(Baonghean) - 20 năm xây dựng, phát triển, Trung tâm Kỹ thuật Tài nguyên &  Môi trường luôn khẳng định vai trò, vị trí và thương hiệu trong lĩnh vực đo đạc, bản đồ - hồ sơ địa chính, quy hoạch sử dụng đất đai, địa giới hành chính..., góp phần vào sự phát triển chung của tỉnh.
Được thành lập theo Quyết định số 996/QĐ-UB, ngày 12/5/1995 của UBND tỉnh, Đoàn Đo đạc – Quy hoạch đất đai là đơn vị sự nghiệp trực thuộc Sở Địa chính (nay là Sở Tài nguyên & Môi trường). Nhiều cán bộ, kỹ sư, công nhân viên vẫn in đậm ký ức về thời kỳ gian khó khi mới thành lập đơn vị. Quá trình thực hiện đo đạc, lập bản đồ địa chính lúc đó chưa có chuẩn quy trình, quy phạm, kỹ thuật bán thủ công, phương pháp vừa làm, vừa rút kinh nghiệm. Việc đo đạc được đo ngắm trực tiếp trên Mia gỗ bằng máy quang cơ, hoặc kéo thước thép, thước dây vải. Việc vẽ bản đồ dụng cụ khi đó cũng rất thô sơ, chỉ bằng bút sắt, bút chân cong, xoay đơn, thước đo độ, eke, thước thu phóng tỷ lệ … 
 
images1166528_a6__ki_m_tra_thi_t_b__m_y_do_d_c_to_n_d_c_di_n_t_.jpgKiểm tra máy toàn đạc điện tử.
 
Vượt lên khó khăn, trong 3 năm đầu, đoàn đã đo đạc và lập bản đồ địa chính tại 9 xã  của 2 huyện Diễn Châu và Quỳnh Lưu; đất nông nghiệp của 3 huyện Kỳ Sơn, Tương Dương, Quế Phong; cắm mốc phục vụ giao đất cho hơn 20 khu với trên 250 lô đất tại Thành phố Vinh và thị trấn các huyện Thanh Chương, Hưng Nguyện, Cầu Giát. Đoàn cũng đã tham gia lập điều chỉnh quy hoạch và kế hoạch sử dụng (KHSD) đất của tỉnh, giai đoạn 1995 – 2000; và 19 xã thuộc các huyện Nghĩa Đàn, Quỳ Hợp... Mặc dù thiết bị thô sơ, nguồn nhân lực thiếu, nhưng các sản phẩm đo đạc bản đồ địa chính, quy hoạch sử dụng đất đều đảm bảo chất lượng. 
 
Cùng với sự phát triển của khoa học kỹ thuật công nghệ và yêu cầu nhiệm vụ, trong những năm 1998 – 2002, đoàn được bổ sung cán bộ, củng cố về tổ chức bộ máy; trang bị thêm máy móc, thiết bị kỹ thuật cao; ứng dụng các công nghệ GPS, công nghệ kỹ thuật số. Kỹ thuật chuyên môn ở đoàn đã có bước tiến mới; đặc biệt năm 2001, đánh dấu bước ngoặt về công nghệ kỹ thuật khi đoàn đã nghiên cứu, thử nghiệm và thực hiện thành công bản đồ địa chính dạng số tại xã Nghi Phú (TP. Vinh); tiếp đó là xã Nghĩa Đồng (Tân Kỳ), Thị trấn Kim Sơn (Quế Phong); Thị trấn Quỳ Châu....
 
Giai đoạn này, đoàn được giao thêm nhiệm vụ mới, đó là thực hiện công tác kiểm kê đất các tổ chức theo Chỉ thị 245/TTg, ngày 22/4/1996 của Thủ tướng Chính phủ; lập hồ sơ cấp GCNQSD đất đô thị theo Nghị định 60/CP của Chính phủ. Kết quả thực hiện một khối lượng công việc khá lớn. Cụ thể, lập hồ sơ cấp GCNQSDĐ đô thị tại 8 phường của Thành phố Vinh; 2.080 GCN cho hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất ở, đất nông nghiệp tại 2 xã Hưng Thịnh, Hưng Tiến (Hưng Nguyên); lập QHSD đất đến năm 2010 cho 11 huyện Tân Kỳ, Đô Lương, Nghi Lộc, Quỳnh Lưu, Anh Sơn, Con Cuông, Thanh Chương, Quỳ Châu, Quế Phong, Tương Dương và Kỳ Sơn; lập QHSD đất cho 135 xã thuộc các huyên Hưng Nguyên, Nam Đàn, Tân Kỳ, Đô Lương, Nghi Lộc, Quỳnh Lưu. Đoàn cũng đã tiến hành lập QHSD đất tỉnh Nghệ An, giai đoạn 2001 – 2010 và được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt. 
 
