Dòng máu thể thao truyền thống là thứ khiến Civic chinh phục người mê lái, không quan tâm tới giá xe gần một tỷ.
Honda mang Civic thế hệ mới nhập khẩu từ Thái Lan về Việt Nam không phải để chạy đua doanh số cùng những Mazda3, Kia Cerato hay Toyota Altis. Hãng xe Nhật biết rõ, ở một thị trường mà giá xe còn đắt gấp nhiều lần thu nhập năm của khách hàng, thì cao hơn 200 triệu so với giá trung bình của phân khúc là không có "cửa" để cạnh tranh lượng xe bán ra.
Nhưng Civic có mảng khách hàng chuyên biệt. Mẫu sedan giá 950 triệu lấy cảm hứng thể thao làm yếu tố cốt lõi chinh phục những người sẵn sàng bỏ ra cả tỷ đồng để sở hữu "BMW của châu Á". Đưa Civic vào đường đua với những bài tập phức tạp không có trên đường công cộng, Honda trả lời câu hỏi, vì sao Civic tự tin đứng một mình một đường.
Thiết kế dạng coupe 4 chỗ là điểm đột phá đầu tiên mà ai cũng nhận thấy. Nhưng khoan hãy nói tới thiết kế, khi đã vào "track", đường nét vốn chỉ có ý nghĩa về hiệu quả khí động học, mọi thứ liên quan đến cảm quan xấu-đẹp đều là vô nghĩa. Cỗ máy 1.5 turbo mới là thứ đáng để thử trước tiên.
Công nghệ máy nhỏ tích hợp tăng áp là xu hướng của làng xe hơi thế giới mà Ford đã rất thành công với EcoBoost. Hai ưu điểm lớn nhất là của loại động cơ này là tiết kiệm nhiên liệu (dung tích nhỏ) mà vẫn đảm bảo sức mạnh (hỗ trợ của turbo). Với Civic 2017 thì sao?
Cỗ máy 1.5 tăng áp có công suất 170 mã lực tại vòng tua máy 5.500 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 220 Nm trong dải 1.700-5.500 vòng/phút. Hãng xe Nhật tối ưu hóa khả năng tiết kiệm nhiên liệu bằng hộp số CVT và cũng để giải quyết độ trễ giữa mỗi lần sang số trên các hộp số tự động có cấp.
Với những người mê cầm lái và quá quen với kiểu sang số hẫng nhưng cực đoan của hộp số có cấp thì vô cấp như CVT có thể là một cục tẩy xóa đi cảm giác phấn khích. Lý thuyết là như vậy, nhưng các kỹ sư của Honda biết cách thiết lập các thông số của động cơ và hộp số ăn khớp với nhau, đủ mang lại cảm giác phấn khích cho một mẫu sedan dân dụng thiên hướng thể thao.
Ở vạch xuất phát trên đường đua, nhấp thử ga liên tục để gào máy như cách các tay đua vẫn làm, kim đồng hồ cũng dựng lên tắp lự, tiếng ống xả cũng rào rào bên tai, không khác xe thể thao thực thụ. Chuyển cần số về S, người hướng dẫn phất cờ, việc còn lại là lút ga và giữ vững vô-lăng.
Ga Civic nhạy, không có độ trễ, cả khối vật chất bắt tốc ngay, ghế thể thao ôm sát lưng gọn gàng. Ở khoảng 4-5 giây đầu tiên vẫn cảm thấy như xe đang lấy đà, từ sau đó mới là lúc bung sức. Vòng tua khoảng 2.000, turbo mở, sau nhịp hẫng nhẹ là lúc xung trận, tốc độ tăng liên tục, tài xế phải tỉnh táo hơn để cảnh giác vì sắp hết đoạn đường thẳng. Civic ăn nước hậu, một nước hậu vừa đủ cho xe chạy trên đường phố.
Giảm tốc xuống khoảng 50 km/h để vào trận địa slalom, đánh lái zigzag liên tục qua cọc tiêu xếp sát nhau. Hai tay ở tư thế 9 giờ 15 phút trên vô-lăng, nhả chân ga, lắc nhẹ trái-phải-trái-phải, xe qua chướng ngại vật không một cú vẫy đuôi. Đây là lúc hệ thống hỗ trợ đánh lái chủ động AHA (Agile Handling Assist) thực hiện nhiệm vụ của mình.
Khi phải đánh lái liên tục hoặc vào cua nhanh nhưng chưa đủ tạo ra sự mất cân bằng thân xe, tức công nghệ VSA (Vehicle Stability Assist) chưa kích hoạt, là lúc AHA làm việc. Về cơ bản, AHA sẽ phanh bánh xe phía trong khi xe cua, sau đó khi trả lái sẽ phanh bánh xe phía ngoài, để đảm bảo xe vào đúng đường cua mà tài xế muốn. AHA làm việc "thầm lặng", vì vậy tài xế khó có thể nhận biết như ESP.
Đẩy tiếp xe đến bài zigzag nhưng bề mặt trơn ướt và khoảng cách giữa các cọc tiêu sát nhau, xe dễ quay ngang, mất lái. Lúc này VSA làm việc, đánh lái gắt, từng bánh xe bị phanh theo các lực khác nhau giúp xe vào đúng quỹ đạo. Sự khác biệt rõ ràng với lần chạy nhưng tắt VSA, bánh xe lết những vệt đen, đuôi văng như cá quẫy.
Hết cua cuối cùng, đạp thốc ga để về đích, đến khoảng 80 km/h là lúc cần phanh hết lực nếu không muốn đâm đổ cọc tiêu giới hạn đích. Nhấc hẳn chân khỏi bàn đạp ga, đu người đạp "hự!" vào phanh mạnh, dứt khoát, ABS lập tức kích hoạt, xe giật liên hồi tới khi về đích đúng chuồng, đèn ESS cảnh báo phanh khẩn cấp trên xe nháy dồn.
Nếu rảnh rang ngắm Civic lao vun vút trên đường đua sẽ thấy, Honda đặt nhiều hy vọng thế nào để lột xác mẫu sedan trong thế hệ 10. Thêm cánh gió đuôi và một vài chi tiết, Civic biến thành xe thể thao, có chăng vương chút hình ảnh xe dân dụng ở đèn pha LED điệu đà, đèn sương mù nhỏ ở góc.
Sau 3 tháng, Honda bán 347 xe Civic ra thị trường Việt, Trường Hải bán 3.132 xe Mazda3 và 1.227 xe Kia Cerato. Sự chênh lệch về doanh số ở đây lại không thể hiện cho tranh chấp thị phần. Bởi lẽ, khách hàng muốn tìm kiếm thiết kế, vận hành thể thao, tiệm cận phân khúc hạng sang của Civic sẽ không đắn đo với những Mazda3 hay Cerato hợp xu hướng, nhiều option, vận hành và giá cả ở mức vừa phải.
Đặt giá gần một tỷ là Honda Việt Nam tự tách Civic ra khỏi cuộc đua ở phân khúc C nhưng cũng chưa tới phân khúc D. Đứng một mình một ngựa, Civic có cơ hội để tạo ra một trường phái mới - sedan thể thao phổ thông, phân khúc vốn chưa phát triển ở Việt Nam.
Theo VNE