Giáo dục là kênh kết nối hiệu quả hợp tác Việt-Anh

Chiều 26/2, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam đã tiếp Huân tước David Terence Puttnam, Đặc phái viên Thủ tướng Anh đang thăm và làm việc tại Việt Nam.
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tiếp Huân tước David Terence Puttnam, Đặc phái viên Thủ tướng Anh, chiều 26/2.
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tiếp Huân tước David Terence Puttnam, Đặc phái viên Thủ tướng Anh, chiều 26/2.
Phó Thủ tướng đánh giá quan hệ Việt Nam, Vương quốc Anh đang đứng trước nhiều cơ hội hợp tác to lớn, tương xứng với quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước. Tuy nhiên, cơ hội cũng đan xen với thách thức khi kim ngạch thương mại giữa hai nước mới ở khoảng trên 4 tỷ USD, vốn đầu tư của các DN Anh vào Việt Nam ở mức 3 tỷ  USD… Trong khi đó, Việt Nam và Anh còn rất nhiều lĩnh vực hợp tác tiềm năng, đặc biệt là giáo dục, đào tạo.
Chính phủ Việt Nam rất quan tâm đến đổi mới giáo dục, đào tạo theo nguyên tắc là phù hợp với xu thế thế giới, tích cực học hỏi những điểm tốt nhất của mô hình giáo dục các nước, trong đó có Vương quốc Anh, về kinh nghiệm xây dựng nền giáo dục, gồm cả những thuận lợi lẫn những thách thức đang đặt ra. Việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện những dự án hợp tác cụ thể như dự án Đại học Việt-Anh là chất xúc tác quan trọng trong phát triển quan hệ hợp tác giáo dục đại học giữa hai nước, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chia sẻ.
Phó Thủ tướng cũng hy vọng với sự hỗ trợ của bạn bè quốc tế, trong đó có Vương quốc Anh, Việt Nam sẽ tổ chức tổ chức thành công Đại hội Thể thao châu Á (Á vận hội) vào năm 2019.
Cảm ơn Phó Thủ tướng đã dành thời gian tiếp, Huân tước David Terence Puttnam cho rằng quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Vương quốc Anh còn rất nhiều tiềm năng từ thương mại, đầu tư đến giáo dục, đào tạo. Vì vậy, hai bên cần tiếp tục phối hợp chặt chẽ và nỗ lực để triển khai hiệu quả các thỏa thuận đã thống nhất như dự án Đại học Việt-Anh; kế hoạch hợp tác, chuyển giao kinh nghiệm để tổ chức Á vận hội 2019…
Liên quan đến lĩnh vực giáo dục, đào tạo, Huân tước David Terence Puttnam cho rằng Chính phủ Việt Nam cần đánh giá được nhu cầu nhân lực trong tương lai để từ đó xây dựng kế hoạch phát triển, đào tạo có tầm nhìn dài hạn đáp ứng nhu cầu phát triển bền vững. Chính phủ Anh cũng quyết định tài trợ 10 triệu Bảng (khoảng 15 triệu USD) cho các dự án khoa học, công nghệ tại Việt Nam trong vòng 5 năm tới.
Theo chinhphu.vn

Tin mới