Năm 2003, Sở Địa chính phát triển thành Sở Tài nguyên & Môi trường. Theo đó Đoàn Đo đạc - Quy hoạch đất đai cũng được đổi tên là Trung tâm Kỹ thuật Tài nguyên & Môi trường và được bổ sung chức năng, nhiệm vụ theo Quyết định số 4816/QĐ.UB-TC, ngày 10/12/2003 của UBND tỉnh. Đây là thời gian đánh dấu bước chuyển mình khi trung tâm trở thành đơn vị sự nghiệp có thu, tự chủ về tài chính, đã thực sự “cởi trói” và thay đổi mọi hoạt động của trung tâm; thay vì làm việc theo chủ trương, giao và nhận việc từ cấp trên, đơn vị đã chủ động và tự chủ trong quá trình thực hiện nhiệm vụ chính trị.
 
 Hiện tại trung tâm đang sở hữu một trụ sở khá khang trang với 32 biên chế, trong đó có nhiều cán bộ được đào tạo chính quy, đúng chuyên ngành, có kinh nghiệm trong công tác. Về máy móc, trang thiết bị, gồm máy in laser A0 HP designeiet 5500; 5 máy toàn đạc điện tử TC 450; 5 máy đo lưới tọa độ bằng công nghệ GPS một tần loại Hurace X20; sử dụng phần mềm Villis, TMV vào việc lập hồ sơ địa chính cấp GCNQSDĐ.
 
In bản đồ bằng thiết bị in hiện đại tại Trung tâm.
 
Hoạt động của trung tâm hiện nay tập trung vào các lĩnh vực đo đạc lập bản đồ, hồ sơ địa chính và xây dựng cơ sở dữ liệu địa chính, cấp GCNQSDĐ, QHSD đất; thống kê đất đai, lập bản đồ hiện trạng sử dụng đất trên địa bàn tỉnh; giải quyết tranh chấp đất đai, lập hồ sơ địa giới hành chính. 5 năm trở lại đây, trung tâm đã thực hiện và hoàn thành được một khối lượng công việc khá lớn. Trong công tác đo đạc bản đồ, trung tâm đã hoàn thành đo đạc, lập bản đồ địa chính 14 xã trong tỉnh; thực hiện trích đo phục vụ GPMB một số công trình trọng điểm như công trình Thủy điện Hủa Na, Hồ chứa nước Bản Mồng và nhiều công trình, dự án khác...
 
Đặc biệt, công tác đăng ký thống kê, lập hồ sơ địa chính, cấp GCNQSDĐ đất ở, đất nông nghiệp, đất lâm nghiệp được thực hiện số lượng lớn với gần 30.000 GCNQSDĐ cho các tổ chức, cá nhân, các địa phương trong tỉnh. Sản phẩm lập hồ sơ địa chính, cấp GCNQSDĐ tại các địa bàn do trung tâm thực hiện đều được Sở TN&MT đánh giá tốt nhất trong các đơn vị thi công trên địa bàn tỉnh. Lập QHSD đất đến năm 2020 và KHSD đất 5 năm thời kỳ đầu 2011 - 2015 của huyện Nghi Lộc, Quỳnh Lưu, TX. Hoàng Mai; quy hoạch NTM cho 20 xã thuộc 4 huyện Nghi Lộc, Quỳnh Lưu, Nghĩa Đàn và Kỳ Sơn. Công tác phân định, cắm mốc, lập hồ sơ địa giới hành chính theo các nghị định, nghị quyết của Chính phủ cũng như giải quyết tranh chấp địa giới hành chính được tiến hành có chất lượng, được Bộ Nội vụ - cơ quan Thường trực của Chính phủ về công tác địa giới hành chính đánh giá cao, sản phẩm đạt tiêu chuẩn kỹ thuật cấp quốc gia. 
 
Đến nay, trung tâm đã phát triển khá toàn diện về cơ sở vật chất, chất lượng đội ngũ, tổ chức bộ máy, trình độ kỹ thuật chuyên môn, nâng cao năng lực cạnh tranh về công tác đo đạc, lập hồ sơ, bản đồ địa chính, cấp GCNQSDĐ và quy hoạch đất đai. Đời sống của cán bộ, công nhân viên chức, lao động không ngừng được cải thiện. Chi bộ liên tục đạt trong sạch, vững mạnh và năm 2014 được công nhận trong sạch, vững mạnh tiêu biểu.
 
Hàng năm, trung tâm đều được Sở Tài nguyên & Môi trường xếp loại hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, nhiều năm được nhận Bằng khen của UBND tỉnh. Công đoàn và Đoàn Thanh niên trung tâm được xếp loại xuất sắc hàng năm, được nhận nhiều bằng khen của các cấp trao tặng. Kết quả đó tạo động lực, tinh thần to lớn, cổ vũ đội ngũ cán bộ, công nhân viên chức, người lao động tiếp tục nỗ lực, phấn đấu cao hơn, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ trong thời kỳ mới, góp phần vào công tác quản lý nhà nước về lĩnh vực đất đai, phục vụ sự phát triển chung của tỉnh.
 
Minh Chi