(Baonghean.vn) - Sáng 31/1/2015, tại TP Thanh Hóa, Bộ Giao thông - Vận tải tổ chức Lễ khánh thành  Dự án nâng cấp, mở rộng QL1A đoạn Thanh Hóa - Hà Tĩnh và cầu Nguyệt Viên.
 
Dự lễ khánh thành có đồng chí Nguyễn Xuân Phúc - Uỷ viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ; các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng: Uông Chu Lưu - Phó Chủ tịch Quốc hội, Vương Đình Huệ - Trưởng ban Kinh tế Trung ương, Đinh La Thăng - Bộ trưởng Bộ GTVT; Nguyễn Đắc Vinh - Ủy viên Trung ương Đảng dự khuyết - Bí thư thứ nhất T.Ư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh; Trịnh Xuân Chiến - Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Thanh Hóa; các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo các cơ quan Trung ương và địa phương tham dự buổi lễ. Về phía tỉnh Nghệ An có đồng chí Huỳnh Thanh Điền - Phó Chủ tịch UBND tỉnh.
 
images1125222_02_pho_thu_tuong_phat_bieu.jpgPhó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi lễ.
 
Quốc lộ 1A là tuyến giao thông huyết mạch của đất nước, trong đó đoạn từ Thanh Hóa đến Cần Thơ có chiều dài 1.440km với tổng mức đầu tư 100.681 tỷ đồng, được chia thành 38 dự án, bao gồm 20 dự án trái phiếu Chính phủ, dài 743km với tổng mức đầu tư 46.687 tỷ đồng (chiếm 46,4% của toàn dự án), 18 dự án BOT, dài 697km với tổng mức đầu tư 53.994 tỷ đồng (chiếm 53,6% của toàn dự án).
 
Dự án có quy mô toàn tuyến với tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, có 4 làn xe cơ giới và 2 làn xe thô sơ, bề rộng mặt đường B=20,5m. Dự án nâng cấp mở rộng QL1A đoạn Thanh Hóa - Hà Tĩnh được tổ chức khánh thành hôm nay có chiều dài 315 km đi qua các tỉnh Thanh Hóa, Nghệ An và Hà Tĩnh với tổng mức đầu tư 19.909 tỷ đồng, trong đó có 8 dự án dài 206km, tổng mức đầu tư 12.660 tỷ đồng được đầu tư bằng vốn trái phiếu Chính phủ; 4 dự án, dài 109km, tổng mức đầu tư 7.249 tỷ đồng được đầu tư bằng vốn xã hội hóa theo hình thức hợp đồng BOT. 
 
Dự án do Bộ Giao thông vận tải, Sở Giao thông vận tải Nghệ An, Sở Giao thông vận tải Thanh Hóa và Sở Giao thông vận tải Hà Tĩnh làm chủ đầu tư vốn trái phiếu Chính phủ. Tổng Công ty XDCTGT 4 - CTCP, Tổng Công ty 319 - Bộ Quốc phòng là nhà đầu tư BOT; Ban QLDA 1, Ban QLDA 85, Ban QLDA An toàn giao thông làm ban quản lý thực hiện dự án.
 
Các đại biểu cắt băng khánh thành dự án nâng cấp, mở rộng QL1 A đoạn Thanh Hóa - Hà Tĩnh
 
Dự án nâng cấp mở rộng QL1A từ Thanh Hóa đến Cần Thơ nói chung và đoạn Thanh Hóa - Hà Tĩnh nói riêng là những dự án có nhiều khó khăn và phức tạp. Khó khăn vì vốn ngân sách nhà nước không đáp ứng đủ cho toàn dự án; phức tạp vì vừa thi công, vừa khai thác, vừa phải đảm bảo an toàn giao thông tuyệt đối; việc mở rộng dự án đã làm ảnh hưởng đến đời sống của nhiều người dân và điều kiện làm việc của các cơ quan, đơn vị trong phạm vi công trình phải giải phóng mặt bằng.
 
Các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các bộ, ngành về dự lễ khánh thành.
Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa đại diện 3 tỉnh có dự án quốc lộ 1A đi qua phát biểu tại lễ khánh thành QL1A.
Đại diện Bộ GTVT báo cáo kết quả dự án.
Thông xe cầu Nguyệt Viên.
 
 
Để thi công được dự án từ giải phóng mặt bằng đến thi công xây lắp công trình, đã thu hồi đất 425 ha, số hộ bị ảnh hưởng và tái định cư hơn 19.100 hộ.
 
Sau chưa đầy 2 năm thi công với sự cố gắng nỗ lực của các đơn vị tham gia xây dựng dự án, đến nay đoạn Thanh Hóa - Hà Tĩnh đã hoàn thành và đã về đích trước kế hoạch đề ra 12 tháng so với yêu cầu.
 
Chất lượng dự án được kiểm soát chặt chẽ và đã được Hội đồng nghiệm thu cơ sở nghiệm thu đảm bảo chất lượng và mỹ quan theo đúng tiêu chuẩn thiết kế, cho phép đưa vào khai thác sử dụng.
 
Dự án hoàn thành có ý  nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc đáp ứng nhu cầu vận tải trong thời kỳ phát triển, nối các vùng kinh tế trọng điểm của cả nước.
 
Đối với các địa phương Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh việc hoàn thành đưa vào sử dụng tuyến đường huyết mạch này đã nối hoàn chỉnh mạng lưới từ quốc lộ, tỉnh lộ đến hệ thống giao thông nông thôn, nối liền các khu kinh tế quan trọng của 3 tỉnh: Khu Kinh tế Vũng Áng - TP Vinh - Nghi Sơn, đóng góp thiết thực cho đời sống dân sinh và sự phát triển kinh tế - xã hội của các địa phương.
 
Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho 15 tập thể và cá nhân.
 
Phát biểu tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao và biểu dương các tỉnh trong vùng dự án; các bộ, ngành T.Ư, đơn vị tư vấn giám sát, đơn vị thi công, sự chỉ đạo quyết của hệ thống chính trị, bà con nhân dân trong vùng dự án.
 
Phó Thủ tướng cũng yêu cầu các đơn vị, địa phương khi dự án đưa vào sử dụng cần đảm bảo an toàn, trật tự giao thông; đẩy mạnh tuần tra, kiểm soát nhất là vi phạm về tải trọng. Các đơn vị thi công đảm bảo chất lượng dự án lâu dài. Phó Thủ tướng lưu ý chính quyền các địa phương cần chăm lo đời sống cho người dân nhất là người dân phải di dời nhà cửa để nhường mặt bằng thi công dự án.
 
Dịp này, Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen cho 15 tập thể, 5 cá nhân; Bộ Giao thông vận tải tặng Bằng khen cho 86 tập thể và cá nhân có thành tích xuất sắc trong công tác nâng cấp, mở rộng Quốc lộ 1A.
 
Video clip Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại lễ khánh thành dự án:
 
.
 
 
Sỹ Minh - Thanh Lê