(Baonghean.vn) Trường trung cấp Y dược Bắc Ninh được thành lập ngày 8/4/2009 theo Quyết định số 396/QĐ - UBND của Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh với 2 ngành nghề đào tạo chính là y sỹ đa khoa và dược sỹ. Xuất phát từ yêu cầu xã hội hóa giáo dục, từ nhu cầu học tập của học sinh tại các tỉnh miền Trung (trong 2 năm 2009 - 2010, trong tổng số học sinh nhập học tại trường có 708 học sinh là người thuộc 2 tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh), Trường trung cấp Y dược Bắc Ninh đã mở chi nhánh đào tạo tại Nghệ An.

  770264_small_68221.jpg

Lãnh đạo nhà trường trao phần thưởng cho sinh viên đạt thành tích xuất sắc trong năm học 2010-2011.


Thạc sỹ Lê Đức Mạnh - Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Trong thời gian làm thủ tục xin đất để mở chi nhánh tại Nghệ An, nhà trường phối hợp với Trường trung cấp nghề Kinh tế - Kỹ thuật số 1 sử dụng mặt bằng và 19 phòng học đã được sửa sang lại khang trang, sạch đẹp với 5 phòng thực hành dược, 4 phòng thực hành y, 5 phòng học lý thuyết và 5 phòng dành cho ban giám hiệu. Năm học 2010 - 2011 vừa qua, thu hút 70 học sinh đăng ký học tập, năm học 2011 - 2012 nhà trường đã tuyển sinh được 300 học sinh chủ yếu ở 2 tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh.

Xác định y dược là ngành nghề đào tạo đặc thù, học phải đi đôi với hành, ngoài các phòng thực hành ở trường, tuy mới thành lập nhưng trường đã chủ động liên hệ, ký hợp đồng thực tập với các bệnh viện đầu ngành trong tỉnh như: Bệnh viện Nhi, Bệnh viện Đa khoa Nghệ An, Bệnh viện Quân khu 4, Bệnh viện Đa khoa Cửa Đông, Bệnh viện 115... và 20 trạm y tế, công ty dược trên địa bàn TP Vinh và các vùng phụ cận.

Một vấn đề nữa được trường đặt lên hàng đầu đó là củng cố đội ngũ giáo viên. Với hình thức tuyển trực tiếp qua thời gian thử việc 3 tháng, ưu tiên cho các ứng viên bằng khá, giỏi. Hiện, nhà trường đã tuyển dụng, biên chế 15 cán bộ, giáo viên trực tiếp làm việc tại chi nhánh. Để đảm bảo công tác đào tạo, với đội ngũ 131 giáo viên cơ hữu tại trụ sở chính được nhà trường bố trí vào giảng dạy tại chi nhánh theo lịch của phòng Đào tạo và theo sự phân công của các khoa. Được biết, giáo viên thỉnh giảng tại Nghệ An chịu trách nhiệm các môn chung như: Tin học, Ngoại ngữ, Pháp luật... do giáo viên Trường cao đẳng nghề Kinh tế - Kỹ thuật truyền đạt, riêng các môn lâm sàng, nhà trường mời Viện Quân y 4 trực tiếp giảng dạy.


Em Phạm Thị Lê Na (sinh năm 1992, quê ở Đức Thọ, Hà Tĩnh) là học sinh lớp Dược khóa 2011 - 2013, cho biết: "Trước khi đăng ký vào học tại chi nhánh Nghệ An, bản thân em và gia đình đã tìm hiểu kỹ những thông tin liên quan về Trường trung cấp Y dược Bắc Ninh qua các phương tiện thông tin đại chúng, qua bạn bè đã từng học tập tại trường ở khóa trước. Mặc dù mới học chính thức được 3 tháng (từ tháng 8/2011), nhưng em thấy rất yên tâm vì cơ sở vật chất, phòng thực hành khá đầy đủ. Vào học ở đây, chúng em được nhà trường tổ chức khám sức khỏe, cấp thẻ bảo hiểm y tế, thẻ học sinh... Điều em ưng ý nhất, đó là giờ giấc học tập nghiêm túc, giáo viên nhiệt tình, truyền đạt dễ hiểu, tận tâm với học sinh. Nguyện vọng của em là sau khi học xong sẽ về quê mở cửa hàng bán thuốc phục vụ nhân dân".


Hỏi về định hướng phát triển của nhà trường, nhà giáo ưu tú Phạm Thị Thành - Trưởng Chi nhánh tại Nghệ An cho biết: Để từng bước củng cố uy tín, chất lượng đào tạo, ngay từ năm học 2010 - 2011 vừa qua và những năm tiếp theo, nhà trường tiếp tục đẩy mạnh Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" trong toàn thể giáo viên, cán bộ, học sinh, sinh viên bằng các hoạt động thiết thực như: Thi đua dạy tốt học tốt, xây dựng "trường học thân thiện, học sinh tích cực", hướng tới môi trường giáo dục lành mạnh; quan tâm giáo dục đạo đức lối sống, đạo đức nghề nghiệp cho các em, để khi ra trường, các em có trình độ tay nghề cao đáp ứng được yêu cầu của xã hội, đúng với "lương y như từ mẫu".


Thanh Thủy