Bộ trưởng Giao thông Ethiopia Dagmawit Moges hôm 17/3 cho biết theo dữ liệu được tải xuống từ hộp đen, vụ tai nạn máy bay Ethiopian Airlines có "những điểm tương đồng rõ ràng" với vụ tai nạn của máy bay Lion Air, Indonesia cách đây chưa đầy 5 tháng, theo AFP.
Moges từ chối cung cấp chi tiết nhưng nói với các nhà báo rằng sự tương đồng sẽ là "chủ đề nghiên cứu sâu hơn trong quá trình điều tra" và một báo cáo sơ bộ sẽ được công bố "trong vòng 30 ngày".
Thông báo được đưa ra một tuần sau khi chuyến bay số hiệu ET302 của Ethiopian Airlines rơi xuống cánh đồng ở phía đông nam thủ đô Addis Ababa khi vừa cất cánh được 6 phút để tới Nairobi, Kenya, khiến tất cả 157 người trên máy bay thiệt mạng.
Thảm họa này khiến máy bay Boeing 737 MAX 8 bị dừng bay trên toàn thế giới sau khi các cơ quan quản lý hàng không nhận thấy những điểm tương đồng với vụ tai nạn cũng liên quan đến máy bay 737 MAX 8 của Lion Air, Indonesia hồi tháng 10/2018, khiến tất cả 189 hành khách và phi hành đoàn thiệt mạng.
Cả hai máy bay được báo cáo đã trải qua những lần lao lên và chúc mũi xuống thất thường, tốc độ thay đổi bất thường và đều rơi ngay sau khi cất cánh được vài phút.
Các nghi vấn tập trung vào Hệ thống Tăng cường Chức năng Điều khiển (MCAS) được lắp đặt trên dòng Boeing 737 MAX 8. MCAS được thiết kế để tự động hướng mũi máy bay xuống nếu phi cơ có nguy cơ bị thất tốc.
Cuộc điều tra ban đầu trong vụ tai nạn máy bay Lion Air cho thấy một cảm biến bị lỗi và cung cấp dữ liệu về góc tấn sai, khiến hệ thống MCAS tự động kích hoạt và phát tín hiệu điều khiển tới cánh đuôi ngang để máy bay chúc mũi xuống nhằm lấy lại thăng bằng. Các điều tra viên cho biết phi công đã cố gắng vô hiệu hóa hệ thống điều khiển tự động và can thiệp để nâng mũi máy bay lên, nhưng MCAS lại tự động can thiệp, khiến máy bay lao xuống biển ở tốc độ cao.
Hộp đen của máy bay Ethiopian Airlines đã được gửi tới cơ quan an toàn hàng không Pháp BEA, nơi đang làm việc với các điều tra viên Mỹ và Ethiopia để xác định điều gì đã xảy ra với máy bay.
Trong khi nguyên nhân vẫn chưa được xác định, Giám đốc điều hành Boeing Dennis Muilenburg hôm 17/3 cho biết nhà sản xuất đang hoàn thiện bản cập nhật phần mềm MCAS và "xem xét lại việc đào tạo phi công".
Các chuyên gia đã đặt câu hỏi về quy trình chứng nhận an toàn hàng không của Mỹ sau khi biết rằng các phi công Mỹ từng đưa ra những khiếu nại nghiêm trọng về MCAS. Cơ quan Hàng không Liên bang (FAA) sau đó cho biết họ đã tuân theo các quy trình "tiêu chuẩn" trong việc chứng nhận 737 MAX.