(Baonghean) - Thời gian này, VĐV thể dục dụng cụ Phạm Phước Hưng đang bận rộn với các chuyến tập huấn ở nước ngoài, chuẩn bị tranh tài tại Olympic London 2012. Chàng trai có quê ngoại ở Nghệ An này vẫn dành cho Báo Nghệ An một cuộc trò chuyện thú vị...
 
- Trước hết, xin chúc mừng Hưng đã giành vé dự Olympic 2012! Hưng có thể cho biết về hoạt động luyện tập để chuẩn bị cho việc tranh tài ở Olympic sắp tới?
 
- Hiện tại, em đang có chuyến tập huấn 50 ngày tại Vũ Hán - Trung Quốc. Đây là giai đoạn quan trọng nhất, vì thời gian này em sẽ hoàn thiện động tác và ghép bài. Cuối tháng 5, em sẽ về nước và đầu tháng 6 sẽ tham dự giải cúp thế giới ở Bỉ nhằm kiểm tra lại bài thi và rút kinh nghiệm thêm để có thể phát huy được hết khả năng của mình ở Olympic tới.

775103_small_73661.jpg

- Được biết, Hưng từng mắc một căn bệnh quái ác, có thể làm chấm dứt sự nghiệp thể thao! Tuy vậy, Hưng đã cố gắng vượt qua để rồi đạt được những thành tích nổi bật trên đấu trường khu vực?
 
- 6 năm trước, em sang Trung Quốc tập huấn nhưng không tập được vì đau. Kiểm tra ở bên đó, mới phát hiện ra 2 đốt sống lưng bị ăn mòn hơn nửa, cột sống bị vẹo vào trong. Các bác sỹ chẩn đoán em bị lao cột sống, và khuyên nên nghỉ tập, nếu không sẽ rất nguy hiểm (có thể dẫn đến bị liệt nửa người).
 
Em về Việt Nam và đến Viện Lao Trung ương kiểm tra, kết quả vẫn như vậy. Các cơn đau ngày một dày và nặng hơn, ngủ phải nằm co tròn, đi như bị gù lưng. Khoảng 5 - 6 tháng chữa trị, nhớ thể dục dụng cụ quá, em bắt đầu đến Câu lạc bộ thể dục Quần Ngựa, xem các em nhỏ tập và vận động hồi phục nhẹ.
 
Sau 12 tháng chữa trị tại Việt Nam, em qua Trung Quốc kiểm tra, thấy cột sống đã liền lại được kha khá, lưng đã đỡ đau. Các bác sỹ nói là vi khuẩn lao đã hết, có thể vận động nhưng nên hạn chế. Em bắt đầu xin thầy cho tập lại, 3 tháng sau đó, tại SeaGames 24 ở Thái Lan, em đã giành được 1 HCV và 2 HCB.
 
- Mẹ Hưng là người Nghệ An. Vậy Hưng có những kỷ niệm sâu sắc nào về quê ngoại không?
 
- Thuở nhỏ, em rất thích về Thành phố Vinh và huyện Tân Kỳ, bởi có bà ngoại, các bác, các cậu, các dì và các anh chị em ở đó. Vì em thường xuyên tập huấn ở Trung Quốc, nên chỉ những năm nào được về Việt Nam ăn Tết, mới được cùng bố mẹ và em gái về quê ngoại.  Mỗi lần về quê, em đều được mọi người đưa đi chơi rất nhiều nơi. Về quê ngoại, em rất thích ăn kẹo cu đơ.
 
- Trong cuộc sống và sự nghiệp thể thao của Hưng, mẹ có vai trò như thế nào?
 
- Nhà em không phải là khá giả nên mẹ em (Ngô Thị Vân Hồng) đã từng làm đủ nghề như may quần áo, bán bánh mỳ... kiếm tiền cho anh em chúng em ăn học, tập luyện. Mẹ còn luôn bên em, động viên và lo cho em mọi thứ, dù là nhỏ nhất. Mẹ và gia đình là động lực quan trọng, để em thi đấu và gặt hái thành công.
 
- Những mục tiêu của Hưng thời gian tới?
 
-  Hiện tại, mục tiêu cao nhất của em trong năm nay sẽ là thi đấu tốt ở Olympic London, hơn thế nữa là sẽ làm được một điều gì đó để có thể tạo nên dấu ấn cho riêng mình.
 
Trong tương lai, em hy vọng mình có thể dự thêm được 1 kỳ Olympic vào năm 2016. Sau đó, em sẽ đi du học và về làm một công việc gì đó liên quan đến thể dục
 
Nhân Ngày Quốc tế người tàn tật 18/4, Hưng có nhắn nhủ gì với những người khuyết tật?
 
- Nhân Ngày Quốc tế người tàn tật (18/4), em xin chúc những người tàn tật và đặc biệt là trẻ em, thanh thiếu niên có hoàn cảnh không may mắn... có sức khỏe dồi dào, đủ can đảm, nghị lực và tràn đầy ước mơ để vượt qua mọi nghịch cảnh của số phận, đạt được những thành công của riêng mình!


Minh Quân - Thực hiện