(Baonghean.vn) - Sáng nay 10/12, Hội đồng Khoa học Công nghệ tỉnh họp để tư vấn xác định danh mục đề tài, dự án KHCN cấp tỉnh dự kiến đưa vào kế hoạch thực hiện năm 2013. Đồng chí Hồ Đức Phớc - Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng KHCN tỉnh chủ trì hội nghị.

 

Năm 2012, Nghệ An đã thực hiện được 132 đề tài KHCN, trong đó có 43 đề tài đã được nghiệm thu và có 40% đề tài, dự án đánh giá xếp loại xuất sắc. Hiệu quả các đề tài đã giúp các tổ chức KHCN, các DN và các địa phương phát triển gần 70 quy trình kỹ thuật trên các lĩnh vực: nông nghiệp, công nghiệp, văn hoá, giáo dục, y tế, ANQP… Đặc biệt, một số đề tài, dự án được ứng dụng và bước đầu đem lại hiệu quả thiết thực, giải quyết được những vướng mắc bức xúc trong phát triển KT-XH như: các đề tài về chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi; Khôi phục, phát triển nghề thủ công mỹ nghệ; Phát triển chăn nuôi theo hướng an toàn sinh học; Ứng dụng CNTT trong công tác xây dựng mô hình văn phòng di động (M-Office) tại các phường, xã; Các phần mềm quản lý hộ tịch, hộ khẩu, chứng minh nhân dân; Các giải pháp, công nghệ xử lý môi trường.

 

786578_small_87213.jpg

                  Đồng chí Hồ Đức Phớc phát biểu tại cuộc họp

Một số đề tài đã góp phần bảo tồn, phát huy các giá trị văn hoá truyền thống tốt đẹp của quê hương, con người xứ Nghệ, cung cấp các cơ sở khoa học và thực tiễn, giúp các địa phương, các ngành hoạch định chính sách phát triển KT-XH.

 

Theo kế hoạch, năm 2013, Hội đồng KHCN tỉnh tiếp tục triển khai thực hiện 12 chương trình KHCN cấp tỉnh đã được UBND tỉnh phê duyệt cho giai đoạn 2012-2015, trong đó ưu tiên cho các dự án xây dựng các mô hình sản xuất sản phẩm thương mại phục vụ sản xuất và đời sống. Đến nay đã có 269 danh mục đề tài, dự án đã được đề xuất.

 

Sau khi nghe các ý kiến của các thành viên dự họp, đồng chí Hồ Đức Phớc đề nghị Hội đồng KHCN phải xem xét, nghiên cứu để xét chọn các danh mục đề tài, dự án KHCN sát với yêu cầu của tình hình thực tiễn, có tính khả thi cao. Hoạt động KHCN năm 2013 cần phải tiếp tục tiếp cận nhanh và áp dụng các tiến bộ KHCN, hình thành một số lĩnh vực công nghệ cao, trước mắt là CNTT và công nghệ sinh học, trong đó ưu tiên đầu tư cho việc khảo nghiệm, đưa các loại giống cây, con có năng suất cao, chất lượng tốt, thích nghi cao vào sản xuất. Đẩy mạnh nghiên cứu các lĩnh vực khoa học xã hội và nhân văn, tổng kết thực tiễn phục vụ cho việc nâng cao năng lực lãnh đạo của Đảng, hiệu lực quản lý của chính quyền nhà nước.


Hoàng Vĩnh