Đề thi môn Ngữ văn gồm 2 phần: Phần đọc hiểu và phần làm văn. Trong đó trong phần làm văn gồm có phần nghị luận văn học và phần nghị luận xã hội.
Nhận xét về đề thi năm nay, cô giáo Đinh Lệ Sâm – Giáo viên dạy môn Ngữ văn, Trường THPT Hà Huy Tập cho biết: Đề thi năm nay bám sát cấu trúc đề thi do Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa ra, vừa nhẹ nhàng nhưng vừa tinh tế.
Cũng theo cô giáo Đinh Lệ Sâm, nội dung đề thi nằm trong chương trình Văn học lớp 12. Ở phần đọc hiểu, các câu hỏi yêu cầu thí sinh trả lời khá dễ, thậm chí một số câu hỏi như viết theo thể thơ nào, dùng biện pháp gì học sinh THCS cũng có thể trả lời được và cũng đã được giáo viên ôn tập rất kỹ.
Câu hỏi về ý chí cũng rất có ý nghĩa bởi lẽ con người giai đoạn nào cũng cần ý chí. Và với thanh niên hiện nay bên cạnh trí tuệ thì rất cần ý chí, nghị lực để vượt qua thách thức thời đại.
Ở phần tập làm văn, cô giáo Đinh Lệ Sâm cho rằng, bài ký “Ai đã đặt tên cho dòng sông” là bài ký rất hay của Hoàng Phủ Ngọc Tường và có thể là bài ký hay nhất của ký Việt Nam.
Về yêu cầu của đề thi này, còn dễ hơn đề thi minh họa vì đề chỉ yêu cầu thí sinh cảm nhận về bài ký. Trong khi đó, ở đề minh họa thường yêu cầu phân tích 2 vấn đề trong một dẫn chứng.
Cái khó của đề thi này là học sinh cần phải có sự tinh tế, phải đọc kỹ bài văn, phải biết phân tích hình ảnh, từ ngữ, giọng điệu và phải nói được cái tôi của tác giả.
Ngoài ra, trong quá trình phân tích, bên cạnh phân tích nội dung nghệ thuật thì còn phân tích được tác giả ở các góc nhìn khác của một nhà văn, nhà địa lý, nhà văn hóa, nhà khoa học.
Đây cũng là câu hỏi để phân hóa học sinh vì nếu học sinh không đọc kỹ, hiểu kỹ và không có phương pháp làm bài thì chỉ viết được một số đoạn dựa trên ngôn ngữ văn bản mà không thấy được tài hòa của nhà văn.