Ngày 25-12, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) vừa có công văn gửi Giám đốc các Sở GD-ĐT về việc chỉ đạo đánh giá định kỳ theo Thông tư số 30/2014/TT-BGDĐT quy định đánh giá học sinh tiểu học.

Theo đó, Bộ GD-ĐT đề nghị các sở GD-ĐT chỉ đạo các phòng GD-ĐT, các trường tiểu học ở địa phương tiếp tục đổi mới công tác quản lý, giảm các thủ tục, hồ sơ hành chính, tăng cường tổ chức sinh hoạt chuyên môn để tạo điều kiện cho giáo viên tập trung vào công việc chuyên môn, tiếp tục quen dần với việc đổi mới, chia sẻ cách nhận xét, hướng dẫn hỗ trợ học sinh trong quá trình học tập và rèn luyện.
 

Học sinh tiểu học hào hứng với phương pháp đánh giá mới đối với học sinh tiểu học. Ảnh: giaoducthoidai.vn

Đồng thời, các Sở GD-ĐT phải tuyên truyền, giải thích để giáo viên, cha mẹ học sinh hiểu và nhận thức đúng về việc kiểm tra định kỳ: Bài kiểm tra định kỳ được giáo viên sửa lỗi, nhận xét những ưu điểm, góp ý những hạn chế của học sinh và được chấm điểm. Điểm của bài kiểm tra định kỳ không dùng để xếp loại học sinh hay để so sánh học sinh này với học sinh khác mà chủ yếu để giáo viên, cha mẹ học sinh kiểm chứng lại việc nhận xét, đánh giá thường xuyên quá trình học tập của học sinh trong học kỳ, trong năm học. Nếu kết quả bài kiểm tra định kỳ chưa phù hợp với các nhận xét, đánh giá thường xuyên, giáo viên cần xem xét, tìm hiểu nguyên nhân để có thể điều chỉnh cách dạy, cách hướng dẫn, giúp đỡ học sinh; có thể cho học sinh làm lại bài kiểm tra khác để xác định thực chất năng lực học sinh hay hiệu quả của các giải pháp giáo dục đã được áp dụng.

Để rút kinh nghiệm cho việc ra đề và hướng dẫn kiểm tra định kỳ vào cuối năm học 2014-2015 và những năm tiếp theo, Bộ GD-ĐT đề nghị Sở GD-ĐT chọn 5 đề kiểm tra định kỳ học kỳ I/môn học/lớp của 5 trường tiểu học ở địa phương, gửi về Bộ GD-ĐT (Vụ Giáo dục Tiểu học) trong tháng 1-2015.

Theo QĐND