YouTube đang thắt chặt chính sách với đối tác của mình và gia tăng yêu cầu với các kênh/người sáng tạo nội dung, buộc họ đáp ứng những yêu cầu nhất định mới có thể kiếm tiền.
Có hiệu lực ngay lập tức, để bật tính năng kiếm tiền (và đính kèm quảng cáo trên video), một kênh YouTube buộc phải có hơn 4.000 giờ xem video trong vòng 12 tháng trước và có ít nhất 1.000 người theo dõi.
YouTube cũng sẽ áp dụng chính sách bắt buộc này với các kênh video có sẵn từ 20/2, đồng nghĩa những kênh không đáp ứng đủ yêu cầu sẽ không thể kiếm tiền.
Từ nay, những kênh video muốn đăng ký kiếm tiền phải hội tụ đủ 2 điều kiện: có 1.000 người theo dõi và trên 4.000 giờ xem. Ảnh: Gettty Images.
Trước đó, YouTube từng một lần thắt chặt chính sách kiếm tiền, yêu cầu kênh phải có trên 10.000 lượt xem. Chính sách mới, không nghi ngờ gì, sẽ khiến những kênh mới hoặc kênh nhỏ gặp khó hơn trong việc kiếm tiền trên nền tảng này. YouTube cho hay đây là bước đi quan trọng để giúp họ có nhiều thời gian hơn để kiểm soát nền tảng của mình, loại trừ những “hành động xấu”.
“Chúng tôi đưa ra chính sách mới này sau khi phân tích và đàm thoại với những người sáng tạo nội dung như các bạn”, công ty tuyên bố trong một bài đăng trên blog. “Họ cho phép chúng tôi nâng cao đáng kể khả năng của mình để xác định những nhà sáng tạo đóng góp tích cực vào cộng đồng, giúp tăng quảng cáo của họ và tránh các hành động xấu”.
Mặc dù không trực tiếp đề cập đến Logan Paul, YouTube không quên đá xoáy anh này: “Những tiêu chuẩn cao hơn này giúp chúng tôi ngăn chặn các video không thích hợp kiếm tiền, từ đó gây tổn hại cho công chúng”.
Chính sách mới được đưa ra sau khi Logan Paul, một trong những nhà sáng tạo nội dung có ảnh hưởng lớn trên YouTube, phát livestream cảnh xác chết tại rừng Aokigahara ở Nhật Bản. Tuần trước, YouTube loại anh này khỏi chương trình quảng cáo Google Preferred.
Tuy nhiên, đây không phải vấn đề mới. Nhiều năm nay, các nhà quảng cáo phàn nàn về việc nội dung của họ xuất hiện theo cách không mong muốn trên các nội dung kém phù hợp trên YouTube. Trong năm ngoái, ít nhất 2 lần YouTube bị các nhà quảng cáo tẩy chay vì vấn đề này.
YouTube liên tục xin lỗi và hứa sẽ khắc phục vấn đề. Họ đã đưa ra một số giải pháp và đây là một trong số đó. Cuối năm ngoái, họ cắt tính năng kiếm tiền của hàng loạt kênh YouTube lớn với nội dung hướng đến trẻ em.
Đồng thời, hãng cũng tăng nhân sự kiểm duyệt cho nững video nằm trong chương trình Google Preferred. Các nhà quảng cáo, khi tham gia vào chương trình này, sẽ không phải lo lắng quảng cáo của mình xuất hiện trên những video như của Logan Paul.