Hội thi Sáng tạo Thanh, thiếu niên, nhi đồng toàn quốc năm nay bắt đầu được phát động từ tháng 7/2020. Qua chấm hồ sơ dự thi, Ban tổ chức đã trao 106 giải thưởng cho các đề tài sáng tạo, trong đó có 1 giải Đặc biệt, 5 giải Nhất, 10 giải Nhì, 30 giải Ba và 60 giải Khuyến khích.
Tham dự cuộc thi năm nay, Nghệ An có 20 dự án được lựa chọn từ cuộc thi cấp tỉnh. Kết quả, có 3 dự án đạt giải với 1 giải Nhất và 2 giải Khuyến khích.
Trong đó, giải Nhất thuộc về dự án “Guồng nước đa năng” của học sinh Bùi Thái Trung và Đặng Văn Phát (giáo viên hướng dẫn là thầy giáo Nguyễn Hà Nam) - Trường THCS Diễn Hải (Diễn Châu).
2 giải Khuyến khích thuộc về dự án: Thiết bị hỗ trợ vận động sớm chân bị liệt ở bệnh nhân bị đột quỵ não có liệt nửa người của học sinh Lê Hoàng Tùng -Trương Diệu Hà (giáo viên hướng dẫn là thầy giáo Mai Văn Quyền) - Trường THPT chuyên Phan Bội Châu.
Dự án thứ 2 là Bộ truyện tranh tuyên truyền về môi trường của học sinh Nguyễn Hoàng Phương, Nguyễn Thị Ngọc Minh, Hoàng Thị Kim Ngân (giáo viên hướng dẫn Biện Tiến Hùng) - Trường THCS Thanh Đức (Thanh Chương).
Đây là lần đầu tiên Nghệ An đạt giải Nhất ở cuộc thi này. Theo kế hoạch, lễ tổng kết và trao giải sẽ được Liên hiệp các Hội Khoa học kỹ thuật Việt Nam -Bộ Khoa học và Công nghệ, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức vào tối 12/12 tại Hà Nội.
“Guồng nước đa năng” của học sinh Trường THCS Diễn Hải từng đạt giải Ba tại Cuộc thi Sáng tạo Thanh, thiếu niên, nhi đồng tỉnh Nghệ An năm 2020. Thiết bị có thể dùng để vớt rác trên các con sông, con suối. Đồng thời, có thể khai thác năng lượng dòng nước để làm quay máy phát điện hoạt động tạo ra dòng điện xoay chiều.
Đặc biệt, guồng nước này có thể chuyển hóa từ cơ năng của nước thành cơ năng của máy bơm để bơm nước mà không cần dùng điện. Việc khai thác năng lượng xanh là dòng nước chảy mạnh ở các con sông, con suối để vớt rác, bơm nước hay tạo ra điện năng có thể thay thế nguồn năng lượng từ nhiên liệu than đá, xăng, dầu… để phục vụ đời sống, sản xuất và sinh hoạt cho người dân, góp phần giảm bớt sự ô nhiễm môi trường cũng như giáo dục người dân biết bảo vệ môi trường.