Giảm chậm, hủy chuyến: Hàng không 'siết' hàng xách tay

Để giảm tình trạng chậm, hủy chuyến, hãng hàng không đang điều chỉnh tất cả các công đoạn trong vận hành bay, trong đó có việc siết chặt hành khách đem hành lý “quá khổ, quá tải” lên máy bay.
Đề xuất ngừng check-in trước 40 phút
Ông Dương Trí Thành, Phó Tổng giám đốc Vietnam Airlines (VNA) đề xuất được thay đổi thời gian tối thiểu đóng quầy làm thủ tục check-in chuyến bay nội địa từ 30 phút trước giờ cất cánh dự kiến như hiện nay lên 40 phút để các đơn vị phục vụ có đủ thời gian chuẩn bị.
Đề xuất dừng thủ tục bay trước 40 phút, thay vì 30 phút như trước đây.
Đề xuất dừng thủ tục bay trước 40 phút, thay vì 30 phút như trước đây.
Đối với cửa ra máy bay (gate) sẽ đóng trước giờ khởi hành 15 phút so với 10 phút và hành khách phải có mặt tại quầy làm thủ tục sớm hơn 10 phút.
Đề xuất của ông Thành xuất phát từ thực tế hành khách ở các sân bay gần thành phố như Tân Sơn Nhất, Đà Nẵng thường có thói quen ra sân bay muộn. Khi check-in, khách chủ quan thấy còn 30 phút nữa mới đóng quầy nên rất “đủng đỉnh”.
Đại diện Cảng vụ hàng không Đà Nẵng cho rằng, chính việc hành khách chủ quan sân bay gần nên dồn ra làm thủ tục muộn đã khiến cho khu vực làm thủ tục chuyến bay thường bị ùn tắc, thậm chí phát sinh những khó khăn cho chính hành khách.
Ông Võ Huy Cường, Phó cục trưởng Cục Hàng không VN cho rằng, nếu kéo giãn thời gian như vậy có thể giúp tình trạng chậm, hủy chuyến được cải thiện nhưng một số hành khách có thể phàn nàn vì họ phải ra sân bay sớm hơn.
Cục Hàng không sẽ bổ sung điểm này vào dự thảo sửa đổi về tiêu chuẩn chất lượng dịch vụ hàng không trình Bộ GTVT.
Siết hành lý xách tay
Đại diện VNA cũng cho biết, bắt đầu từ tháng 8, hãng sẽ kiểm soát chặt chẽ quy định hàng khách đem hành lý “quá tải, quá khổ” lên máy bay. Theo đó mỗi hành khách chỉ được mang một kiện khối lượng hành lý dưới 7 kg.
Hàng không sẽ siết chặt hành khách đem hành lý quá khổ quá tải lên máy bay.
Hàng không sẽ siết chặt hành khách đem hành lý quá khổ quá tải lên máy bay.
Tại một số sân bay, nhân viên hãng đã phối hợp với bộ phận mặt đất, an ninh sân bay ngăn chặn các hành khách mang hành lý quá lớn lên máy bay. Các quầy thủ tục đều có sẵn cân, đo hành lý để hành khách tự kiểm tra.
Ông Thành cho biết, hãng cũng đã lường trước phản ứng của một số hành khách, song vì lợi ích của số đông nên mong rằng hành khách sẽ đồng tình thực hiện.
“Đây là quy định của hàng không dân dụng thế giới, từ trước đến nay VNA chưa thực hiện đầy đủ,, nhân nhượng cho khách. Nếu mang hành lý gọn nhẹ hơn sẽ giúp hành khách dễ dàng di chuyển ra máy bay, nhất là làm thủ tục kiểm tra an ninh ở những khung giờ cao điểm”, ông Thành nói.
Đại diện 2 hãng hàng không VietJet Air, Jetstar Pacific đề xuất 2 giải pháp là cho phép đón khách lên máy bay cùng lúc tra nạp xăng dầu để tiết kiệm được 12 phút và mở rộng vòng chờ trên trời để máy bay không tắc nghẽn trước khi hạ cánh.
Ông Võ Huy Cường cho biết, việc kiến nghị thứ nhất đã được giải quyết ở Nội Bài và Đà Nẵng, còn việc liên quan đến không lưu phải chờ xử lý sau.
Theo nhận định của đoàn giám sát Cục Hàng không VN, tình trạng chậm, hủy chuyến đã giảm đáng kể trong 2 tuần qua. Từ ngày 22-30/7, tỉ lệ chậm, hủy chuyến của hãng hàng không nội địa đã giảm trung bình 10%. Cụ thể, VNA giảm từ 28,3% xuống còn 18,06%; (JPA) giảm từ 30% xuống còn 22,47%, VJA giảm từ 47 còn 38%.
Theo vietnam.net

Tin mới