(Baonghean) - Sinh năm 1976 tại Bồng Khê (Con Cuông), trong một gia đình bố là sỹ quan quân đội, mẹ làm nghề y dược, tốt nghiệp loại khá Trường đại học Y Thái Nguyên, Lê Xuân Hồng không theo chúng bạn tìm bến đỗ ở thành phố mà trở về quê hương công tác tại Bệnh viện Con Cuông (nay là Bệnh viện Đa khoa khu vực Tây Nam Nghệ An).

Chỉ sau gần một năm vừa làm quen công việc, bác sỹ Hồng đã sớm khẳng định tay nghề giỏi, y đức sáng đẹp. Anh được kết nạp vào Đảng, được bầu làm Bí thư Đoàn thanh niên Bệnh viện. Là một đảng viên, bác sỹ trẻ, anh cùng tập thể y bác sỹ tận tình phục vụ nhân dân, triển khai tốt công tác hè tình nguyện đến tận các bản làng vùng sâu, vùng xa khám chữa bệnh cho bà con các dân tộc thiểu số. Chi đoàn bệnh viện từ khi có "thủ lĩnh" trẻ, năng nổ nhiệt tình, phong trào đi lên, khởi sắc rõ nét hơn, nhiều năm liên tục được Huyện đoàn xếp loại xuất sắc.

Trong chuyên môn, bác sỹ Hồng được phân công phụ trách khoa Ngoại - Sản, anh đã cùng tập thể khoa tiến hành mổ an toàn cho hàng nghìn ca bệnh. Hầu hết các ca mổ phiên và mổ cấp cứu anh là người mổ chính. Anh đã tích cực tìm tòi, học hỏi để triển khai thực hiện nhiều kỹ thuật lâm sàng mới phục vụ tốt cho công tác điều trị như: Mổ sỏi ống mật chủ, sỏi túi mật, mổ ghép xương xốp, mổ đóng hậu môn nhân tạo ngoài phúc mạc... làm giảm gánh nặng kinh tế cho gia đình nhiều bệnh nhân vì không phải chuyển lên tuyến trên điều trị.

Mùa hè năm 2008, anh Lê Văn Hoa, công nhân phân xưởng bột giấy của Lâm trường Con Cuông bị máy cán dăm kéo vào nghiền nát một cánh tay và bóc toàn bộ da thịt sườn phải, nhìn rõ tim phổi, ai cũng nghĩ rằng anh sẽ không qua khỏi. Bác sỹ Hồng đã mạnh dạn đề nghị Ban Giám đốc cùng tập thể y bác sỹ bệnh viện dùng băng keo trong dán kín và tích cực sơ cứu kịp thời để người nhà chuyển bệnh nhân lên tuyến trên. Ca cấp cứu đặc biệt trên đã nâng cao thêm trình độ cho anh, được nhân dân tin tưởng và thán phục. Bác sỹ Lê Xuân Hồng được Chủ tịch Uỷ ban nhân dân huyện Con Cuông tặng giấy khen vì thành tích đặc biệt đó.


Tháng 5/2008, bác sỹ Lê Xuân Hồng được vinh danh "bác sỹ trẻ tiêu biểu" tỉnh Nghệ An, được Hội liên hiệp Thanh niên Nghệ An tặng Bằng khen và Kỷ niệm chương Bác sỹ trẻ tiêu biểu làm theo lời Bác Hồ, được tặng danh hiệu Gương sáng y đức năm 2008, nhiều năm liên tục đạt danh hiệu Chiến sỹ thi đua cấp cơ sở.


Trong tổng kết 4 năm thực hiện Cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh" 2007 - 2010, anh được Ban chỉ đạo tỉnh tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong thực hiện Cuộc vận động.


Anh còn có nhiều năm liên tục là đảng viên hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, được huyện, tỉnh tặng nhiều giấy khen, bằng khen.


Phùng Văn Mùi