(Baonghean.vn) – Sáng 19/7, Bộ Y tế tổ chức Hội nghị trực tuyến sơ kết thực hiện “Đổi mới thái độ, phong cách phục vụ của cán bộ y tế” và triển khai “Cơ sở y tế xanh – sạch – đẹp, hướng tới sự hài lòng của người bệnh”.
Đồng chí Nguyễn Thị Kim Tiến – Bộ trưởng Bộ Y tế chủ trì hội nghị. Tham dự hội nghị có đại biểu 715 điểm cầu của 63 tỉnh, thành trong cả nước.
Tại điểm cầu Nghệ An, đồng chí Lê Minh Thông - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì. Cùng dự có lãnh đạo Sở Y tế, các sở, ngành liên quan và lãnh đạo các bệnh viện đa khoa, chuyên khoa, ngoài công lập, Trung tâm y tế tuyến tỉnh và 2 Chi cục...
Sau 1 năm triển khai thực hiện “Đổi mới thái độ, phong cách phục vụ của cán bộ y tế”, nhận thức, cam kết thực hiện của lãnh đạo các cơ sở khám, chữa bệnh, kỹ năng giao tiếp của nhân viên y tế cũng như chất lượng cung cấp dịch vụ khám, chữa bệnh và sự ghi nhận của người bệnh có nhiều chuyển biến tích cực.
Theo đó, tại hầu hết các bệnh viện, thông tin liên quan đến quy trình, thủ tục, thời gian và địa điểm khám, chữa bệnh ngày càng được niêm yết rõ ràng; các bệnh viện đều rút ngắn các bước trong quy trình khám, chữa bệnh; thời gian chờ đợi của bệnh nhân giảm; cơ sở vật chất tại các khu vực khám bệnh được cải thiện…
Tuy nhiên, khả năng đáp ứng của các cơ sở khám, chữa bệnh vẫn còn nhiều hạn chế. Điều kiện cơ sở vật chất xuống cấp, không đồng bộ; thiếu nhân lực y tế; vẫn còn những hành vi hách dịch, quát mắng người bệnh; thiếu kỹ năng ứng xử với các sự cố truyền thông, chưa chủ động cung cấp thông tin để định hướng dư luận…
Bên cạnh đó, còn có bất cập về cơ chế chính sách trong lĩnh vực khám, chữa bệnh.
Hội nghị cũng triển khai kế hoạch xây dựng Cơ sở y tế xanh – sạch – dẹp, hướng tới sự hài lòng của người bệnh. Theo đó, Bộ Y tế xây dựng 40 tiêu chí, chia thành 6 nội dung: Xanh, Sạch, Quản lý chất thải, Đẹp, Nội dung tổ chức thực hiện và Nội dung cộng điểm. Các nội dung sẽ được triển khai tập huấn và thực hiện trong Quý III và Quý IV/2016, đến Quý III/2017 sẽ kiểm tra và chấm điểm.
Kết luận hội nghị, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến yêu cầu: Sở Y tế các địa phương tăng cường tập huấn kỹ năng giao tiếp, ứng xử, duy trì, củng cố, kiện toàn các đường dây nóng, hòm thư góp ý; đẩy mạnh truyền thông; chấn chỉnh các hoạt động thuê, khoán ngoài; tất cả các cơ sở khám, chữa bệnh, cơ sở y tế dự phòng, cơ sở đào tạo và cơ sở nghiên cứu có thực hiện các xét nghiệm về y học từ trung ương đến cấp xã, phường phải chú trọng thực hiện các tiêu chí xanh - sạch - đẹp theo quy định.
Kết quả chương trình đánh giá độc lập cho thấy, có 87,6% bệnh nhân biểu thị thái độ hài lòng đối với dịch vụ khám, chữa bệnh tại 10 bệnh viện được khảo sát. Tỷ lệ không hài lòng chỉ có 1%. Trong đó, tỷ lệ hài lòng của 4 bệnh viện tuyến trung ương đạt mức thấp nhất (82%). Tỷ lệ hài lòng cao nhất là tại 3 bệnh viện tuyến tỉnh (95,6%). Tỷ lệ hài lòng ở bệnh viện tuyến huyện là 90%. Với mức độ này, chỉ số hài lòng của các bệnh viện đã sớm đạt được theo yêu cầu về cải cách hành chính của Chính phủ (>80% vào năm 2020). |
Phương Chi