(Baonghean) Việc đầu tiên khi máy bay cất cánh ắt hẳn là lời nhắc của các tiếp vên hàng không là hành khách hãy tắt điện thoại. Đó là việc hầu như mọi chuyến bay đều phải chấp hành nhằm đảm bảo an toàn cho chuyến bay. Tuy nhiên, điều đó giờ đây không còn là vấn đế lớn nữa.
Từ giữa tháng 5/2012, hành khách bay giữa London và New York trên Airbus A330 của Hãng hàng không Virgin Atlantic Airways của Anh có thể thực hiện cuộc gọi, nhận tin nhắn văn bản, email nhờ trạm picocell.
Picocell hoạt động như một trạm PTS di động thu nhỏ, giao tiếp với điện thoại di động bên trong máy bay và chuyển tiếp tín hiệu qua một trong hai vệ tinh hoặc hệ thống chuyển mạch dưới đất. Kết nối với vệ tinh, trong khi tàu bay di chuyển tốc độ cao, là một công nghệ đặc biệt. Giao tiếp giữa các picocell và mạng thoại trên tần số riêng biệt. Nó không can thiệp với các thiết bị trên máy bay.
Cước phí gọi trên máy bay là 1 bảng Anh cho mỗi phút gọi, và 20 xu cho gửi một văn bản. Virgin Atlantic cho biết, hệ thống nhằm vào khách du lịch và doanh nhân, họ thường xuyên phải thực hiện cuộc gọi khẩn cấp đến văn phòng hoặc cho đối tác. Những người khác thì thích liên lạc với người thân, vì sự thú vị được gọi từ độ cao trên 10.000 mét về nhà.
Virgin Atlantic là hãng hàng không đầu tiên ở Anh có dịch vụ gọi điện trên máy bay. Với loại Boeing 747, hiện cũng có kế hoạch nâng cấp liên lạc trên máy bay với toàn cầu. Giá trị gói nâng cấp khoảng 50 triệu bảng. Đến cuối năm 2012, có gần 20 máy bay cung cấp các dịch vụ này.