Phát huy nội lực làm giao thông nội đồng ở Tân Kỳ

(Baonghean) - Xác định xây dựng đường giao thông nội đồng đủ rộng là yếu tố quan trọng để đưa máy móc vào phát triển sản xuất nông nghiệp. Vì vậy, huyện Tân Kỳ huy động mọi nguồn lực, khắc phục khó khăn để sớm hoàn thiện hệ thống giao thông nội đồng theo chuẩn nông thôn mới. 
Bà con nhân dân Nghĩa Đồng làm giao thông nội đồng.
Bà con nhân dân Nghĩa Đồng làm giao thông nội đồng.
TIN LIÊN QUAN
Chúng tôi về xã Nghĩa Đồng -Tân Kỳ, một trong những xã sắp về đích nông thôn mới trong năm 2014. Mặc dù trời mưa, gió lạnh nhưng trên cánh đồng Rộc Ngói bà con đang hối hả làm đường giao thông, bước đầu đã hình thành những tuyến đường trục chính. Đợt phát động làm giao thông nội đồng lần này, bà con ra quân với quyết tâm cao, phấn đấu hình thành được nền đường để vụ xuân tới phương tiện cơ giới sẽ ra được cánh đồng”. 
Xác định việc dồn điền, đổi thửa gắn với phát triển giao thông nội đồng là bước “đột phá” để xây dựng cánh đồng mẫu lớn, tăng giá trị kinh tế trên đơn vị diện tích, với phương châm “Nhà nước và nhân dân cùng làm”, từ năm 2013 đến nay xã Nghĩa Đồng đã huy động sức dân, cứng hóa bê tông giao thông nội đồng cho cây mía được trên 10 km. Năm 2014, xã tiếp tục hoàn thiện việc dồn điền, đổi thửa, tiếp tục huy động sức dân để đào đắp các trục chính đường giao thông nội vùng cho trên 380 ha lúa. Ông Ngô Xuân Nghĩa - Chủ tịch UBND xã Nghĩa Đồng cho biết: “Trước khi phát động phong trào làm giao thông nội đồng, xã họp bàn, quán triệt đến tận người dân một cách công khai, dân chủ. Việc đóng góp “sức người, sức của” hợp lý, công bằng đã khuyến khích mọi người tích cực tham gia. Đối với các cánh đồng thuận lợi thì có thể thuê máy đào, máy xúc để làm, riêng đối với các xóm 6, 7, 11 đồng sâu trũng thì chủ yếu làm thủ công. Để hỗ trợ các xóm, xã huy động khoảng 200 lao động là đoàn thanh niên, hội phụ nữ… cùng tham gia đào đắp.
Từ giữa tháng 10 đến nay, Nghĩa Đồng đã đào đắp được 25 km đường giao thông với khối lượng trên 150.000 m3 đất. Cùng với làm giao thông, xã đã trích ngân sách trên 1,2 tỷ đồng cho đúc 500 cống lớn, nhỏ trên tuyến giao thông nội đồng. Xã đang phấn đấu đến hết tháng 11/2014 sẽ hoàn thành đào đắp trên 22 km đường giao thông nội vùng, giai đoạn 2 sẽ tiếp tục huy động sức dân để cấp phối nền đường. 
Đợt ra quân làm thủy lợi năm nay, huyện Tân Kỳ đã có 10/19 xã, huy động được trên 20.000 lượt người tham gia làm giao thông nội đồng, đào đắp trên 400.000 m3 đất, hoàn thành xong khoảng trên 50 km đường giao thông nội đồng. Kế hoạch làm giao thông nội đồng của Tân Kỳ là chia thành 3 giai đoạn. Giai đoạn đầu hình thành đường đất giao thông nội đồng, giai đoạn II là cấp phối đường, giai đoạn III khi có điều kiện sẽ cứng hóa bê tông mặt đường, nguồn kinh phí sẽ huy động từ ngân sách và nhân dân đóng góp. Ông Võ Trọng Hướng - Phó phòng Công thương huyện Tân Kỳ cho biết: “Hiện nay, toàn huyện mới “cứng hóa” bê tông được khoảng trên 30 km, còn lại có khoảng trên 70 km đường giao thông nội đồng là nền đất. Ngoài ra, một số địa phương đã “cứng hóa” đường nội đồng trước khi Nhà nước ban hành tiêu chí NTM nên nhiều tuyến đường chưa đạt chuẩn, cần phải mở rộng thêm”.
Theo quy định, đường trục chính nội đồng phải có chiều rộng mặt đường đạt 3,5 m, chiều rộng nền đường đạt 5 m, tải trọng 10 tấn, tốc độ thiết kế 15-20 km/giờ. Nhưng việc mở rộng không dễ vì vướng mặt bằng, kinh phí. Hiện Nhà nước chỉ hỗ trợ kinh phí để xây dựng giao thông thôn xóm, còn giao thông nội đồng không được hỗ trợ. Vì thế, huyện Tân Kỳ chọn 10 xã thuận lợi triển khai làm trước, còn lại 9 xã có địa hình phức tạp, ruộng hốc chọ, khe suối đang gặp nhiều khó khăn trong công tác làm giao thông nội đồng. Trước thực tế đó, huyện đang nỗ lực huy động thêm các nguồn lực để hướng tới hoàn thiện hệ thống giao thông nội đồng đạt yêu cầu, phục vụ phát triển kinh tế trên địa bàn.
Văn Trường

Tin mới