Hiện hải quân Việt Nam đang được huấn luyện trền tàu buồm Iskra của Ba Lan và đang đóng một con tàu tương tự để mang về Việt Nam
images1123045_1.jpgCác phương tiện truyền thông Ba Lan, Nga, Trung Quốc... đã đưa thông tin về việc thủy thủ, hải quân Việt Nam tới Ba Lan học tập, huấn luyện trên chiếc tàu buồm Iskra. (Trong ảnh tàu Iskra của Ba Lan).
Phương pháp huấn luyện này đã được nhiều quốc gia tiên tiến trên thế giới áp dụng. Việc huấn luyện này giúp thủy thủ hiểu thêm về tàu, về sức gió, dòng nước, các kỹ năng cơ bản, và đặc biệt rèn luyện tính can trường. (Trong ảnh là tàu Iskra của Ba Lan)
Việc Nam cũng đã đặt đóng một con tàu gần tương tự để đưa về làm huấn luyện trong nước. Hiện chưa rõ giá trị của con tàu, nhưng đã có một số hình ảnh ban đầu. (Bản vẽ của tàu buồm huấn luyện của hải quân Việt Nam).
Vui mừng trong ngày lễ đặt ky. Đứng giữa là thuyền trưởng Đàm Xuân Tuấn của Học viện Hải quân Nha Trang và lãnh đạo Marine Project Ltd trong đó có Phó Giám đốc kỹ sư Stanisław Bobowiec và kỹ sư trưởng Tadeusz Zieliński.
Phân đoạn tàu được cẩu lên trong lễ đặt ky
Tàu nằm trên triền của Xưởng Conrad thuộc công ty Marine Projects Ltd.
Nhà thiết kế Zigmunt Choren bên lá cờ Việt Nam. Ông được mệnh danh là cha đẻ của tàu buồm Ba Lan.
Toàn cảnh xưởng Conrad của Marine Projects Ltd (Đỗ Tú).

 Theo Baodatviet