(Baonghean.vn) - Thứ 3 ngày 28/4, sau khi xem xét đơn kháng cáo, Tòa án Hàn Quốc đã quyết định nâng mức án phạt dành cho thuyền trưởng điều khiển chiếc phà Sewol - Lee Jun Seok lên mức tù chung thân.

Vào ngày 16/4/2014, chiếc phà Sewol đã bị chìm ngoài khơi đảo Jingo phía nam. Trên tàu lúc ấy chở 476 hành khách trong đó có 325 em học sinh. Vụ chìm phà khiến cho 304 người thiệt mạng trong đó có 250 nạn nhân là học sinh cùng trường. Nguyên nhân chìm phà được xác định do con phà chở quá trọng tải và do đội ngũ các thuyền viên không đủ năng lực.

Ông Lee Jun Seok, thuyền trưởng chiếc phà Sewol hôm 28 tháng 4. Ảnh: AFP
Ông Lee Jun Seok, thuyền trưởng chiếc phà Sewol hôm 28 tháng 4. Ảnh: AFP

Trong phiên tòa tháng 11/2014 xét xử thuyền trưởng Lee Jun Seok, ông Seok bị kết án 36 năm tù giam vì hành vi vi phạm nghiêm trọng nhiệm vụ của người điều khiển. Tuy nhiên, người thân gia đình các nạn nhân đều cảm thấy phẫn nộ trước án phạt quá nhẹ so với những gì ông Seok đã gây ra. Nhiều luật sư đã đề nghị án tử hình dành cho ông Seok vì người này đã bở rơi hành khách của mình. 

Gia đình các nạn nhân cực kỳ tức giận khi những thuyền viên trên phà mà đặc biệt là ông Seok là những người đầu tiên leo lên xuồng cứu sinh và bỏ mặc số phận của những hành khách còn mắc kẹt trên tàu. Sự tức giận đã nhân lên gấp bội khi xuất hiện thông tin về việc các thuyền viên đã ra lệnh không cho hành khách được di chuyển.

Được biết, trong quá trình tìm kiếm và phục hồi các thi thể, một đoạn video quay trên điện thoại của một học sinh cho thấy khi chiếc phà gặp nạn thì loa phóng thanh trên tàu yêu cầu mọi người ở nguyên tại chỗ của mình. 

Vụ tai nạn phà Sewol cũng đặt ra một loạt những vấn đề như tham nhũng, an toàn, phản ứng cứu hộ quá chậm… Vụ tai nạn một lần nữa là hồi chuông cảnh báo đối với các cơ quan chức năng khi những cơ quan này chỉ coi trọng việc tăng trưởng kinh tế mà bỏ qua những vấn đề khác.

Chu Thanh – theo Le Monde 28/4 

TIN LIÊN QUAN