(Baonghean.vn) - Tạo sự gắn kết giữa các báo Đảng, đẩy mạnh quảng bá du lịch cho khu vực là một trong những mục tiêu chính được đưa ra tại Hội thảo báo Đảng khu vực miền Trung - Tây Nguyên lần thứ 7 - vòng IV do Báo Khánh Hòa đăng cai tổ chức.
Báo chí đóng vai trò trong quảng bá, phát triển du lịch
Hội thảo diễn ra tại Thành phố Nha Trang - nơi được mệnh danh là “thiên đường du lịch”. Tại hội thảo lần này, với chủ đề “Vai trò của báo chí trong quảng bá du lịch”, một lần nữa khẳng định điều đó. Hơn thế, thông qua nhiều bài tham luận được chuẩn bị công phu, chu đáo, những người làm báo Đảng miền Trung - Tây Nguyên đã chia sẻ nhiều cách tuyên truyền hay, hiệu quả, có tác dụng tích cực đối với sự phát triển của địa phương.
Với chủ đề “Đồng hành quảng bá hình ảnh quê hương Bác Hồ đến với bạn bè trong nước và quốc tế”, Báo Nghệ An là đơn vị đầu tiên trình bày tham luận. Đồng chí Trần Hữu Nghĩa, Phó Tổng biên tập báo Nghệ An đã khái quát đầy đủ những tiềm năng, thế mạnh của du lịch tỉnh nhà: “Một trong ít những tỉnh trong cả nước hội tụ đầy đủ những tiềm năng, lợi thế để phát triển đa dạng hình thái du lịch như: du lịch tâm linh, du lịch danh lam thắng cảnh, du lịch biển, du lịch khám phá - mạo hiểm; du lịch hội nghị - hội thảo”.
Là “nhạc trưởng” trong công tác thông tin truyền thông, “cầu nối” ý Đảng - lòng dân, Báo Nghệ An đã tích cực tuyên truyền với nhiều hình thức phong phú, đa dạng về hình thức, tạo hiệu ứng xã hội.
Đặc biệt, trong những năm gần đây, cùng với việc phát triển mô hình tòa sọan hội tụ, Báo Nghệ An đẩy mạnh tuyên truyền, giới thiệu du lịch trên báo Điện tử với nhiều cách thể hiện sinh động như bài viết, ảnh, video clip, Photo Gallery, Video Flycam, Infographics…và tương tác trên các mạng xã hội như Facebook, Google+, Instagram, Twitter…
Thực tế cũng cho thấy, hình thức mới mẻ này đã đem đến một hình ảnh mới về du lịch, về đời sống, văn hóa, con người xứ Nghệ và nhận được sự phản hồi tích cực của độc giả, thể hiện qua các lượt like, share trên các trang mạng xã hội của mỗi tác phẩm.
Với Báo Đà Nẵng, để xây dựng hình ảnh “thành phố đáng sống”, ngoài tuyên truyền quảng bá theo các sự kiện, báo đi sâu vào tuyên truyền những hình ảnh đẹp “nhưng hết sức đời thường” đến với du khách. Đó có thể là hành động đẹp của một người lái xe taxi, nhân viên ở các khu du lịch, là những khách sạn, những điểm giữ xe không tăng giá trong những sự kiện lớn…Báo Đà Nẵng cũng đã xây dựng chuyên mục “Mỗi tuần một địa chỉ” trên Đà Nẵng cuối tuần, Đà Nẵng điện tử để làm “cẩm nang” cho du khách.
Không chỉ kịp thời đưa tin viết bài về những tiềm năng, lợi thế của du lịch, báo chí cũng là đơn vị đi đầu trong việc “nói đúng, chỉ trúng” những tồn tại, hạn chế để từ đó đưa ra những kiến giải, luận điểm mang tính xây dựng.
Theo đồng chí Dương Thế Hoàn - Phó tổng biên tập Báo Đắk Lắk việc “tuyên truyền qua nhiều góc nhìn” đã cung cấp thông tin xác đáng, có chất lượng giúp cộng đồng doanh nghiệp làm du lịch cũng như các cơ quan có thẩm quyền hoạch định chính sách phát triển kinh tế - xã hội nói chung, ngành du lịch nói riêng có những tầm nhìn, có những điều chỉnh, bổ sung phù hợp và kịp thời.
