(Baonghean) -Sáng 8/4, Văn phòng Thừa phát lại Thành phố Vinh tổ chức lễ khai trương và chính thức đi vào hoạt động. Tới dự lễ có đồng chí Thái Văn Hằng - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban chỉ đạo thực hiện thí điểm chế định Thừa phát lại của tỉnh.
 
images958600_1b.jpgĐồng chí Thái Văn Hằng cắt băng khai trương văn phòng.
 
Văn phòng Thừa phát lại Thành phố Vinh được thành lập theo Quyết định số 1051/QĐUB ngày 22/3/2014 của UBND tỉnh, văn phòng Thừa phát lại có con dấu và tài khoản riêng, hoạt động theo nguyên tắc tự chủ về tài chính; chế độ tài chính được thực hiện theo loại hình công ty hợp danh có 3 thành viên. Đây là văn phòng Thừa phát lại đầu tiên tại Nghệ An, được nhà nước cho phép thực hiện các nhiệm vụ: Tống đạt, chuyển giao trực tiếp các văn thư tố tụng của các cơ quan tòa án, thi hành án dân sự các cấp đến người nhận là các cá nhân, cơ quan, tổ chức; Lập vi bằng ghi nhận các hành vi, sự kiện theo yêu cầu của các tổ chức, cá nhân có giá trị chứng cứ trong các vụ kiện, tranh chấp trước tòa án hoặc trước các cơ quan nhà nước có thẩm quyền… Việc thành lập văn phòng Thừa phát lại là một hình thức xã hội hóa công tác thi hành án dân sự, góp phần giảm tải cho các cơ quan thi hành án dân sự trên địa bàn. 
 
Theo Đề án “Thực hiện thí điểm thừa phát lại tại tỉnh Nghệ An” đến năm 2015, Bộ Tư pháp cho phép tỉnh thành lập thí điểm 3 văn phòng Thừa phát lại. Trong đó, TP Vinh được chọn thực hiện đầu tiên do có lượng án dân sự phải thi hành cao nhất tỉnh và dự kiến trong quý 4 năm nay và quý 1/2015, UBND tỉnh Nghệ An  sẽ tiếp tục thành lập 2 văn phòng thừa phát lại tại 2 huyện Đô Lương, Diễn Châu.
 
Nguyễn Quế Anh
Sở Tư pháp Nghệ An