(Baonghean.vn) - Sáng nay 14/11, tại thành phố Vinh, Sở Y tế Nghệ An tổ chức Lễ phát động hưởng ứng “Ngày Quốc tế phòng chống Bệnh đái tháo đường 14/11” trên phạm vi toàn tỉnh nhằm nâng cao nhận thức và thúc đẩy các hoạt động phòng chống bệnh đái tháo đường trong cộng đồng.

785109_small_85555.jpg

Bác sỹ Bùi Đình Long, Giám đốc Sở Y tế Nghệ An phát động hưởng ứng Ngày Quốc tế phòng chống bệnh đái tháo đường

Bệnh đái tháo đường là một bệnh với nhiều biến chứng nguy hiểm ảnh hưởng đến sức khoẻ của người bệnh. Đặc biệt, bệnh đái tháo đường tuyp 2 đang là gánh nặng thực sự cho sự phát triển kinh tế - xã hội và sức khỏe của con người trên toàn thế giới trong thế kỷ 21. Kết quả điều tra hàng năm của Bệnh viện Nội tiết Nghệ An: Đến năm 2010 chỉ mới có trên 30% dân số trong tỉnh hiểu biết một phần cơ bản về bệnh đái tháo đường; Tỷ lệ bệnh đái tháo đường tuyp 2 ở Nghệ An là 5,36%, tương đương gần 165 ngàn người, trong đó có khoảng 120 ngàn người bị bệnh đái tháo đường mà không biết mình bị. Tỷ lệ bị tiền đái tháo đường chiếm 19,3% dân số trong toàn tỉnh.… Dự báo đến năm 2015 nếu không có giải pháp phòng chống tích cực thì tỉnh sẽ có khoảng 210 ngàn người bị đái tháo đường và 2025 sẽ là 360 ngàn.
 
Thời gian qua, ngành Y tế Nghệ An đã triển khai nhiều biện pháp phòng ngừa bệnh. Các cơ sở khám chữa bệnh đang quản lý và điều trị thường xuyên cho khoảng 20 ngàn bệnh nhân. Trong năm 2012, ngành đã triển khai sàng lọc, phát hiện sớm bệnh đái tháo đường thêm cho 3.372 người và định kỳ hàng tháng mời các đối tượng này về các bệnh viện để quản lý, tư vấn và điều trị...
 
Tại lễ phát động, ngành Y tế Nghệ An đã công bố Quyết định kiện toàn Ban quản lý dự án Phòng chống bệnh đái tháo đường và kêu gọi “Hãy kiểm soát bệnh đái tháo đường, ngay bây giờ”. Bệnh đái tháo đường hoàn toàn có thể phòng ngừa được nếu như chúng ta hướng tới chương trình giáo dục cho cộng đồng về kĩ năng sống như: Chế độ ăn và luyện tập hợp lí.
 
Ngay sau lễ phát động, các đại biểu đã tham gia diễu hành, cổ động trên các trục đường chính của thành phố nhằm hưởng ứng ngày đái tháo đường thế giới. Trong dịp này, Bệnh viện Nội tiết Nghệ An đã tổ chức xét nghiệm, khám và tư vấn miễn phí bệnh đái tháo đường cho tất cả mọi người có nhu cầu kiểm tra bệnh./.


Thành Chung