“Bắt tay” liên kết du lịch
Trong những năm trở lại đây, du lịch đã và đang trở thành ngành kinh tế mũi nhọn của nhiều tỉnh thành trong khu vực miền Trung - Tây Nguyên, đem lại nguồn thu lớn. Tuy nhiên, mặc dù đang trong thời đại bùng nổ thông tin nhưng một trong những hạn chế trong công tác tuyên truyền du lịch hiện nay trên báo Đảng, đó là việc liên kết giữa các cơ quan báo còn chưa đầy đủ. Vì vậy, chưa phát huy được hết các giá trị, tiềm năng du lịch của từng địa phương cũng như chưa phát huy được lợi thế của báo chí.
Với chủ đề “Vai trò của báo chí trong quảng bá du lịch”, hội thảo lần này đã thẳng thắn chia sẻ và chỉ ra những tồn tại trong công tác phối hợp quảng bá du lịch hiện nay, trong đó nguyên nhân chính là thiếu một “nhạc trưởng” để xướng lên bản nhạc liên kết.
Để “tạo đột phá trong hoạt động xúc tiến quảng bá thị trường”, theo đồng chí Trần Hữu Nghĩa – Báo Nghệ An: “Các báo cần có sự tìm hiểu, học hỏi kinh nghiệm của nhau trong công tác tuyên truyền, chia sẻ với nhau cách làm hay, mô hình tốt về du lịch của các địa phương.
Bên cạnh đó, các cơ quan quản lý nhà nước về du lịch của địa phương cũng cần nắm bắt được tinh thần liên kết của các báo để hỗ trợ khi cần thiết”.
Đồng chí Mai Đức Lộc - Phó Chủ tịch Hội nhà báo Việt Nam: "Để khuyến khích những người làm báo Đảng khu vực Miền Trung - Tây Nguyên nên tổ chức giải báo chí viết về du lịch để nâng cao chất lượng tuyên truyền quảng bá du lịch". |
Với báo Quảng Bình, sau sự cố môi trường biển, điều mong muốn lớn nhất đó là “có nhiều bài viết về tiềm năng, thế mạnh của du lịch tỉnh bạn, đặc biệt là qua báo mạng điện tử”.
Về phía đơn vị chủ nhà, phát biểu tại hội thảo, đồng chí Nguyễn Tấn Tuân, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Khánh Hòa cho rằng điều cần thiết hiện nay là các tỉnh cần phải xây dựng phương thức liên kết phát triển du lịch bền vững. Trong đó, phải đặt sự phát triển du lịch của từng địa phương trong Chiến lược phát triển du lịch của cả nước, trong tổng thể phát triển của cả khu vực miền Trung - Tây Nguyên và gắn kết với các khu vực khác. Bám sát định hướng phát triển dài hạn, các quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của khu vực, địa phương, định hướng tổng thể phát triển du lịch của khu vực”.
Tại hội thảo lần này, lần đầu tiên, 18 báo Đảng khu vực miền Trung - Tây Nguyên đã cùng ký cam kết chương trình phối hợp tuyên truyền về du lịch. Mục đích chính nhằm nâng cao chất lượng tuyên truyền, quảng bá du lịch khu vực miền Trung - Tây Nguyên, tạo hiệu ứng tuyên truyền, sự lan tỏa mạnh mẽ góp phần đưa du lịch phát triển bền vững.
Hội thảo cũng đã trao cờ cho đơn vị đăng cai Hội thảo báo Đảng khu vực miền Trung - Tây Nguyên lần thứ 8 cho Báo Thanh Hóa, tổ chức trong năm 2018.
4 nội dung phối hợp tuyên truyền du lịch trên báo Đảng miền Trung - Tây Nguyên: + Tăng thời lượng, nâng cao hiệu quả tuyên truyền về du lịch trên báo in và báo điện tử. Đặc biệt tăng cường liên kết qua việc kết nối đường link của các báo điện tử; mở chuyên mục "Du lịch miền Trung - Tây Nguyên trên các báo điện tử" + Tuyên truyền về chính sách quảng bá du lịch, thu hút đầu tư của các địa phương + Hợp tác chặt chẽ trong việc chia sẻ thông tin, tạo điều kiện cho phóng viên khi tham gia tác nghiệp ở các địa phương. + Hàng năm, đánh giá hiệu quả hoạt động để rút kinh nghiệm, nâng cao chất lượng quảng bá du lịch địa phương và khu vực. |
NPV