(Baonghean) - Thực hiện chỉ đạo của Sở Giáo dục và Đào tạo, thời gian qua, ngành Giáo dục huyện Quỳnh Lưu đã triển khai nhiệm vụ đưa các nội dung bảo vệ môi trường vào hệ thống giáo dục ở các bậc học. Bằng phương pháp chủ yếu là lồng ghép, tích hợp vào các môn học và tổ chức ngoại khóa, các hoạt động này bước đầu đã tạo sự chuyển biến tích cực trong nhận thức của cán bộ, giáo viên cũng như học sinh.
Để thực hiện tốt nhiệm vụ đưa nội dung giáo dục môi trường vào trường học, ngay từ đầu năm học, ngành Giáo dục huyện Quỳnh Lưu đã tổ chức tập huấn bồi dưỡng nghiệp vụ chuyên môn cho cán bộ, giáo viên của các trường học. Đồng thời quán triệt việc triển khai đồng bộ nội dung này theo tình thần chỉ đạo, hướng dẫn của Bộ và Sở Giáo dục và Đào tạo ở 4 bậc học; xây dựng chương trình, tài liệu, bài giảng về bảo vệ môi trường cho các cấp học.
Trường Tiểu học Cầu Giát là một trong những lá cờ đầu bậc tiểu học của ngành Giáo dục Quỳnh Lưu. Ngôi trường có cơ sở vật chất khang trang, khuôn viên xanh – sạch – đẹp. Triển khai đưa nội dung bảo vệ môi trường vào nhà trường tập thể cán bộ, giáo viên bước đầu còn nhiều bỡ ngỡ song với ý thức trách nhiệm cũng như nhận thức được tầm quan trọng của việc xây dựng, hình thành ý thức bảo vệ môi trường cho học sinh ở bậc tiểu học nên nhà trường đã tìm tòi, khai thác nội dung và soạn bài để dạy học lồng ghép trong các môn học sao cho phù hợp và hiệu quả nhất.
Nhà trường đã tích hợp nội dung giáo dục bảo vệ môi trường vào các môn Tự nhiên, Xã hội lớp 1,2,3 và Khoa học, Lịch sử, Địa lý lớp 4,5. Cụ thể, đầu tuần trước khi lên lớp, giáo viên mỗi tổ định hướng nội dung các bài dạy và định hướng nội dung giáo dục môi trường, sau đó thống nhất trong tổ để triển khai áp dụng vào bải giảng. Cô Nguyễn Thị Hoài Anh – Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết: “Để đưa nội dung giáo dục môi trường vào bài giảng có hiệu quả, chúng tôi vừa dựa vào hướng dẫn của ngành, đồng thời tự các giáo viên cũng phải tìm hiểu thêm các kiến thức về bảo vệ môi trường trên các kênh thông tin như sách, báo, Internet… để soạn, bổ sung vào giáo án và làm sinh động hơn cho bài giảng.
Ví dụ các bài Tập đọc nói về chủ đề thiên nhiên, đất nước... chúng tôi giúp học sinh hiểu, cảm nhận được đầy đủ và sâu sắc nội dung bài học chính là góp phần giáo dục trẻ một cách tự nhiên về ý thức bảo vệ môi trường. Những hiểu biết về môi trường được học sinh tiếp nhận qua các bài văn, bài thơ sẽ in sâu vào tâm trí các em. Còn đối với các bài học không trực tiếp nói đến nội dung này thì giáo viên sẽ chuẩn bị những vấn đề gợi mở, liên hệ phù hợp nhằm giáo dục cho học sinh hiểu biết về môi trường. Từ đó, các em sẽ có những chuyển biến về tư tưởng, tình cảm và có những hành động tự giác bảo vệ môi trường”.
Ngoài việc giáo dục thông qua các tiết học trên lớp, nhà trường còn giáo dục thông qua các buổi ngoại khóa; đồng thời giáo dục qua việc thực hành làm vệ sinh môi trường lớp học sạch, đẹp. Tháng 11/2012, Trường Tiểu học Thị trấn Cầu Giát đã được chọn làm điểm phát động đợt ra quân hưởng ứng chương trình nước sạch vệ sinh môi trường năm học 2011-2012.
Còn đối với Trường Trung học cơ sở Quỳnh Châu, là một trong những trường miền núi, điều kiện dạy và học còn gặp nhiều khó khăn, song nhà trường cũng đã chú trong lồng ghép nội dung giáo dục môi trường vào các môn học. Hầu hết giáo án của giáo viên nhà trường ở các bộ môn như Sinh học, Địa Lý, Văn học, Hóa học đều có hình thức liên hệ, mở rộng, đặt ra các câu hỏi, bài kiểm tra liên quan đến vấn đề môi trường, nhằm trang bị những kiến thức cơ bản về bảo vệ môi trường cho học sinh. Em Nguyễn Phương Linh – Lớp 7A cho biết: “Năm học lớp 6 em chưa được học nhiều về môi trường. Năm nay các cô thầy ở các bộ môn đã dạy nhiều hơn về môi trường, nhờ đó giúp em hiểu được tầm quan trọng của việc bảo vệ môi trường. Em và các bạn trong trường luôn có ý thức giữ gìn vệ sinh trong nhà trường cũng như nơi công cộng. Trường em là trường miền núi, vào mùa hè cây xanh trong trường thường khô héo vì thiếu nước, chúng em đã đưa nước từ nhà lên trường để tưới cho cây nên cây xanh trong khuôn viên trường đã xanh tươi trở lại”.
Quỳnh Lưu có 107 trường học ở 4 bậc học, trong đó có 61 trường chuẩn quốc gia. Đến nay, với sự quan tâm, chỉ đạo sâu sát của cấp ủy, chính quyền địa phương cũng như ngành giáo dục, các trường học trong huyện đã triển khai đưa nội dung giáo dục môi trường vào các môn học, giờ học chính khóa. Ở bậc trung học cơ sở và phổ thông trung học, các trường học hàng tháng còn tổ chức cho học sinh lao động vệ sinh thôn, xóm, nhận chăm sóc các di tích lịch sử, đài tưởng niệm của địa phương. Đối với các trường mầm non đã xây dựng các chủ đề, chủ điểm để giúp trẻ làm quen, trải nghiệm với môi trường. Nhờ đó đã giúp học sinh bước đầu hiểu và hình thành, phát triển thói quen, hành vi ứng xử văn minh, lịch sự và thân thiện với môi trường; bồi dưỡng tình yêu thiên nhiên, hình thành kĩ năng sống bảo vệ môi trường cho học sinh.
Tuy nhiên, trong quá trình triển khai nội dung này vào trường học, ngành giáo dục huyện vẫn còn một số khó khăn, hạn chế như một số trường thực hiện còn mang tính hình thức, đối phó nên chưa chủ động sáng tạo, tìm tòi các hình thức, phương pháp dạy và học. Vì vậy hiệu quả, hiệu ứng đối với học sinh chưa cao. Vì thế, ngành Giáo dục huyện Quỳnh Lưu cần tăng cường hơn nữa việc đưa nội dung giáo dục môi trường vào các môn học ở các bậc học; chỉ đạo các trường khắc phục những khó khăn, hạn chế để tìm tòi, sáng tạo khi tích hợp, lồng ghép nội dung giáo dục môi trường vào bài học một cách sinh động, phù hợp để học sinh dễ hiểu, dễ tiếp thu.
Bài, ảnh:Bùi Thịnh(Quỳnh Lâm – Quỳnh Lưu)