(Baonghean) - Với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, nỗ lực bứt phá vươn lên của quần chúng nhân dân, hơn 3 năm qua, phong trào xây dựng nông thôn mới (NTM) ở huyện Yên Thành đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Đến thời điểm này, toàn huyện có 6 xã được Ban chỉ đạo của tỉnh thẩm định đủ điều kiện đạt chuẩn NTM. 
 
images1104031_kh__th__l_m_giao_th_ng_n_ng_th_n___x__nam_th_nh__y_n_th_nh.jpgLàm giao thông nông thôn ở xã Nam Thành (Yên Thành).
 
Mặc dù không nằm diện xã điểm thực hiện xây dựng NTM, nhưng xã Nhân Thành đã xây dựng nghị quyết chuyên đề sát đúng để từ đó tập trung thực hiện theo từng thời điểm, phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương. Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền vận động, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, đẩy mạnh việc thực hiện quy chế dân chủ cơ sở, với phương châm lấy sức dân để phục vụ chính lợi ích của người dân, 3 năm qua xã Nhân Thành đã hoàn thành công tác dồn điền, đổi thửa, chỉnh trang quy hoạch thủy lợi, giao thông đồng ruộng. Với sự hỗ trợ 200 tấn xi măng của tỉnh, chính quyền và người dân xã đã huy động đóng góp sức dân bê tông hoá được gần 29 km thuộc tuyến đường trục xã, đường xóm đảm bảo quy chuẩn và cứng hoá 42,5 km giao thông nội đồng phục vụ sản xuất. Đời sống của người dân ngày càng được nâng lên, thu nhập bình quân đầu người đạt 20 triệu 530 ngàn đồng/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống 3,8%. Với phương châm Nhà nước và nhân dân cùng làm, năm 2010 xã đầu tư 20 tỷ đồng xây dựng nhà máy nước sạch có công suất 1.500 m3/ngày, đảm bảo 100% hộ dân được dùng nước sạch; các trường học đều đạt chuẩn, xã được công nhận chuẩn quốc gia về y tế. Ông Phan Văn Thanh - Chủ tịch UBND xã Nhân Thành cho hay: Với sự nỗ lực của toàn Đảng bộ, sự đồng thuận trong quần chúng nhân, trong 3 năm qua xã đã đầu tư 165 tỷ 290 triệu đồng để xây dựng NTM, trong đó nhân dân đóng góp 118 tỷ đồng, chiếm gần 72%. Nhờ đó, 19 tiêu chí đã hoàn thành, được Ban Chỉ đạo tỉnh đề nghị UBND tỉnh công nhận xã chuẩn về NTM.
 
Còn với xã vùng sâu Long Thành, tỷ lệ giáo dân chiếm gần 40%, tuy còn gặp nhiều khó khăn nhưng xã vẫn quyết tâm để cán đích NTM vào cuối năm nay. Để đạt được lộ trình đề ra, thời gian qua, Đảng uỷ, chính quyền địa phương đã sớm đưa ra nhiều giải pháp, tạo sự đồng tình nhất trí cao trong cấp ủy đảng, nhân dân giáo - lương đoàn kết đồng lòng chung sức xây dựng NTM. Là một xã thuộc vùng sâu trũng, luôn phải đối mặt với tình trạng ngập úng kéo dài trong mùa mưa lũ, chính vì vậy, Long Thành đã chú trọng các tiêu chí về phát triển giao thông nông thôn, các cơ sở hạ tầng khác; môi trường; thuỷ lợi. Chỉ tính riêng 3 năm qua, xã đã đầu tư 217 tỷ 786 triệu đồng để xây dựng NTM, trong đó nhân dân đóng góp trên 50 tỷ đồng và hiến 15,2 ha đất để mở rộng các tuyến đường. Từ 2000 tấn xi măng của tỉnh hỗ trợ, xã Long Thành đã huy động sức dân làm được gần 29 km đường bê tông đảm bảo quy chuẩn; 33,2/43 km giao thông nội đồng được cứng hoá nhằm đưa cơ giới vào sản xuất, chuyển dịch cơ cấu kinh tế một cách đúng hướng, đưa mức thu nhập bình quân đầu người lên 23 triệu đồng/năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm dưới 5%. Hệ thống chính trị được ổn định, QP-AN luôn đảm bảo; Đảng bộ giữ vững danh hiệu Trong sạch vững mạnh, năm 2010 vinh dự được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba. Ông Lê Công Đẩu - Chủ tịch UBND xã Long Thành cho biết: “Chúng tôi coi trọng công tác tuyên truyền, vận động. Biết chọn điểm chỉ đạo để nhân ra diện rộng, trong đó lấy địa bàn dân cư để tạo động lực thi đua trong các phong trào như: hiến đất, góp đất làm đường giao thông nông thôn; chuyển đổi ruộng đất; không ngừng đẩy mạnh cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư”. Ngoài ra, tập trung thực hiện tốt quy chế dân chủ ngay tại cơ sở, mọi đóng góp của người dân đều được sử dụng đúng mục đích và công khai minh bạch trước nhân dân”.
 
