Càng học lại càng yêu lịch sử
Trần Ngô Ngọc Trâm – học sinh lớp 9C, Trường THCS Hưng Lộc có mẹ là giáo viên dạy Ngữ văn và em đã từng được hướng theo môn Văn vì Trâm cảm thụ về văn học khá tốt. Nhưng, đến đầu lớp 8, Trâm quyết định lựa chọn theo môn Lịch sử bởi một suy nghĩ khá cảm tính: Khi cô giáo dạy Lịch sử hỏi lớp chúng em là bạn nào yêu sử và mong muốn vào đội tuyển, em đã giơ tay xung phong dù khi ấy em không phải là học sinh giỏi Sử nhất lớp. Em chỉ biết, em khá thích tìm hiểu các câu chuyện về lịch sử và em nghĩ nếu mình cố gắng mình có thể làm được.
Mặc dù đã xác định sẽ theo đuổi môn Lịch sửnhưng Trâm đã có một năm lớp 8 không thành công, bởi dù đã cố gắng nhưng em không có tên trong danh sách đội tuyển học sinh giỏi của thành phố.
Sang lớp 9, Trâm dành nhiều thời gian hơn cho môn học này nhưng kết quả cũng không như kỳ vọng, bởi tại Kỳ thi chọn học sinh giỏi của thành phố em chỉ đứng ở vị trí khiêm tốn đứng thứ 9. Lần thi vòng loại thứ 2 để chọn đội tuyển học sinh giỏi tỉnh, Trâm cũng không phải là học sinh xuất sắc nhất vì chỉ được xếp thứ 4.
Với kết quả trên, nên khi được chọn vào đội tuyển của thành phố tham dự Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh, Trâm không phải là học sinh được kỳ vọng nhất. Bản thân Trâm cũng thấy được hạn chế của mình nên ngay sau khi có kết quả vòng 2 của thành phố, Trâm bắt đầu thay đổi cách học và phương pháp làm bài. Nói về điều này, Trâm cho biết: Trước đây học Sử em chỉ đọc nhiều và ôm đồm rất nhiều kiến thức. Sau này em học một cách có hệ thống theo sơ đồ tư duy và cố gắng liên hệ để mở rộng vấn đề.
Thời điểm tăng tốc cho Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh cũng là khi dịch Covid – 19 bùng phát và cô giáo hướng dẫn cho Trâm cũng không tránh khỏi bị nhiễm bệnh. Trong giai đoạn đó, dù phần lớn thời gian hai cô trò chủ yếu phải học bằng hình thức trực tuyến, nhiều buổi học bị gián đoạn nhưng chính khó khăn lại là động lực để Trâm cố gắng.
Chia sẻ về Trâm, cô giáo Cao Thị Kim Thoa – giáo viên dạy Lịch sử cho biết: Điều tôi quý nhất ở Trâm chính là sự chăm chỉ và có tình yêu đặc biệt với môn Lịch sử. Vì thế, khi mới bắt đầu làm quen với lịch sử cách học của em chưa hiệu quả và phương pháp làm bài của em còn những hạn chế nhưng sau khi được cô giáo hướng dẫn, mỗi một ngày Trâm lại tiến bộ hơn.
Kể về sự cố gắng của Trâm, mẹ của Trâm cũng kể rằng, “gần đến ngày thi, Trâm học ngày học đêm và có những đêm chỉ ngủ 2 tiếng. Mọi thời gian còn lại, Trâm dành cho Lịch sử, kể cả khi ăn cũng cầm trên tay cuốn sách”…
Sự nỗ lực của Trâm cuối cùng cũng đã có kết quả khi từ một học sinh có thành tích khá khiêm tốn, Trâm bứt phá vươn lên và giành giải Nhất tại Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh lớp 9 và càng bất ngờ hơn em giữ vị trí thủ khoa toàn tỉnh. Ngày nhận được kết quả này không chỉ Trâm và tất cả thầy cô giáo ở Trường THCS Hưng Lộc đều bất ngờ, bởi đây là thủ khoa đầu tiên của nhà trường trong khoảng 20 năm trở lại đây.
Nhớ lại bài thi của mình, Trâm cho biết: Khi đọc đề em thấy đề không khó lắm vì đều nằm trong những nội dung mình đã ôn thi kỹ. Tuy nhiên, có thể vì hơi lo lắng nên có một số câu em vẫn thiếu một số ý nhỏ. Ban đầu mới làm xong em rất tiếc nhưng giờ thì em thực sự thoải mái vì kết quả của cuộc thi nằm ngoài dự đoán của em...
Chủ nhân của thủ khoa môn Lịch sử lớp 9 cũng chia sẻ thêm rằng: Quá trình theo đuổi môn Lịch sử vì khối lượng kiến thức quá nhiều nên có thời điểm em mệt mỏi và không muốn cố gắng. Nhưng chính thầy cô, gia đình đã động viên và giúp em vượt qua trở ngại ban đầu. Em sẽ tiếp tục gắn bó với Lịch sử và hy vọng sẽ trúng tuyển vào lớp chuyên Sử - Trường THPT chuyên Phan Bội Châu để có thể thực hiện ước mơ của mình.
