCT của Bộ tài chính ngày 05/03/2012 ban hành giải đáp chính  sách  về  lệ phí  trước bạ đối  với  xe  pick  up  quy  định  tại Thông  tư  124/2011/TT-BTC  ngày 31/08/2011 của Bộ Tài chính.

Công văn  số 2824/BTC-TCT quy định “ôtô chở người, ôtô pick-up chở người và ôtô van chở người có từ 4 đến 10 chỗ ngồi (kể cả lái xe) sẽ chịu mức thuế trước bạ từ 10-20%. Ngoài các trường hợp không phải là xe chở người nêu trên sẽ hưởng mức thuế trước bạ là 2%.  Nếu chiếu theo nội dung này thì rõ ràng các loại xe pick-up cabin kép nêu trên có đủ 4-5 chỗ ngồi và việc nhiều cơ quan thuế địa phương áp dụng mức LPTB 10-20% cũng là điều khó tránh khỏi.

Có thể thấy, chính cách hiểu khác nhau về Công văn số 2824 (BTC) đã dẫn đến các định nghĩa khác nhau cho kiểu xe pickup chở hàng, làm cho tỷ lệ thu LPTB chênh lệch lớn.

Để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và ổn định sản xuất, kinh doanh, tháng 7 vừa qua, Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) đã liên hệ và gửi công văn tới các chi cục thuế, cục thuế các tỉnh/thành phố, Tổng Cục thuế và Bộ Tài Chính để trình bày về thực tế này cũng như chứng minh dòng xe của các thành viên VAMA như đề cập ở trên phù hợp với các tiêu chí về xe pick-up chở hàng mà được hưởng mức lệ phí trước bạ là 2%.

VAMA đang trông chờ một hướng dẫn cụ thể và rõ ràng từ Tổng cục thuế đến Cục thuế các tỉnh, thành phố đề nghị áp dụng thống nhất trên cả nước một mức thu lệ phí trước bạ đồng nhất là 2% cho các dòng xe pick-up chở hàng hay xe ô tô tải (Pick-up cabin kép) nêu trên, đảm bảo sự phù hợp, nhất quán trong việc áp dụng pháp luật trên cả nước.Trong khi chờ sự thống nhất, người dùng ở nơi thu phí trước bạ thấp thì được lợi, còn người phải đóng phí cao đành chấp nhận sự bất hợp lý.

Theo.tapchixehoi