(Baonghean) - Với phương châm “Dành những điều tốt đẹp nhất cho trẻ thơ”, tính đến năm 2015 này là đã 19 mùa giải, Ban tổ chức Giải bóng đá TN-NĐ Cúp Báo Nghệ An luôn nỗ lực để giải đấu ngày một hấp dẫn, lan tỏa, khẳng định một sân chơi bổ ích cho tuổi thơ xứ Nghệ trong những ngày hè…
 
Nghệ An là địa phương đất rộng người đông, trong điều kiện kinh tế còn khó khăn, làm thế nào để tạo được một sân chơi bổ ích cho các cháu thiếu niên, nhi đồng trong những ngày hè là điều mà những người làm báo đảng của tỉnh nhà luôn trăn trở. Từ những băn khoăn đó, năm 1997, lãnh đạo Báo Nghệ An và Sở Thể dục Thể thao đã phối hợp, đề xuất với UBND tỉnh cho phép đồng tổ chức Giải Bóng đá dành cho lứa tuổi TN - NĐ với quy mô toàn tỉnh. Với ý nghĩa thiết thực và sự tâm huyết của ban tổ chức qua mỗi mùa giải, giải đấu ngày càng thu hút sự quan tâm, động viên, cổ vũ của mọi tầng lớp nhân dân, các đơn vị, địa phương cũng như lãnh đạo tỉnh Nghệ An qua các thời kỳ. Đến nay, Giải bóng đá TN-NĐ Cúp Báo Nghệ An đã trở thành giải đấu thường niên cấp tỉnh, diễn ra vào dịp kỷ niệm Ngày Quốc tế Thiếu nhi (1/6) và kỷ niệm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6). 
 
Năm nay, mặc dù quá trình chuẩn bị của các đội bóng diễn ra trong điều kiện thời tiết nắng nóng, có những đội bóng đến từ vùng cao của “chảo lửa Đông Dương” như Kỳ Sơn, Tương Dương, Con Cuông, Anh Sơn...  hay những đội bóng đến từ những chân ruộng khô nứt nẻ, những bãi bồi sông Lam bỏng rát bàn chân như Yên Thành, Thanh Chương, Hưng Nguyên, Nam Đàn..., nhưng với trách nhiệm vì trẻ thơ, các bậc phụ huynh, những người làm công tác thể thao ở các huyện đã nỗ lực tạo điều kiện tốt nhất để 29 đội bóng TN - NĐ hôm nay có mặt tại Thành Vinh tham dự giải. Ngoài những địa phương có phong trào mạnh như TP. Vinh, Quỳnh Lưu, Yên Thành, Đô Lương... thì năm nay các huyện Diễn Châu, TX. Cửa Lò, Nam Đàn, Nghĩa Đàn, Quỳ Hợp... có hai đội bóng thiếu niên và nhi đồng cùng tham dự giải. Điều đáng mừng là bên cạnh số lượng đội bóng ngày càng tăng thì số cầu thủ nhí học giỏi, đá bóng hay cũng chiếm phần lớn trong các đội bóng tham dự giải. 
 
images1176253_a5.jpgĐồng chí Phạm Thị Hồng Toan trao cờ lưu niệm cho các đội bóng ở mùa giải trước.
Chúng ta không thể không tự hào khi ngày càng có nhiều cầu thủ nhí tham dự Giải bóng đá TN - NĐ Cúp Báo Nghệ An trưởng thành và trở thành những trụ cột của các đội bóng đang tham dự V.League cũng như các đội tuyển quốc gia qua các thời kỳ. Ngay trong những ngày diễn ra Giải bóng đá TN - NĐ Cúp Báo Nghệ An lần thứ XIX, cũng là lúc kỳ SEA Games 28 - ngày hội thể thao của các quốc gia Đông Nam Á đang diễn ra trên đất nước Singapore, ở đó, có những cầu thủ từng thi đấu và trưởng thành từ các đội bóng TN-NĐ tham dự Cúp Báo Nghệ An, như Quế Ngọc Hải, Công Phượng, Mạnh Hùng... Từ những thành công của các mùa giải trước, tin tưởng rằng mùa giải 2015 này sẽ có thêm nhiều cầu thủ nhí được lựa chọn vào các trung tâm đào tạo bóng đá trẻ trong cả nước, trở thành những tuyển thủ quốc gia, mang vinh quang về cho quê hương, đất nước.
 
