(Baonghean) -Trước đây các chương trình, dự án đầu tư cho ngành giáo dục chủ yếu xây dựng phòng học, phòng chức năng, thiết bị dạy học... mà chưa thực sự quan tâm đến việc xây dựng các công trình cấp nước và vệ sinh trường học. Điều đó dẫn đến tình trạng ở nhiều trường học thiếu công trình cấp nước và nhà vệ sinh đạt tiêu chuẩn.
Nhằm từng bước khắc phục tình trạng đó, bắt đầu từ năm 2009, ngành Giáo dục và Đào tạo Nghệ An được hưởng lợi từ chương trình nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn với kế hoạch thực hiện, là xây dựng công trình cấp nước, công trình vệ sinh trường học và tuyên truyền, tập huấn nghiệp vụ, quản lý chỉ đạo chương trình, giám sát đánh giá, khảo sát thực trạng vệ sinh nước sạch trường học.
Công trình nước sạch tại trường học xã Diễn Nguyên - Diễn Châu
Lãnh đạo Sở Giáo dục – Đào tạo cho biết: “ Căn cứ vào mục tiêu của chương trình và Công văn hướng dẫn của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Sở Giáo dục và Đào tạo Nghệ An xây dựng kế hoạch thực hiện chương trình phù hợp với từng năm cụ thể. Mặc dù nguồn vốn đầu tư của chương trình chưa đáp ứng kịp thời và việc huy động xã hội hóa để đóng góp xây dựng cơ sở vật chất trường học gặp nhiều khó khăn, nhưng ngành đã tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức của học sinh, phụ huynh và xã hội về việc tham gia thực hiện chương trình nước sạch và vệ sinh môi trường. Cùng với đó, lồng ghép với các chương trình, dự án khác để thực hiện chương trình cấp nước và vệ sinh môi trường ở trường học ”.
Từ năm 2009 – 2011 Chương trình mục tiêu quốc gia về nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn đã hỗ trợ cho Sở Giáo dục & Đào tạo hơn 4,9 tỷ đồng để xây dựng công trình vệ sinh trường học và tuyên truyền, tập huấn nghiệp vụ, quản lý chỉ đạo chương trình, giám sát đánh giá, khảo sát thực trạng vệ sinh nước sạch trường học. Hiện có 38 trường học đã xây dựng công trình nhà vệ sinh đạt tiêu chuẩn. Năm 2012, kinh phí hỗ trợ của Chương trình mục tiêu quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường nông thôn là 2.765 triệu đồng và theo kế hoạch nguồn vốn đó để xây dựng 13 công trình vệ sinh và trả nợ 13 công trình đã triển khai năm 2011. Tuy nhiên do nguồn vốn đầu tư về chậm, nên tiến độ giải ngân còn thấp ( chủ yếu là thanh toán cho các công trình trả nợ) và những công trình đầu tư mới thì vừa triển khai xây dựng. Ngoài nguồn vốn đầu tư của chương trình quốc gia về nước sạch và vệ sinh môi trường, ngành giáo dục đã lồng ghép thực hiện chương trình SEQUAP ( chương trình đảm bảo chất lượng trường tiểu học) để hỗ trợ xây dựng thêm 25 nhà vệ sinh cho các trường tiểu học trong vùng dự án.
Thực hiện chương trình, đến nay trong hệ thống trường học mới có 698/1550 cơ sở giáo dục có công trình nhà vệ sinh đạt yêu cầu; vì vậy, mục tiêu đề ra là đến năm 2015 có 100% trường học mầm non và phổ thông có đủ nước sạch, nhà vệ sinh đạt tiêu chuẩn là nhiệm vụ rất nặng nề. Để thực hiện được mục tiêu đó, cần nguồn kinh phí khoảng 168 tỷ đồng, đây là nguồn vốn rất lớn và nguồn ngân sách sẽ khó đáp ứng được. Hiện nay, công tác huy động xã hội hóa đóng góp xây dựng cơ sở vật chất trường học là rất khó khăn. Vì vậy, việc vận động sự hỗ trợ của các cấp, các ngành, các tổ chức quốc tế, các nhà tài trợ…là rất cần thiết để tăng cường nguồn kinh phí xây dựng công trình cấp nước và nhà tiêu hợp vệ sinh tại các trường học.