Bên lề Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, phóng viên Báo Nghệ An trao đổi với đồng chí Hoàng Phú Hiền - Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Giám đốc Sở Giao thông vận tải, thành viên đoàn đại biểu Đảng bộ tỉnh Nghệ An dự Đại hội một số nội dung về phát triển hạ tầng giao thông.

bna_img_92358915945_2912021.jpgĐại biểu đoàn Nghệ An trao đổi bên lề Đại hội XIII của Đảng sáng 29/1. Ảnh: Thành Duy

P.V: Phát triển hạ tầng, trong đó có giao thông là một trong những đột phá chiến lược, quan trọng. Qua nghiên cứu, thảo luận, đồng chí thấy vấn đề này được đề cập như thế nào trong các văn kiện Đại hội XIII của Đảng?

Đồng chí Hoàng Phú Hiền: Dự thảo văn kiện trình Đại hội XIII lần này đã thể hiện 3 đột phá, trong đó có đột phá về hoàn thiện đồng bộ thể chế, về phát triển nguồn nhân lực, ưu tiên nguồn nhân lực chất lượng cao.

Đặc biệt, có đột phá về phát triển kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại cả về kinh tế và xã hội, trong đó có ưu tiên phát triển một số công trình giao thông trọng điểm, điều này được thể hiện trong phương hướng, nhiệm vụ là hoàn thành đường cao tốc phía Đông, tập trung hoàn thiện 1.700 km đường ven biển từ Quảng Ninh đến Mũi Cà Mau; phát triển giai đoạn 1 của Cảng hàng không quốc tế Long Thành; nâng cấp một số cảng biển và trục Quốc lộ quan trọng.

P.V
Để có kết cầu hạ tầng giao thông đồng bộ, sẽ cần nguồn lực rất lớn, vậy theo đồng chí làm thế nào để ngành Giao thông huy động nguồn lực hiệu quả?

Đồng chí Hoàng Phú Hiền: Hiện nay để huy động nguồn lực cho giao thông thì nguồn lực thực hiện là từ ngân sách, nguồn vốn đầu tư công, ODA, vay ưu đãi và huy động các nguồn lực từ tư nhân.

Đồng chí Hoàng Phú Hiền - Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Giám đốc Sở Giao thông vận tải, thành viên đoàn đại biểu Đảng bộ tỉnh Nghệ An dự Đại hội XIII của Đảng. Ảnh: Thành Duy

Trong giai đoạn tới, để phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, thực hiện được đột phá như văn kiện Đại hội XIII đã đưa ra thì giải pháp căn bản, theo tôi phải lấy nguồn vốn đầu tư công làm nguồn vốn “mồi”, từ đó huy động các nguồn lực xã hội khác, để thực hiện các dự án về PPP; trong khi nguồn lực ưu đãi vay ngày càng hạn chế. Muốn làm được như vậy thì phải thực hiện các giải pháp để làm sao chia sẻ lợi ích, lợi nhuận, đảm bảo sự tin tưởng cho các nhà đầu tư.

P.V: Ngành Giao thông Nghệ An sẽ triển khai những giải pháp gì để góp phần thực hiện đột phá chiến lược về hạ tầng trên địa bàn tỉnh, thưa đồng chí?

Đồng chí Hoàng Phú Hiền: Đối với Nghệ An, để tạo đột phá phát triển kết cấu hạ tầng giao thông, trước hết ngành Giao thông vận tải phối hợp với Bộ Giao thông vận tải tập trung lập các quy hoạch: quy hoạch giao thông đường bộ, quy hoạch cảng hàng không, quy hoạch nâng cấp các cảng biển… Từ đó, đưa vào trong quy hoạch để Chính phủ đầu tư trong giai đoạn tới.

Đồng chí Hoàng Phú Hiền - Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Giám đốc Sở Giao thông vận tải, thành viên đoàn đại biểu Đảng bộ tỉnh Nghệ An dự Đại hội XIII của Đảng trao đổi với phóng viên Báo Nghệ An. Ảnh: Nhật Lệ

Bên cạnh đó, khẩn trương xây dựng Đề án phát triển kết cấu hạ tầng giao thông trọng yếu trong giai đoạn nhiệm kỳ 2021 - 2025, phân ra các công trình, từ đó phân nguồn lực để đầu tư. Đặc biệt, hiện nay về đường bộ thì chúng ta cần hoàn thiện cao tốc Bắc - Nam đoạn qua tỉnh Nghệ An dài 79 km và trong giai đoạn tới, cố gắng huy động nguồn lực đầu tư đường ven biển 79 km qua tỉnh.

Một điểm hạn chế hiện nay của tỉnh là cảng biển, do đó chúng ta cố gắng nâng cấp, cải tạo luồng Cảng Cửa Lò, kêu gọi các nhà đầu tư đầu tư cảng nước sâu tại Nghi Thiết và Đông Hồi; cùng với đó huy động nguồn lực để đầu tư nâng cấp Cảng hàng không quốc tế Vinh… 

Đó là một số dự án trọng điểm mà trong giai đoạn tới ngành Giao thông vận tải sẽ tập trung phối hợp để triển khai.

P.V: Xin cảm ơn đồng chí!