Để giải đấu thành công và ngày càng lan tỏa như hôm nay, còn có sự đóng góp nhiệt tình của các “mạnh thường quân” với tấm lòng vì trẻ thơ. Ngoài nhà tài trợ chính là Công ty CP Bia Sài Gòn Nghệ Tĩnh góp mặt từ mùa giải đầu tiên, mùa giải 2015 này, giải đã có sự chung tay của nhiều doanh nghiệp như: Công ty CP vật tư nông nghiệp, Bưu điện tỉnh, Intimex Nghệ An, Mai Linh Nghệ An, Ngân hàng Công thương Bến Thủy, Công ty CP Trung Đô, Công ty nhà 30, Xi măng Hoàng Mai, Mía đường Sông Con, Quỹ Bảo trợ trẻ em tỉnh, Công ty CP Bóng Động Lực, Công ty CP nước giải khát Chương Dương, Sữa TH, Tổng công ty xây dựng CTGT 4, Viettel tại Nghệ An, Vietcombank Trung Đô, Chovinh.com... Tất cả đã nhiệt tình ủng hộ, hỗ trợ cho giải đấu. Chính sự quan tâm, tấm lòng của các doanh nghiệp, các nhà tài trợ đã tạo điều kiện để các cầu thủ cũng như Ban Tổ chức xây dựng giải đấu ngày càng quy mô và chuyên nghiệp.  
 
Các cầu thủ nhí thích thú với chiếc Cúp Báo Nghệ An tại buổi giao lưu. Ảnh: Công Mạnh
 
Với mong muốn giải đấu sẽ để lại những kỷ niệm đẹp, là nơi nuôi dưỡng những ước mơ, Ban Tổ chức sẽ có các hoạt động ý nghĩa bên lề giải đấu như tổ chức giao lưu các thế hệ huấn luyện viên, cầu thủ tham dự giải. Các em sẽ được trò chuyện với các “thần tượng” của mình như HLV trưởng SLNA Ngô Quang Trường, các cầu thủ trẻ Tuấn Tài, Hoàng Thịnh... Ban Tổ chức cũng sẽ trao thưởng cho các cầu thủ đá bóng hay học giỏi, hỗ trợ trang phục, nước uống, giải khát cho các đội thi đấu... 
 
Để phục vụ các khán giả hâm mộ trong và ngoài tỉnh và quảng bá giải đấu, công tác tuyên truyền được chú trọng đặc biệt, các trận đấu sẽ được tường thuật sinh động trên báo Nghệ An điện tử (www.baonghean.vn) và các ấn phẩm báo in như Nghệ An nhật báo, Nghệ An cuối tuần và các báo, đài trung ương, địa phương. Các khán giả, cầu thủ nhí có thể thỏa thích xem lại các pha làm bàn, những màn biểu diễn của mình sau mỗi trận đấu trên báo Nghệ An điện tử.
 
Với sự chuẩn bị nghiêm túc, chu đáo và ngày càng bài bản, xem sân chơi này là nơi khẳng định giá trị của từng đội bóng, là thước đo về tấm lòng, sự quan tâm của mỗi địa phương, đơn vị, doanh nghiệp và từng cá nhân dành cho trẻ thơ, cho phong trào thể thao cơ sở, Ban Tổ chức tin tưởng Giải bóng đá TN - NĐ Cúp Báo Nghệ An lần thứ XIX sẽ thực sự là ngày hội của tuổi thơ Nghệ An và của những người hâm mộ bóng đá tỉnh nhà.
 
Phạm Thị Hồng Toan
(Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Tổng Biên tập Báo Nghệ An, Trưởng Ban tổ chức Giải)