(Baonghean)-  Bản tin buổi sáng ngày 6/3 của Đài Truyền hình Việt Nam cho biết, chính quyền huyện Hương Sơn, Hà Tĩnh cùng với cơ quan kiểm lâm mở đợt truy quét lâm tặc khai thác gỗ trái phép tại rừng thuộc xã Sơn Hồng. Đây là rừng đầu nguồn giáp biên giới nước bạn Lào.

Việc lâm tặc phá rừng không phải là chuyện lạ ở xứ ta, điều lạ ở đây là lâm tặc khai thác rừng trái phép được cơ quan chức năng phát hiện từ tháng 7 năm ngoái, nhưng mãi đến tháng 3 năm nay mới được xử lý. Câu hỏi đặt ra là trong thời gian 8 tháng đó cơ quan kiểm lâm, chính quyền địa phương các cấp ở đâu, làm gì mà không kịp thời ngăn chặn hành động phá rừng của bọn lâm tặc?

Trong 8 tháng qua có bao nhiêu m3 khối gỗ được vận chuyển ra khỏi rừng một cách trót lọt để mang đi tiêu thụ... Liệu chính quyền, cơ quan kiểm lâm ở đây có tiếp tay cho bọn lâm tặc hay không? Hay là cán bộ kiểm lâm, chính quyền ăn chia với chúng nên làm ngơ... Tất cả những câu hỏi đó sẽ được làm rõ khi cơ quan chức năng vào cuộc. Nhưng điều đáng nói ở đây là đã đến lúc cần phải xem xét phẩm chất, tư cách của một bộ phận cán bộ, nhân viên kiểm lâm.

Từ việc tiếp tay cho lâm tặc phá rừng, vận chuyển gỗ lậu làm lật xe chết người ở huyện Con Cuông, Nghệ An trong tháng 12/2012 đến việc làm ngơ để bọn lâm tặc lộng hành tàn phá rừng đầu nguồn tại Hương Sơn - Hà Tĩnh, có nên xếp bộ phận kiểm lâm này vào một nhóm "tặc" như bọn lâm tặc để có biện pháp phòng trừ.


P.V