Kỳ tích ở trường ven đô
Trường THCS Hưng Lộc nằm ở ven thành phố Vinh và vẫn là một trường vùng khó. Nhiều năm qua, dù số lượng học sinh phổ cập khá đông nhưng theo thống kê của trường thường có 400 học sinh trong danh sách phổ cập xin chuyển trường hoặc thi đậu vào các trường chuyên trong thành phố. Đây cũng là lý do vì sao so với nhiều trường khác, chất lượng học sinh Trường THCS Hưng Lộc thường thấp hơn và nhiều năm nay, trường chưa có học sinh đạt giải cao tại các Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh.
Riêng năm nay, chất lượng học sinh giỏi của trường có sự tiến bộ vượt bậc bởi lần đầu tiên trường có đến 2 giải Nhất. Ngoài giải Nhất, thủ khoa môn Lịch sử, học sinh Hồng An Hiếu, lớp 9C cũng xuất sắc giành giải Nhất môn Hóa học và nằm trong tốp 3 thí sinh có điểm thi cao nhất của tỉnh. Kết quả của An Hiếu không nằm ngoài dự đoán của nhà trường, bởi trước đó trong đội tuyển ôn luyện của thành phố, em cũng là thí sinh có phong độ khá ổn định. Nhận được kết quả này, Hiếu cũng cho biết: Sau khi đã làm bài xong em có xem lại đáp án và cho đến lúc này em cũng không biết mình sai ở phần nào. Có lẽ, lỗi lớn nhất của em là phần trình bày và em nghĩ mình bị trừ điểm vì trình bày chưa tốt.
Hồng An Hiếu cũng là một thí sinh đặc biệt bởi trước khi bước vào Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh, điều Hiếu mong nhất là “đề thi khó” để em có cơ hội được bứt phá. Đây cũng là học sinh có tên ở cả trong đội tuyển học sinh giỏi của thành phố ở cả hai môn Hóa học và Toán học.
Điều thú vị là thay vì chọn môn Toán học – môn học mà mẹ em trực tiếp bồi dưỡng thì Hiếu lại chọn môn Hóa học để tham dự kỳ thi. Sự lựa chọn này, cũng khiến cho chính cô giáo Hóa học của Hiếu rất bất ngờ: Hiếu học đều các môn và năm lớp 9 đều đạt giải Nhì học sinh giỏi thành phố cả hai môn Hóa học và Toán học. Bản thân tôi, ban đầu cũng rất lo ngại Hiếu sẽ chọn môn Toán vì đó là lẽ thường tình. Nhưng khi thấy Hiếu chọn Hóa học tôi thực sự rất vui và là giáo viên, nhiệm vụ của tôi đó là phải cùng với học sinh mình cố gắng để không phụ lòng tin của em dành cho mình – cô giáo Tạ Thị Thoa cho biết.
Trước đó, Hiếu cho biết, khi mới tiếp cận với môn Hóa học em không quá hào hứng. Nhưng chính cô giáo Tạ Thị Thoa là người đã truyền lửa để em ngày càng yêu thích môn học này: Mỗi một buổi học, cô giáo lại ra một câu hỏi hoặc đặt một vấn đề yêu cầu học sinh trả lời. Nếu bạn nào trả lời đúng sẽ có phần thưởng. Vì muốn được nhận quà nên mỗi một ngày em đều cố gắng học thật tốt để được về đích đầu tiên – Hiếu nhớ lại.
Trong hơn 10 năm làm giáo viên, cô giáo Tạ Thị Thoa cũng nói rằng, cô may mắn gặp được một học trò như Hiếu bởi ở em có tố chất của một học sinh giỏi, đó là thông minh, chăm chỉ và có sự cầu tiến. Hơn nữa, trong quá trình học, Hiếu cũng rất biết lắng nghe, những lỗi sai của Hiếu, sau khi được cô nhắc nhở Hiếu đều cố gắng khắc phục. Đó cũng là lý do vì sao, sau khi Hiếu hoàn thành bài thi tại Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh, cô rất tin tưởng vào bài làm của Hiếu và đếm ngày để đợi tin vui...
Ngoài thành tích học tập rất tốt, Hiếu cũng là một học sinh có niềm đam mê với nghiên cứu khoa học kỹ thuật và năm 2020 em đã từng đạt giải Ba Tin học trẻ toàn tỉnh, giải Ba trong cuộc thi “Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh Nghệ An”, giải Xuất sắc trong vòng 2 Hóa hữu cơ Học sinh giỏi Olympic Hóa 9 toàn quốc. Năm 2021, Hiếu đạt giải Nhì cuộc thi Khoa học kỹ thuật do Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Vinh với ứng dụng "Sổ tay công thức toán lý hóa sinh" hiện đã được hơn 10.000 lượt tải trên CH play.
Những niềm vui từ cuộc thi Học sinh giỏi tỉnh cũng đã đem đến một khí thế mới cho Trường THCS Hưng Lộc.
Cô giáo Nguyễn Thị Phương Lan – Hiệu trưởng nhà trường cũng cho biết: Với một trường vùng ven như chúng tôi, việc có học sinh tham dự đội tuyển học sinh giỏi tỉnh đã là một thành công. Riêng năm nay, trường có 2 giải Nhất, 1 giải Nhì, 1 giải Ba và 1 giải Khuyến khích và đây là kỳ tích chưa bao giờ đạt được. Kết quả này sẽ là động lực để tiếp thêm niềm tin cho tập thể trường và sẽ khích lệ các thầy giáo, cô giáo và các em học sinh cùng nỗ lực cố gắng và hy vọng về những thành quả mới trong tương lai.