(Baonghean.vn) - Thực hiện kế hoạch giám sát kết quả triển khai các Nghị quyết của HĐND tỉnh đã ban hành trong các năm 2012, 2013, 2014 về công tác đầu tư xây dựng cơ bản, ngày 10/10, Thường trực HĐND tỉnh đã có cuộc làm việc tại huyện Anh Sơn. 
 
Đồng chí Nguyễn Xuân Sơn - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND làm trưởng đoàn giám sát; đại diện Sở Kế hoạch – Đầu tư và Kiểm toán Nhà nước khu vực II cùng tham gia.
images1063336__o_n_kh_o_s_t_c_ng_tr_nh___p_c_y_lim.jpgĐoàn khảo sát công trình Đập Cây Lim
 
Trước khi có cuộc làm việc với UBND huyện, buổi sáng đoàn đã trực tiếp khảo sát việc thực hiện dự án sữa chữa, nâng cấp hỗ chứa nước Cây Lim (xã Cẩm Sơn) và dự án đường nguyên liệu (xã Hùng Sơn). Theo báo cáo của huyện Anh Sơn, trong 3 năm 2012 – 2014, trên địa bàn huyện được triển khai đầu tư 26 công trình, với tổng nguồn vốn gần 45 tỷ đồng. Nhìn chung, việc triển khai kế hoạch đầu tư của huyện theo nghị quyết của HĐND tỉnh ban hành khá nghiêm túc, đảm bảo đúng quy trình, quy định về đầu tư xây dựng cơ bản. Các công trình được phê duyệt quyết định đầu tư theo được triển khai đảm bảo tiến độ, khối lượng công việc theo nguồn vốn phân bổ. Quá trình đầu tư các công trình không có sự điều chỉnh phát sinh nguồn vốn đầu tư. Công toán quyết toán công trình được quan tâm, chỉ đạo quyết liệt. Các công trình được triển khai đảm bảo chất lương tốt, phát huy tác dụng tốt.
Đoàn khảo sát vùng nguyên liệu chè xã Hùng Sơn
 
Tuy nhiên, tiến độ triển khai công trình chậm và một số công trình chậm triển khai. Một số dự án thiếu phương án giải phóng mặt bằng trước khi được phê duyệt dự án  dẫn đến khi triển khai dự án không bố trí vốn giải phóng mặt bằng trong tổng nguồn vốn đầu tư được phê duyệt. Việc điều chỉnh tổng mức đầu tư rất lớn trong khi đó chưa có nguồn bổ sung, gây khó khăn cho địa phương. Nợ các công trình hoàn thành còn lớn với 30 công trình và tổng nợ hơn 43 tỷ đồng; 16 công tình dở dang với hơn 428 tỷ đồng.
 
Đồng chí Nguyễn Xuân Sơn kết luận tại cuộc làm việc
Kết luận tại cuộc làm việc, đồng chí Nguyễn Xuân Sơn đề nghị huyện cần lưu ý công trình phát sinh ngoài kế hoạch; đẩy mạnh công tác giải ngân. Tiếp tục chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ xây dựng cơ bản năm 2014 đạt và chuẩn bị kế hoạch đầu tư xây dựng cơ bản  năm 2015 với quan điểm ưu tiên công trình trọng điểm, cấp bách. Quan tâm kiểm tra chất lượng các công trình, hạn chế sai phạm. Tiếp tục phân rõ nguồn nợ, trên cơ sở có kế hoạch để tìm hướng xử lý. Đồng chí cũng đã ghi nhận các kiến nghị của huyện nhằm giải quyết các tồn tại đang đặt ra trong lĩnh vực đầu tư xây dựng cơ bản.
 
Tin, ảnh: Minh Chi