Học kỳ I, năm học 2021 – 2022 diễn ra trong điều kiện đặc biệt khó khăn  do ảnh hưởng của dịch bệnh nhưng toàn ngành giáo dục Nghệ An đã nỗ lực vượt qua khó khăn và dành được nhiều kết quả nổi bật. Đó là đã ưu tiên tập trung nguồn lực, chủ động triển khai nhanh chuyển đổi số trong giáo dục, góp phần triển khai được hiệu quả nhiệm vụ năm học trong bối cảnh phòng chống Covid-19.

Toàn ngành đã tổ chức dạy học bằng các hình thức phù hợp: Trực tuyến, trực tiếp, hoặc kết hợp trực tiếp và trực tuyến, đảm bảo an toàn phòng chống dịch.

Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo phát biểu tại hội nghị sơ kết học kỳ I. Ảnh: MH
Đồng chí Thái Văn Thành - Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo phát biểu tại hội nghị sơ kết học kỳ I. Ảnh: MH

Thời gian qua, ngành cũng đã tiếp tục tập trung toàn lực cho công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ, đảm bảo lộ trình triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018; Xây dựng các mô hình quản lý, hoạt động giáo dục, huy động nguồn lực.. Chất lượng giáo dục toàn diện của tỉnh Nghệ An tiếp tục được khẳng định;  ưu tiên phát triển giáo dục vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi, vùng khó khăn; Thực hiện hiệu quả mục tiêu giáo dục từng cấp học, bậc học. 

Phát biểu tại hội nghị sơ kết, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo chia sẻ với những khó khăn của các nhà trường khi đang phải tổ chức dạy và học trong điều kiện dịch bệnh còn diễn biến phức tạp. Xác định từ nay đến cuối năm học, dịch Covid – 19 sẽ còn tiếp tục tác động rất lớn đến ngành giáo dục, giám đốc Sở cũng yêu cầu các nhà trường cần chuẩn bị các điều kiện và sẵn sàng các phương án để thích nghi trong hoàn cảnh mới, thực hiện tốt nhiệm vụ kép của năm học.

Trong bối cảnh dịch bệnh, các trường học trên địa bàn tỉnh thực hiện song song cả hai phương án dạy học trực tiếp và trực tuyến. (Trong ảnh: Giờ học của học sinh Trường THCS Lê Mao - TP Vinh) Ảnh: MH

Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cũng chia sẻ áp lực với các nhà trường khi phải dạy học trong bối cảnh dịch bệnh. Nhưng trên tinh thần chung của Chính phủ, các nhà trường cũng cần linh hoạt trong việc triển khai. Trong quá trình chỉ đạo, không nên cứng nhắc mà phải ứng xử linh hoạt và có thể tổ chức các hoạt động để học sinh có thể tương tác trong lớp và từng lớp vẫn có thể tổ chức các hoạt động ngoài trời nếu đảm bảo các quy định về an toàn.

Trong quá trình phòng chống dịch, các nhà trường cần có tổ tư vấn tâm lý học đường, các đoàn thanh niên để theo dõi tâm lý biểu hiện của học trò và phối hợp với phụ huynh để hỗ trợ học sinh, giúp học sinh có sự phát triển tâm lý bình thường. Nếu phát hiện học sinh còn yếu hoặc khiếm khuyết ở vấn đề nào cần phải hỗ trợ cho học sinh đảm bảo các em không bị hổng kiến thức. Để đảm bảo an toàn, Sở yêu cầu nếu trường học có học sinh F0 thì theo quy định tối thiểu điều trị sau 7 ngày mới cho học sinh đến trường.

Đại diện các đơn vị phát biểu qua hội nghị trực tuyến. Ảnh: MH

Song song với đó, từ nay đến cuối năm học, nhiệm vụ đặt ra với ngành giáo dục còn bộn bề như: tiếp tục thực hiện công tác kiểm định chất lượng ở các nhà trường, tham mưu để ban hành nghị quyết về chế độ chính sách cho giáo viên mầm non, tổ chức các kỳ thi, xây dựng các mô hình trường trọng điểm chất lượng cao, trường tiên tiến; chuẩn bị thẩm định việc thay sách giáo khoa lớp 3, lớp 7, lớp 10, bồi dưỡng giáo viên. Chính vì thế, thời gian còn lại tranh thủ “thời điểm vàng”, toàn ngành phải nỗ lực, cố gắng, bám sát các định hướng chỉ đạo để tập trung hoàn thành.

Các nhà trường cũng cần đảm bảo kế hoạch ôn tập, luyện tập cho học sinh lớp 12, chú trọng vào việc triển khai các kỳ thi đánh giá năng lực, nghiên cứu kỹ kỳ thi để hỗ trợ các trường THPT  và các tổ chuyên môn để tư vấn và tổ chức ôn tập hiệu quả. Bên cạnh đó, đề nghị các Trường THPT tiến hành rà soát và tiếp tục bồi dưỡng, phụ đạo để hoàn thành tốt kỳ thi tốt nghiệp THPT và hoàn thành mục tiêu đề ra và cải thiện được vị trí xếp hạng  về kết quả.

Theo Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo thay vì chỉ ngồi học trong lớp, các nhà trường nên tổ chức các hoạt động ngoài trời hoặc tăng cường tương tác trong lớp học để tạo hứng khởi cho học sinh trong các tiết học. (Trong ảnh:Giờ học của học sinh Trường mầm non Long Thành (Yên Thành)). Ảnh - MH

Người đứng đầu ngành giáo dục cũng nhấn mạnh đến việc đổi mới dạy và học theo Chương trình giáo dục phổ thông mới  và nhiệm vụ hiện nay của các nhà trường chính là “Tạo hứng khởi học tập, hướng đến sự thành đạt của người học”. 

Để làm tốt điều đó, ngoài đảm bảo việc dạy tốt các môn học truyền thống như Ngữ văn, Toán, Hóa học, Vật lý thì các nhà trường mà cần phải định hướng để phát huy được năng lực của học trò, giúp học sinh phát triển toàn diện và thấy được “mỗi ngày đến trường là một ngày vui”.