Tại miền Bắc thời điểm này sương mù xuất hiện nhiều vào lúc sáng sớm và chiều tối nhằm giờ cao điểm gây bất lợi cho giao thông. 
 
Trên một số tuyến đường cao tốc hay vành đai nhiều xe chỉ cách 2-4m mà không thể nhìn thấy nhau. Lái xe trong điều kiện thời tiết này luôn tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn do tầm nhìn bị hạn chế. Để giảm thiểu va chạm khi tham gia giao thông trong thời tiết xấu các tài xế nên kiểm tra kỹ toàn bộ hệ thống đèn cảnh báo, phanh, lốp xe... và nắm được một số lưu ý trước khi khởi hành. 
 
Tùy theo điều kiện sương mù dày hay mỏng, hãy đưa ra quyết định có cần phải bật tất cả các loại đèn cảnh báo ngoài xe hay không. Chuyển đèn pha sang chế độ chiếu gần (cốt) và bật đèn nguy hiểm (4 đèn xi-nhan) để xe khác nhận diện. Trường hợp xe có trang bị đèn sương mù thì nên tắt đèn pha sẽ giúp tăng hiệu quả của ánh sáng vàng. Trong trường hợp vẫn không nhìn được nên tắt đèn, bật xi nhan bên phải. 
 
Hiện, trên một số xe chỉ được trang bị đèn gầm (ánh sáng trắng) mà nhiều người vẫn nghĩ đó là đèn sương mù (ánh sáng vàng). Với ánh sáng trắng của đèn gầm và đèn pha, khi di chuyển trong sương mù dầy đặc, sẽ bị tán và hấp thụ sáng nên không thể giúp người điều khiển làm tăng khả năng quan sát. Chỉ những xe có đèn sương mù màu vàng mới hỗ trợ được tài xế trong điều kiện thời tiết xấu này.
images1444664_2.jpg
Sương mù luôn đi kèm với độ ẩm cao, do vậy mặt đường chắc chắn sẽ ẩm ướt. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến độ ma sát giữa lốp và đường, đặc biệt khi phanh xe. Do vậy, nên vận hành xe với tốc độ chậm và giữ khoảng cách với xe cùng chiều xa hơn so với khi lưu thông trên mặt đường khô. Không nên tăng tốc đột ngột và quan sát thật kỹ trước khi cho xe chuyển hướng. Ngoài ra, tắt nhạc và hé mở cửa kính để lắng nghe âm thanh của các xe khác lưu thông trên đường.
 
Sương mù sẽ làm hệ thống kính bị mờ. Cùng với đó, hơi nước trong không khí phủ dầy trên kính lái nên tầm nhìn bị giảm xuống. Lái xe nên sử dụng kết hợp chức năng sấy kính của hệ thống điều hòa và tăng tốc độ cần gạt nước nếu cần thiết  đảm bảo kính lái luôn ở chế độ trong suốt. 
 
Nếu xe đang lưu thông phía sau xe khác, nên tận dụng ánh sáng đèn (đèn hậu hoặc đèn cảnh báo nguy hiểm) của xe trước để định hướng lộ trình, nhưng không bám quá sát và hạn chế phanh gấp phòng trường hợp va chạm với xe phía sau.
 
Nếu đi đường trường hoặc cao tốc, lái xe nên tận dụng lề đường và vạch sơn kẻ đường cũng như các biển báo giao thông để định hướng. Lái xe có thể bám theo vạch trắng kẻ giữa đường, đi cách vạch trắng ra một đoạn về phía bên phải, đừng bám sát vạch quá cũng đừng đi xa vạch quá. Bám sát quá dễ có khả năng va chạm với xe đi chiều bên kia còn đi xa quá sẽ không kịp bám đường ở những đoạn cua, vòng. Trong điều kiện sương mù mờ mịt, vạch chỉ đường giúp lái xe không bị mất lái, chệch hướng. Trong trường hợp đường không có vạch trắng ngăn giữa, lái xe có thể bám vào cột mốc bên phải đường để đi, nên đi cách cột mốc bên đường 1-1,5m.
 
Tuyệt đối không được dừng xe giữa đường, nếu cần thiết phải dừng đỗ thì nên tìm những khu vực rộng rãi, tránh tuyến đường giao thông đông xe và nhớ bật đèn cảnh báo nguy hiểm.
 
Cuối cùng, thời tiết sương mù rất bất lợi cho lái xe trong mọi trường hợp, để đảm bảo an toàn nếu có thể bạn nên dời lộ trình của mình vào lúc thời tiết tốt hơn.
 
Theo VnExpress