Chung cư Hưng Thịnh nằm trên địa bàn xã Hưng Lộc, TP.Vinh đã đi vào vận hành được hơn 10 năm, hiện có có 107 hộ dân đang sinh sống. Trong ngày 26/10 vừa qua, phía chủ đầu tư là Công ty TC đã tiến hành cắt nước sinh hoạt của người dân khiến bà con bức xúc, gửi đơn lên các cơ quan chức năng.

Chung cư Hưng Thịnh trên địa bàn xã Hưng Lộc, TP. Vinh. Ảnh: Q.A

Trong nội dung đơn nêu rõ, tháng 3/2023, Công ty TC chi nhánh Nghệ An về tiếp quản và quản lý cụm chung cư Hưng Thịnh. Đến tháng 7, ban quản lý chung cư gửi hợp đồng trông giữ xe ôtô cho cư dân ký nhưng bị phản đối.

Đơn kiến nghị của cư dân chung cư Hưng Thịnh. Ảnh: P.V

Theo người dân, nguyên nhân bởi trong hợp đồng, có một số nội dung người dân không đồng ý. Đặc biệt là vấn đề gửi xe ngoài trời, phía người dân yêu cầu chủ đầu tư khi thu phí phải có trách nhiệm khi xe bị va quệt, hư hỏng, mất cắp tài sản trong quá trình trông giữ. Do đó, cư dân trong chung cư yêu cầu công ty soạn thảo lại hợp đồng với sự thỏa thuận giữa đôi bên.

Ngày 9 - 11/10, công ty tiến hành thu phí hàng tháng nhưng cư dân chỉ nộp phí sinh hoạt, nước và xe gửi trong tầng hầm, còn phí dịch vụ trông giữ xe ngoài trời người dân không nộp vì chưa thống nhất các điều khoản trong hợp đồng.

Người dân bị cắt nước sinh hoạt vì không nộp phí gửi xe ngoài trời. Ảnh: Q.A

Sau khi người dân chuyển các khoản phí khác thì một số hộ dân đã bị chuyển trả lại tiền với lý do “không nộp phí chung cư thì không thu”.

Ngày 26/10, Công ty TC chi nhánh Nghệ An cử người xuống khóa nước sinh hoạt của 32 hộ dân, dù trước đó người dân đã nộp tiền nước và bị trả lại. Theo người dân, tiền nước sinh hoạt không liên quan đến phí gửi xe ô tô, việc cắt nước sinh hoạt đã ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân và trái quy định của pháp luật.

Người dân chung cư Hưng Thịnh treo băng rôn phản đối sáng 28/10. Ảnh: Q.A

Ông Cao Văn Cường - Phó Chủ tịch UBND xã Hưng Lộc cho biết: Ngay sau khi nhận được phản ánh của người dân, chính quyền địa phương đã cử lực lượng có mặt để ghi nhận sự việc. Đồng thời có văn bản yêu cầu phía chủ đầu tư chung cư mở nước sinh hoạt cho nhân dân. Nếu phía công ty không mở nước sẽ phải chịu hoàn toàn trách nhiệm trước pháp luật cũng như hậu quả của việc cắt nước gây ra đối với sức khoẻ, sinh hoạt của người dân.

Bảo vệ chung cư mở lại nước cho người dân sau 2 ngày khoá nước. Clip: Q.A

Theo ghi nhận của phóng viên trong sáng 28/10, cư dân chung cư Hưng Thịnh đã tập trung phía dưới chung cư để treo băng rôn phản đối việc Công ty TC tự ý cắt nước sinh hoạt của người dân.

Sau khi người dân và các cơ quan báo chí phản ánh, phía công ty đã chỉ đạo bảo vệ mở lại nước cho người dân trong sáng 28/10. Ảnh: Q.A

Sau khi cư dân cùng các cơ quan báo chí vào cuộc phản ánh, đến khoảng 10 giờ sáng 28/10, phía Công ty TC đã chỉ đạo bảo vệ mở lại nước sinh hoạt cho nhân dân sau 2 ngày khoá nước.

Cư dân chung cư Hưng Thịnh cho biết, trong những ngày tới, yêu cầu phía công ty có buổi làm việc trực tiếp với người dân để giải quyết những tồn đọng trong quá trình vận hành toà chung cư, ngoài việc cắt nước sinh hoạt còn có các vấn đề bất cập khác khác như chưa thành lập ban quản trị toà nhà, nâng cấp các hạng mục của toà nhà đã xuống cấp…