Sự đồng thuận cũng là nét nổi bật của các xã trong xây dựng NTM ở Yên Thành từ đó tạo quyết tâm cao, biết khắc phục khó khăn, vận dụng linh hoạt tiềm năng thế mạnh; không trông chờ, ỷ lại vào sự hỗ trợ của Nhà nước. Vì thế mỗi xã đều có sự sáng tạo trong cách làm, nhằm phát huy nội lực để có sự đầu tư thoả đáng (bình quân mỗi xã đều huy động được trên dưới 200 tỷ đồng). Tuy mỗi xã có một cách làm khác nhau, nhưng điểm chung nhất cho bài học kinh nghiệm được rút ra đó là: ngoài làm tốt công tác tuyên truyền, vận động thì mỗi nghị quyết, chuyên đề của cấp ủy đảng, chính quyền đều được cụ thể hoá bằng chương hành động. Qua đó, xây dựng mô hình điểm để nhân ra diện rộng, biết chọn tiêu chí thực hiện theo từng giai đoạn một cách hiệu quả nhất. Cùng với tranh thủ các dự án hỗ trợ của Nhà nước, các xã đã nêu cao tinh thần phát huy nội lực, biết dựa vào sức dân để lo cho dân, tạo sự chuyển biến về nhận thức trong mỗi cán bộ, đảng viên và mọi tầng lớp nhân dân. Với phương châm hành động: “Dân biết, dân bàn, dân tự giác tham gia và dân hưởng thụ”, người dân là chủ thể trong phong trào thi đua “Chung tay xây dựng NTM”.
 
Qua thẩm định của Ban chỉ đạo xây dựng NTM tỉnh và đối chiếu theo Thông tư số 41, ngày 4/10/2013 của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, ngoài xã Sơn Thành, đến nay huyện Yên Thành có 5 xã: Phúc Thành, Nam Thành, Nhân Thành, Long Thành và Đô Thành đã đạt chuẩn 19 tiêu chí theo quy định. Ông Vi Lưu Bình - Phó Giám đốc Sở NN&PTNT - Chánh Văn phòng Điều phối xây dựng NTM Nghệ An khẳng định: “Điều đáng ghi nhận ở các xã đạt tiêu chí NTM của huyện Yên Thành là cấp ủy, chính quyền và hệ thống chính trị xã quyết tâm lớn, tính đoàn kết, thống nhất và tính cộng sự rất cao. Các xã đã làm rất bài bản, từ điều tra khảo sát thực trạng để đưa ra giải pháp, chọn hướng đi một cách phù hợp. Qua đó, các tiêu chí mang tính bền vững. Bên cạnh đó, các nghị quyết của cấp ủy đảng và chủ trương chính sách của xã thường xuyên được tuyên truyền tới mọi người dân tạo sự đồng thuận cao. Đó là những bài học kinh nghiệm quý báu để nhân ra diện rộng”.
 
Thái Dương
Đài TT-TH Yên Thành