(Baonghean.vn)- Ngày 21/11, Viện Hàn lâm KHXH Việt Nam phối hợp với Trường Đại học Vinh tổ chức Hội thảo Khoa học công nghệ và quyền con người.

Tham dự hội thảo có GS.TS. Võ Khánh Vinh, Phó Chủ tịch Viện Hàn lâm KHXH Việt Nam, Giám đốc Học viện KHXH, các nhà khoa học thuộc Viện hàn lâm KHXH Việt Nam; lãnh đạo các Ban HĐND tỉnh Nghệ An, Sở KHCN tỉnh Nghệ An, Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh, Đoàn luật sư tỉnh Nghệ An. Về phía Trường Đại học Vinh có PGS.TS. Đinh Xuân Khoa, Hiệu Trưởng Trường Đại học Vinh, các đồng chí Phó Hiệu trưởng, các nhà khoa học, giảng viên và sinh viên.

 
images1089872_1.jpgToàn cảnh Hội thảo
Lãnh đạo Viện Hàn lâm KHXH Việt Nam và Khoa Luật trường ĐH Vinh chủ trì Hội thảo
PGS. TS. Đinh Xuân Khoa, Hiệu trưởng Trường Đại học Vinh phát biểu tại Hội thảo.

Khoa học công nghệ và Quyền con người là lĩnh vực luôn được Đảng và Nhà nước đặc biệt coi trọng. Điều này thể hiện rõ trong các văn kiện của Đảng và pháp luật của Nhà nước. Việc thúc đẩy sự hiểu biết về Quyền con người và các cơ chế bảo vệ Quyền con người là một vấn đề quan trọng, luôn nhận được sự quan tâm của các cơ quan quản lý Nhà nước cũng như các nhà khoa học. Từ nhiều năm qua, Viện Hàn lâm KHXH Việt Nam, Trường Đại học Vinh đã có nhiều công trình khoa học, nhiều cuộc hội thảo liên quan đến vấn đề Quyền con người.

Các đại biểu tham gia Hội thảo.

Hội thảo này, Ban tổ chức đã nhận được 14 báo cáo của các nhà khoa học liên quan đến những vấn đề như: Vai trò của Khoa học công nghệ trong mối quan hệ với sự phát triển của con người và quyền con người; Khoa học công nghệ với quyền con người - nhìn từ góc độ pháp lý; Các giải pháp cơ bản nhằm phát huy và bảo vệ quyền con người trong sự phát triển của khoa học công nghệ,…

Đại diện các Ban HĐND tỉnh và Đoàn Luật sư tỉnh Nghệ An tham gia Hội thảo.

Tại Hội thảo, các nhà khoa học đã cùng nhau thảo luận các nội dung liên quan đến những nội dung như sự tác động của khoa học công nghệ đối với quá trình phát triển của con người, quyền được bảo vệ bí mật đời tư, quyền về sáng chế, sở hữu công nghiệp, các quyền trong lĩnh vực y học, các cơ chế để đảm bảo và thực thi các quyền con người theo công ước Quốc tế mà Việt Nam đã ký kết và gia nhập…

Nguyên Khoa