(Baonghean.vn)- Sáng 6/10, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh tổ chức Hội nghị lấy ý kiến các cơ quan chức năng về Dự thảo Bộ luật Hàng hải (sửa đổi). Đồng chí Phạm Văn Tấn - Ủy viên BCH Đảng bộ Tỉnh, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh chủ trì cuộc họp.

images1392460_dsc_1170__1_.jpgQuang cảnh hội nghị.

Dự thảo Bộ luật Hàng hải Việt Nam (sửa đổi), gồm 20 chương 366 điều (Bộ luật hiện hành có 261 điều), trong đó bổ sung 108 điều, bỏ 3 điều, sửa đổi 107 điều. Tại hội nghị, ý kiến của các đại biểu khẳng định việc sửa đổi Bộ Luật Hàng hải Việt Nam là cần thiết, phù hợp với xu hướng thế giới và tình hình đất nước hiện nay, đặc biệt là kinh tế biển trong thời kỳ hội nhập, phù hợp với các quy định về hàng hải quốc tế.

Các đại biểu đề nghị, Bộ Luật Hàng hải cần điều chỉnh đối với tất cả các loại tàu, thuyền hoạt động trên biển và tất cả các loại cảng biển, cảng thủy nội địa mà không nên quy định loại trừ như dự thảo. Về quyền vận tải nội địa, nhiều ý kiến đề nghị rà soát để bảo đảm phù hợp với các cam kết của nước ta khi hội nhập kinh tế thế giới cũng như các điều ước quốc tế khác mà Việt Nam là thành viên. 

Nhiều ý kiến đại biểu góp ý nội dung Điều 7 về chính sách phát triển hàng hải, trong đó nhấn mạnh giao thông hàng hải có vai trò quan trọng đối với nền kinh tế quốc dân mà còn góp phần vào việc đảm bảo quốc phòng an ninh, chủ quyền đất nước. Tuy nhiên, giao thông vận tải hàng hải nước ta vẫn còn yếu so với tiềm năng và yêu cầu thực tế. Do đó, cần bổ sung chính sách pháp luật về hàng hải nhằm tạo cơ sở pháp lý vững chắc thúc đẩy phát triển ngành hàng hải nước ta.

Ý kiến góp ý của đại diện Viện kiểm sát nhân dân tỉnh nhấn mạnh việc thành lập Thanh tra Hàng hải là rất cần thiết.

Bên cạnh đó, ý kiến các đại biểu tán thành quy định thành lập Thanh tra hàng hải là rất cần thiết cũng như đề nghị cần giải quyết dứt điểm tình trạng giao thoa, chồng lấn giữa cảng biển, luồng hàng hải với cảng thủy nội địa, luồng thủy nội địa.

Ngoài ra, các đại biểu còn tham gia góp ý một số nội dung khác như: quy định các cơ quan quản lý và khai thác cảng biển, các doanh nghiệp kinh doanh lĩnh vực đóng mới và sửa chữa tàu biển, vấn đề phí và lệ phí hàng hải, nội dung đào tạo nghề, các tiêu chuẩn cho thuyền viên, vấn đề hồi hương thuyền viên, bảo vệ quyền lợi cho thuyền viên, về phá dỡ tàu biển (điều 46 đến điều 50),…

Thanh Lê